Bắc Giang: Thực hư chuyện vải Lục Ngạn bị ép giá xuống 2.000 đồng/kg?

Cập nhật: 09:35 | 28/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Tối ngày 27/5, UBND huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã có báo cáo về thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc giá thu mua vải chín sớm trên địa bàn.

Bảng giá xe Lexus tháng 06/2021 mới nhất: Ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới

Giá xăng dầu hôm nay 28/5/2021: Thị trường trong nước bình ổn giá

Giá cà phê hôm nay 28/5/2021: Đồng loạt tăng mạnh

Theo đó, ngày 27/5, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin về trường hợp người dân đi bán vải chín sớm bị thương lái thu mua ép giá xuống còn 2.000 đồng/kg. Ngay khi nắm bắt được thông tin, UBND huyện Lục Ngạn đã chỉ đạo Công an huyện, các ngành chức năng, chính quyền xã Phượng Sơn tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Công an H.Lục Ngạn, thông tin này xuất phát từ tài khoản facebook (xin giấu tên). Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn, qua quá trình làm việc trực tiếp với chủ hộ thu mua vải, chủ hộ đã ký biên bản làm việc khẳng định thông tin tài khoản Facebook đã đăng tải về việc ép giá mua vải trong sáng 27/5 xuống còn 2.000/kg là không đúng sự thật. Đồng thời cung cấp sổ sách ghi chép, theo dõi chi tiết việc thu mua vải trong ngày để xác thực.

3320-giavai
Thông tin ép giá mua vải thiều xuống còn 2.000 đồng/kg là không đúng sự thật (Ảnh minh họa)

Qua kiểm tra, đối chiếu sổ sách cũng như làm việc trực tiếp với nhiều người có mặt tại cơ sở này trong ngày 27/5, Công an H.Lục Ngạn khẳng định không có việc giá vải xuống thấp và không có việc người bán vải bị ép giá 2.000 đồng/kg.

Cụ thể trong ngày 27/5, giá vải đẹp loại đủ tiêu chuẩn vào siêu thị đang có giá 20.000 đồng/kg, ngoài ra còn có nhiều loại khác nhau dao động trong khoảng giá từ 12.000 - 17.000 đồng/kg.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, bác bỏ thông tin vải thiều bị ép giá từ 8.000 đồng/kg xuống 2.000 đồng/kg trên một số trang mạng xã hội. Vải thiều chín sớm đầu mùa tại Bắc Giang đang được tiêu thụ thuận lợi, giá như năm ngoái.

Ở các huyện đang có vải thiều chín sớm như Tân Yên, Lục Nam, Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang đang có 95 điểm cân, giá vải thiều đang được thu mua từ 15.000 - 28.000 đồng/kg và theo quy luật hàng năm thì càng vào chính vụ thì giá vải thiều sẽ càng cao hơn.

Trước đó, đã có hơn 20 tấn vải thiều sớm của Bắc Giang lên đường sang Nhật. Giá vải thiều chất lượng cao đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đang được doanh nghiệp thu mua giá cao nhất lên tới 55.000 đồng/kg.

Hiện nay, vải thiều sớm Tân Yên được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, tin dùng; nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, siêu thị đăng ký thu mua sản phẩm để tiêu thụ khắp cả nước và xuất khẩu sang Nhật Bản và Trung Quốc.

Do đó, Tân Yên kỳ vọng được đón tiếp nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến giám sát, thu mua tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực đặc trưng của huyện.

Ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thông tin, năm nay, toàn huyện có hơn 1,3 nghìn ha vải; sản lượng ước đạt 14.000 tấn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện tập trung cao bảo đảm cho các vùng vải thiều “sạch - không bị tác động của dịch bệnh COVID-19”.

Đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất nhập khẩu Toàn Cầu (Lục Ngạn) cho biết, Công ty đã chủ động các điều kiện, cơ sở vật chất, dây chuyền, thiết bị sẵn sàng xuất khẩu vải thiều tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản nói riêng và thị trường quốc tế nói chung.

Quả vải Việt Nam đang rất được ưa chuộng tại Nhật bản. Người dân bản xứ đã cảm nhận được vải thiều Bắc Giang vượt trội, an toàn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, mã đẹp, hương vị thơm ngon; cạnh tranh trực tiếp với vải của các quốc gia khác. Hiện doanh nghiệp Nhật Bản mong chờ quả vải đầu tiên của Bắc Giang sớm cập bến.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm