Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Tuyên án 5 bị cáo, cao nhất 8 năm tù cho người chủ mưu

Cập nhật: 17:15 | 25/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngày 25/10, HĐXX của TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên án 5 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở địa phương này.

gian lan diem thi o ha giang tuyen an 5 bi cao cao nhat 8 nam tu cho nguoi chu muu

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Sẽ xét xử công khai vào ngày 18/9

gian lan diem thi o ha giang tuyen an 5 bi cao cao nhat 8 nam tu cho nguoi chu muu

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung

Tại phiên xử, Chủ tọa phiên tòa điểm danh 5 bị cáo, nhân chứng cùng những người liên quan và đọc bản luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang. Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, lời khai của bị cáo và người liên quan, Hội đồng xét xử nhận định đủ căn cứ tuyên phạt 5 bị cáo phạm 3 tội danh như truy tố.

Cụ thể, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, thời hạn tù tính từ ngày 23/7/2018.

gian lan diem thi o ha giang tuyen an 5 bi cao cao nhat 8 nam tu cho nguoi chu muu
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) nhận mức án 7 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, thời hạn tù tính từ ngày 20/7/2018.

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 2 năm về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 358, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Lê Thị Dung (nguyên phó Đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị tuyên phạt 2 năm tù về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 366, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 366, Bộ luật Hình sự 2015; giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) giám sát.

Theo tòa, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn cơ quan Nhà nước. Chỉ vì nể nang, các bị cáo đã thực hiện hành vi vi phạm quy chế thi bằng hình thức nâng điểm, làm kỳ thi diễn ra không khách quan, minh bạch và công bằng. Việc làm này gây mất uy tín, công bằng trong xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Tại tòa, bà Chính không thừa nhận nhờ bị cáo Hoài nâng điểm mà chỉ "nhờ xem điểm"; luật sư bào chữa cho bà Chính đề nghị tuyên thân chủ không phạm tội...

Song tòa bác bỏ, cho rằng có đủ cơ sở bị cáo Chính đã đưa danh sách 13 thí sinh cho ông Hoài để nhờ nâng điểm, xem điểm. Danh sách thí sinh này gồm nhiều con, cháu, người thân của lãnh đạo. Việc bị cáo nhận lời giúp nhằm tạo uy tín với lãnh đạo này.

Với hai bị cáo Lương và Hoài, tòa thấy họ có sự câu kết chặt chẽ, và hành vi có tổ chức. Theo đó, đầu tháng 5/2018, ông Hoài gọi Lương sang phòng làm việc và ba lần chuyển danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm môn thi trắc nghiệm cho Lương.

Ngày 27/6/2018, Lương "tải" đáp án chính thức các bài thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố về máy tính chứa phần mềm chấm thi trắc nghiệm. Từ 30/6 đến 2/7/2018, Lương sao chép đáp án đúng đã được tải về và dán vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm để nâng điểm cho 107 thí sinh với 309 bài thi.

Bị cáo Lương một mình đứng ra nâng điểm cho các thí sinh. Người được nâng nhiều nhất tới 29,95 điểm (4 môn thi trắc nghiệm), người ít nhất là một môn với 2,2 điểm.

Về việc có hay không vụ lợi khi nhận nâng điểm, tòa cho rằng, cơ quan an ninh tỉnh Hà Giang đã sao kê một số tài khoản và không phát hiện dấu hiệu. Song để đảm bảo tính khách quan, tòa chấp nhận đề nghị của luật sư bào chữa, kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Nguyễn My (T/h)