Vì sao ‘khát’ nhân lực cho ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo

Cập nhật: 07:00 | 22/08/2019 Theo dõi KTCK trên

Năm 2018, mức lương rao tuyển kỹ sư về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam đã chạm mốc 500 triệu đồng một năm nhưng vẫn khan hiếm người. Vì sao lại có chuyện như vậy?

vi sao khat nhan luc cho nganh cong nghiep tri tue nhan tao

Trên toàn cầu hiện có khoảng 22.000 nhà khoa học về AI và phần lớn tập trung ở các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc.

Mức đãi ngộ ngất ngưởng

Theo nghiên cứu của TopDev, mức lương dành cho vị trí kỹ sư về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam có thể lên 500 triệu đồng/năm, trong khi đó hơn 73% công ty công nghệ có ý định ứng dụng AI vào các sản phẩm của mình. Điều này khiến cho nhu cầu về các kỹ sư AI đang ở mức báo động.

Đặc biệt, trong báo cáo công bố hồi cuối năm ngoái, TopDev cho biết, mức lương dành cho vị trí kỹ sư về AI tại Việt Nam có thể lên 500 triệu đồng/năm. Không những thế, đơn vị này còn dự báo mức lương cũng độ nóng của kỹ sư AI những năm sắp tới sẽ còn tăng mạnh.

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ của FPT cho biết, theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey, AI tại Việt Nam hiện mới chỉ tập trung phát triển ứng dụng ở lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ truyền thông, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ.

Còn một số lĩnh vực nhiều tiềm năng khác như vận tải và logistics, sản xuất công nghiệp, du lịch, giáo dục… vẫn còn ít người khai phá.

Từ 6 năm nay, FPT đã thực hiện đầu tư nghiên cứu và phát triển AI. Đến nay, công nghệ AI của FPT trải rộng ở khá nhiều mảng, nhưng mạnh nhất là ở 4 mảng: xử lý ngôn ngữ, thị giác máy tính, tổng hợp và nhận diện giọng nói, và hệ tri thức số hóa.

“Ngoài việc ứng dụng AI vào các giải pháp và sản phẩm, định hướng tầm trung của tập đoàn là xây dựng một nền tảng dịch vụ AI đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Qua đó, FPT kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành thương hiệu được công nhận trong cộng đồng AI quốc tế”, ông Việt chia sẻ. Một lần nữa nhấn mạnh FPT đặc biệt quan tâm và đầu tư rõ nét vào lĩnh vực AI từ việc xây dựng nhân sự cho đến thực hiện các công tác đào tạo, ông Việt dẫn chứng, tại trường Đại học FPT cũng có các chuyên ngành về trí tuệ nhân tạo.

Riêng về tuyển dụng, FPT có nhu cầu lớn để tuyển dụng các chuyên gia trong ngành AI, với các gói thu nhập cao hơn hẳn so với mặt bằng chung từ 30 - 50%.

Còn trên thế giới, chuyên gia AI cũng được chi trả rất hậu hĩnh, tại phòng thí nghiệm OpenAI do tỷ phú Elon Musk làm chủ. Theo đó, OpenAI trả cho nhà nghiên cứu đứng đầu phòng thí nghiệm Ilya Sutskever hàng triệu USD.

Bên cạnh đó, đáng chú ý nhất phải kể đến chính là khoản chi trả cho nhà nghiên cứu Ian Goodfellow hơn 800.000 USD kể cả khi ông này chưa làm việc tại đây, mãi tới sau đó, nhà nghiên cứu này mới về làm việc cho OpenAI.

Cả hai nhân sự trên đều được tuyển mộ từ Google. Ngoài ra, nhà nghiên cứu Pieter Abbeel, cũng được trả tới 425.000 USD sau khi rời bỏ vị trí giáo sư tại trường Đại Học California, Berkeley để về đầu quân cho OpenAI.

Vì sao khan hiếm?

Vì sao, với mức thu nhập “khủng” như vậy, nhưng nhiều doanh nghiệp công nghệ vẫn “đói” nhân sự ngành AI, theo ông Lê Hồng Việt, đội ngũ chuyên gia AI tại Việt Nam cũng đang khá khan hiếm.

Trên toàn cầu hiện có khoảng 22.000 nhà khoa học về AI và phần lớn tập trung ở các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc.

Số lượng còn lại ít ỏi không thể đáp ứng nổi nhu cầu của các nước như Việt Nam. Để trở thành chuyên gia AI, họ còn phải trải qua một quá trình tu nghiệp rất dài và thường mang học hàm tiến sĩ trở lên. “FPT may mắn là có đội ngũ khá chất lượng, nhưng vẫn cần đào tạo thêm để đáp ứng đủ nhu cầu”, ông Việt chia sẻ thêm.

Còn theo Giám đốc quản lý Marc Burrage của Hays tại Nhật cho biết: “Nhu cầu tăng lên mỗi năm và công nghệ luôn phát triển. Vì thế bản thân giám đốc sản xuất (CPO) hay nhân sự làm lĩnh vực này cần phải liên tục nâng cao kỹ năng. Từ thực tế cho thấy nguồn cung không đủ dẫn đến nguồn nhân lực khan hiếm có thể di chuyển trong khu vực và toàn cầu.”

Về thị trường IT năm 2019, báo cáo dự đoán của TopDev năm 2019, Việt Nam vẫn sẽ thiếu từ 70.000 đến 90.000 nhân sự IT.

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra, có đến 33, 9% lập trình viên hướng tới việc phát triển những công nghệ chuyên sâu, 25% muốn thành quản lý. Đồng thời, 53% đang hài lòng với công việc, 59,8% không có nhu cầu đổi việc. Vì vậy, việc tuyển dụng ở các công ty sẽ trở nên khó khăn hơn trong năm sau, đặc biệt là ở những vị trí cao cấp như Project Manager, dù mức lương có thể lên đến gần 40 triệu mỗi tháng.

Theo các chuyên gia, AI được xem là công nghệ nền tảng quan trọng nhất dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, các tổ chức doanh nghiệp.

Theo các dự báo, vào năm 2030, AI sẽ đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong năm 2019, 40% các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số sẽ sử dụng công nghệ AI.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, trong khoảng 30 năm tới, AI sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ xã hội và sinh hoạt của con người, tiến tới biến đổi thế giới một cách mạnh mẽ.

Trên thế giới, đầu tư vào AI liên tục tăng, từ 415 triệu USD (năm 2012), lên 5 tỷ USD (năm 2017) – tăng gấp đôi sau mỗi năm. Cuộc chạy đua của các đế chế khổng lồ như Facebook, Google, Microsoft… đang tạo ra cơn khát lực lượng chuyên môn cao về AI.

Sinh viên AI được nhiều tập đoàn săn đón với dự án triệu đô kèm lời mời mức lương khủng từ năm nhất đại học.

Văn Đôn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm