Vai trò người cha trong việc giáo dục con cái

Cập nhật: 22:50 | 25/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo quan niệm truyền thống thì "đàn ông ngoại giao kiếm tiền, phụ nữ nội trợ, nuôi dạy con cái". Vì vậy nhiều ông bố nghĩ việc giáo dục con cái là của người mẹ.   

vai tro nguoi cha trong viec giao duc con cai Tại sao nói con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ?
vai tro nguoi cha trong viec giao duc con cai Cha mẹ nắm trong tay 4 bí quyết này sẽ giúp con thành công
vai tro nguoi cha trong viec giao duc con cai Những sai lầm nghiêm trọng trong việc dạy con mà bố mẹ nên chú ý

Nhưng trên thực tế vai trò, trách nhiệm của người cha và người mẹ trong gia đình là như nhau, con trẻ không thể thiếu được sự dạy dỗ và tình thương yêu của cha hay của mẹ.

Chúng ta nên xem xét sự khác biệt về tính cách của hai giới: Đàn ông thường mạo hiểm, trí tuệ mạnh mẽ, kiên cường, dũng cảm, nóng nảy, dễ thô bạo; Phụ nữ thường ôn hòa, nhu mì, nhẫn nại, chịu thương chịu khó, dễ phục tùng, hay lo lắng và tự ti…

vai tro nguoi cha trong viec giao duc con cai
Ảnh minh họa

Từ những đặc điểm đó, khí chất của đàn ông và phụ nữ sẽ bổ sung cho nhau trong cuộc sống và trong việc nuôi dạy con cái. Con bạn cần có sự kiên định, chín chắn, mạnh mẽ, dũng cảm của cha, có sự dịu dàng nhu thuận của mẹ, cho nên cả cha và mẹ đều có vai trò quan trọng như nhau.

Nhưng trên thực tế, nhiều ông bố không chú trọng và không dành thời gian chơi với con, họ cho đó là việc không cần thiết. Con trẻ rất thích chơi với cha, cha và con có nội dung hoạt động và những phương thức giao tiếp đặc biệt. Người cha có những lúc biến thành đứa trẻ lớn, cha và con là những người bạn vui chơi nô đùa cùng nhau, người cha luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi của con. Chính qua những hoạt động chung này, con bạn sẽ rèn luyện được tính hoạt bát nhanh nhẹn, cởi mở, dũng cảm, tự tin và trí tuệ.

Khi chơi với con, cha thường không hỏi con những câu hỏi thuộc vấn đề sinh lý như: "Con có lạnh không? Có đói không, có nóng không, có uống nước không?…" như mẹ thường hỏi. Những đặc trưng về tính cách của đàn ông là dũng cảm, mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin, dám nghĩ dám làm, hài hước ở người cha sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con.

Một nguyên nhân quan trọng mà chúng ta cần nhấn mạnh đến vai trò của người cha trong việc tham dự những sinh hoạt gia đình là trong cơ cấu cán bộ, giáo viên ở Vườn trẻ, Mẫu giáo hay Cấp tiểu học, chúng ta thấy có rất ít nam giới, thực tế này làm giảm thiểu cơ hội giao tiếp của trẻ với nam giới.

vai tro nguoi cha trong viec giao duc con cai
Ảnh minh họa

Đây là sự thiệt thòi đối với trẻ, đặc biệt là các bé trai, các em hoàn toàn không có những tấm gương để mô phỏng, không biết đàn ông xử lý vấn đề và giao tiếp như thế nào. Bởi vậy, cho dù con bạn là con trai hay con gái đều cần được giao tiếp với người cha, người cha luôn có tác dụng quan trọng trong việc giáo dục nhân cách và giới tính cho trẻ.

Một thực tế dễ nhận thấy: Những bé trai nếu ít được tiếp xúc với người cùng giới thường có xu hướng nữ tính hóa, chúng sẽ thiếu những phẩm chất của người đàn ông như sự kiên cường, mạnh mẽ, ý chí và nghị lực.

Khi lớn lên, những trẻ này thường gặp trở ngại trong tình yêu và hôn nhân. Cho nên, những người cha dù có bận làm công việc đến đâu thì cũng nên dành thời gian khoảng hai giờ mỗi ngày ngày để cùng chơi và trò chuyện với con.

Linh Linh

Tin liên quan