Cần biết:

Vì sao nhiều người lại chọn ăn mận trong ngày Tết Đoan Ngọ?

Cập nhật: 11:39 | 07/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vì sao nhiều người chọn quả mận làm "vũ khí diệt sâu bọ" trong ngày Tết Đoan Ngọ?

vi sao nhieu nguoi lai chon an man trong ngay tet doan ngo

Thực phẩm “giết sâu bọ” đắt hàng trong ngày Tết Đoan Ngọ

vi sao nhieu nguoi lai chon an man trong ngay tet doan ngo

Tết Đoan Ngọ có ý nghĩa như thế nào đối với người Việt?

Ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch hàng năm được gọi là ngày Tết Đoan Ngọ. Ý nghĩa lớn nhất của ngày Tết Đoan Ngọ là "giết sâu bọ", chính vì vậy mà ngày này còn được gọi với cái tên dân dã là "Ngày giết sâu bọ".

Tại sao lại phải chọn đúng ngày này để giết chúng? Theo quan niệm dân gian, trong hệ tiêu hóa thường có sâu bọ, nếu không trừ đi thì chúng sẽ sinh sản ngày một nhiều và gây tai hại. Hơn nữa, cứ vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch là chúng ngoi lên mạnh mẽ, chính vì vậy, đây là cơ hội để "diệt trừ" chúng.

vi sao nhieu nguoi lai chon an man trong ngay tet doan ngo
Quả mận thường được chọn làm "vũ khí" giết sâu bọ (Ảnh minh họa)

Trong số các loại hoa quả được lựa chọn làm "vũ khí diệt sâu bọ" thì quả mận được nhiều gia đình lựa chọn hơn cả vì những lý do sau:

Mận có tác dụng trị các bệnh như: nóng trong người, môi khô họng khát, tiểu tiện bất lợi, cơ thể ứ đọng, đái tháo đường và giải nhiệt.

Quả vị chua chua ngọt ngọt, khi cắn có cẳm giác giòn giòn, khi ăn có vị ngọt kéo dài nên rất được lòng mọi người, đặc biệt là các chị em.

Hợp chất proanthocyanidin trong quả mận được biết đến là chất oxy hóa làm giảm huyết áp và tăng cường sự trao đổi chất béo, giảm sự phát triển của sơ vữa động mạch chủ, ổn định collgen và elastin protein trong cơ thể cho làn da được khỏe mạnh và đàn hồi.

Trong mận có hợp chất axit chlorogenic có tác dụng như chất chống oxy hóa, làm giảm huyết áp, thúc đẩy xương khỏe mạnh, giảm nguy cơ ung thư kết tràng và trực tràng, chống lão hóa, kháng khuẩn và kháng virus và chống viêm.

Về mặt dinh dưỡng, quả mận có thể là một nguồn dưỡng chất vô cùng phong phú nhưng việc ăn nó lúc sáng sớm mới ngủ dậy để... diệt được nhiều sâu bọ lại không phải là điều được các chuyên gia y tế tán thành. Lý do là vì, buổi sáng sớm mới thức dậy, còn chưa ăn sáng, dạ dày bạn hoàn toàn trống rỗng.

Vì thế, nếu ăn các loại hoa quả hay thực phẩm có tính axit cao thời điểm này sẽ khiến dạ dày dễ bị kích thích gây đau dạ dày.

Vậy nên, nếu muốn theo phong tục diệt sâu bọ bạn nên ăn sáng trước khi ăn các loại quả có vị chua như là

Thu Uyên