Vải thiều Bắc Giang 'cháy hàng' tại siêu thị Nhật Bản

Cập nhật: 15:58 | 28/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Vải thiều Bắc Giang đã xuất hiện trên kệ siêu thị tại Nhật Bản. Loại quả đặc sản này của nước ta được bán với giá khoảng 350.000 - 500.000 đồng/kg. Đáng chú ý, 20 tấn vải thiều cháy hàng chỉ sau vài giờ xuất hiện lên quầy.

Sàn Thượng Hải giám sát các giao dịch, giá quặng sắt giảm mạnh

Bắc Giang: Thực hư chuyện vải Lục Ngạn bị ép giá xuống 2.000 đồng/kg?

Vải thiều được mùa, trúng giá

Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang cho biết, ngày 27/5, vải thiều sớm Tân Yên của Bắc Giang chính thức được bày bán trên các siêu thị Nhật Bản, giá bán lẻ khoảng 1.650 - 1.800 Yên/kg, tương đương 350.000-380.000 đồng/kg, có những điểm bán, chuỗi siêu thị giá có thể đạt 500.000 đồng/kg.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản còn phối hợp với doanh nghiệp Nhật Bản tạo kênh bán vải thiều Bắc Giang online. Đáng chú ý, 20 tấn vải thiều sang đến Nhật được tiêu thụ gần hết sau ngày đầu tiên mở bán.

2819-vaithieu
Vải thiều Bắc Giang Bắc Giang được bán trên sàn thương mại điện tử Nhật Bản (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Trước đó, ngày 26/5, tại huyện Tân Yên, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã tổ chức Lễ xuất hành lô vải chín sớm huyện Tân Yên sang thị trường Nhật Bản. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu và Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn cầu sẽ xuất khẩu lô vải sớm Tân Yên đầu tiên sang thị trường Nhật Bản bằng đường hàng không.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, vải thiều Việt Nam lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON (Nhật Bản) vào tháng 6/2020. Quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận.

Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng gia đình, bạn bè. Có thể nói, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang sau một năm xâm nhập thị trường Nhật Bản.

Trong mùa vụ năm nay, các công ty đầu mối xuất khẩu vải thiều đã xây dựng kế hoạch xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản.

2815-vaithieu
Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị tại Nhật Bản, giá cao nhất 500.000 đồng/kg

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông tin thêm, Nhật Bản từ trước đến nay luôn nổi tiếng là một thị trường có các tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt, đồng thời người tiêu dùng đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe mới có thể được cho phép nhập khẩu vào Nhật Bản.

Năm 2021, toàn Bắc Giang có 30 mã số vùng trồng vải thiều với diện tích gần 220ha, sản lượng ước khoảng 1.800 tấn. Diện tích này tập trung tại các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên. Hiện có 5 doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát vùng trồng, đang chuẩn bị các điều kiện đàm phán, ký kết hợp đồng thu mua vải với nông dân thuộc các mã số vùng trồng để xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật.

Các doanh nghiệp phía Nhật cũng cho biết, dự kiến vụ vải thiều này họ sẽ nhập khẩu khoảng trên 1.000 tấn vải thiều từ Bắc Giang.

Tại Hải Dương, sản phẩm vải thiều Thanh Hà chính thức có mặt ở Nhật vào ngày 23/5. Tỉnh này cũng dự kiến tổng sản lượng các doanh nghiệp ở Hải Dương xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản khoảng 1.000 tấn.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT tổng sản lượng vải ước đạt 340 nghìn tấn, tăng khoảng 30 nghìn tấn so với năm 2020, trong đó sản lượng của Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, chiếm 50%.

Trong đó, dự kiến xuất bán sang Trung Quốc khoảng 95.000 tấn, tương ứng 149 mã vùng trồng tại 4 huyện: Tân Yên, Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn.

30 mã vùng trồng, sản lượng khoảng 1.860 tấn được tập trung phát triển dành cho xuất khẩu sang thị trường Nhật, khoảng 1.850 tấn dành khẩu sang Mỹ, EU, Australia...

Hạ Vy