VietinBank Bắc Phú Thọ siết nợ một doanh nghiệp thuộc Vinachem bằng dây chuyền sản xuất

Cập nhật: 15:34 | 19/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Pin Ắc quy Vĩnh Phú (trước đây là Nhà máy Ắc quy Vĩnh Phú) được xây dựng từ tháng 10/1973 và đi vào sản xuất từ ngày 31/10/1978 với sản lượng thiết kế là 60.000KWh ắc quy/năm, trên diện tích mặt bằng 100.000 m2. Từ tháng 10/2005, Công ty chuyển đổi thành Công ty CP Pin Ắc quy Vĩnh Phú với tỷ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ (Tập đoàn hóa chất Việt Nam - Vinachem) là 36%.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Phú Thọ (VietinBank Bắc Phú Thọ) vừa thông báo bán tài sản bảo đảm của Công ty CP Pin Ắc Quy Vĩnh Phú (Pin Ắc quy Vĩnh Phú) – một doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Tài sản bảo đảm là máy móc thiết bị của Pin Ắc Quy Vĩnh Phú và toàn bộ máy móc thiết bị thuộc dự án "Đầu tư thiết bị công nghệ sản xuất cực ống dùng cho ắc quy xe nâng, sân golf, xe điện và ắc quy đặc chủng khác".

VietinBank Bắc Phú Thọ siết nợ một doanh nghiệp thuộc Vinachem bằng dây chuyền sản xuất
Một loạt tài sản phục vụ cho sản xuất của Pin Ắc quy Vĩnh Phú bị VietinBank Bắc Phú Thọ rao bán

Trước đó, trong năm 2022, VietinBank cũng đã thông báo bán/chuyển nhượng một phần tài sản thế chấp của Pin Ắc Quy Vĩnh Phú tại VietinBank Bắc Phú Thọ. Tài sản bị đăng bán là 4 cửa hàng phân phối sản phẩm của công ty này tại các địa điểm: Nguyễn Trãi - Hà Nội, Đông Anh - Hà Nội, Nha Trang - Khánh Hòa, và Uông Bí - Quảng Ninh.

VietinBank không thông tin về lý do thanh lý tài sản của Pin Ắc Quy Vĩnh Phú, song báo cáo tài chính gần đây nhất cho thấy tại thời điểm cuối năm 2020, doanh nghiệp này ghi nhận khoản nợ quá hạn chưa thanh toán hơn 13,8 tỷ đồng đối với VietinBank chi nhánh Đền Hùng (VietinBank Bắc Phú Thọ).

Pin Ắc quy Vĩnh Phú, trước đây là Nhà máy Ắc quy Vĩnh Phú, được xây dựng từ tháng 10/1973 và đi vào sản xuất từ ngày 31/10/1978 với sản lượng thiết kế là 60.000 KWh ắc quy/năm trên diện tích mặt bằng 100.000 m². Công ty chuyên sản xuất và cung cấp các loại ắc quy chì axit nhãn hiệu VP, Vibatte, JS sử dụng trong các lĩnh vực quốc phòng, công nghiệp, dân dụng, và đặc chủng. Công ty là đơn vị trực thuộc Vinachem, từng được Vinachem dự định thoái vốn nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Trong những năm gần đây, Pin Ắc quy Vĩnh Phú liên tục gặp khó khăn, từ các vụ kiện tụng liên quan đến ban lãnh đạo đến tình trạng tài chính yếu kém. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ông Đào Hữu Uyên, Chủ tịch công ty, cho biết năm 2023, công ty có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.272 tỷ đồng, nhưng vẫn còn lỗ lũy kế 63.581 tỷ đồng. Hiện tại, tài chính của công ty đang gặp rất nhiều khó khăn, nợ ngắn hạn các đối tác hơn 59.5 tỷ đồng, máy móc cũ kỹ, sản phẩm không có đầu ra, và các hợp đồng kinh tế lâu năm cũng không còn.

HĐQT công ty đã quyết định không chi trả cổ tức trong tình hình kinh tế khó khăn và kêu gọi các cổ đông cùng đồng hành vượt qua khó khăn này. Họ hứa sẽ xem xét chi trả cổ tức khi tình hình tài chính cho phép. Công ty cũng đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm gần 10.3 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 4:1 để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại đại hội, Pin Ắc quy Vĩnh Phú đã bầu ông Bùi Sơn Hải làm thành viên HĐQT thay cho ông Nguyễn Tuấn Minh, sau khi Vinachem có công văn thay đổi người đại diện phần vốn của Tập đoàn. Đại hội cũng thông qua mức chi trả thù lao cho HĐQT, Ban Kiểm soát và Thư ký công ty trong năm 2024.

Vietinbank Capital "chen chân" vào ghế cổ đông lớn tại Viconship (VSC)

Vietinbank Capital - công ty con 100% vốn của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank, HoSE: CTG) được thành lập năm 2010 với ...

Game tăng vốn hết hot, vì đâu Chứng khoán Thành Công (TCI) rời cuộc đua?

Một trong những nội dung đáng chú ý được trình bày tại ĐHĐCĐ của Chứng khoán Thành Công là quyết định chấm dứt phương án ...

Biwase đem về gần 1.500 tỷ doanh thu sau 5 tháng, thêm hàng chục triệu cổ phiếu BWE sẽ gia nhập HOSE

Mới đây, Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, HoSE: BWE) vừa nhận quyết định của Sở Chứng ...

Đức Huy