Ứng phó ổ dịch COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh: "Chúng ta phải ứng phó nhanh nhất có thể"

Cập nhật: 15:10 | 28/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, do bệnh nhân ở Hải Dương nhiễm biến thể mới của COVID-19 nên tốc độ lây lan rất nhanh và "chúng ta phải phản ứng nhanh nhất có thể".

0645-cla

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội vừa cho biết, đơn vị đang cách ly 24 người có liên quan đến cô gái Hải Dương dương tính ở Nhật trong đó kết quả xét nghiệm sáng 28/1/2021 cho âm tính lần một.

Chia sẻ với báo giờ trưa cùng ngày, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, những trường hợp này gồm 20 F1, 4 F2, tiếp xúc với cô gái trước khi cô ta xuất cảnh sang Nhật và xét nghiệm dương tính.

Cụ thể:

- Quận Hà Đông ghi nhận một trường hợp F1, là anh trai, tham gia tiệc liên hoan chia tay tại Hải Dương ngày 15/1 và gặp cô gái ở sân bay Nội Bài ngày 16/1.

- Huyện Thanh Trì ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long, là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu dịch họng cho bệnh nhân.

- Quận Hai Bà Trưng ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty Xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. Tất cả đều đang cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội.

- Bốn người còn lại là người tiếp xúc với F1.

Ngoài ra, một bác sĩ nam làm việc ở bệnh viện tại Quảng Ninh - nơi "bệnh nhân 1553" (nhân viên sân bay) từng khám - trú xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội, được cách ly tại Bệnh viện Công an TP. Hà Nội. Bác sĩ này đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện chưa có kết quả. Nhà của bác sĩ ở xã Minh Cường đã được phong tỏa, khử khuẩn.

Cô gái dương tính tại Nhật Bản, được cơ quan chức năng nước này xác định nhiễm biến thể COVID-19 Anh, là biến thể có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn 70% so các chủng đã biết. Cô gái này làm việc chung "bệnh nhân 1552" ở Công ty Poyun.

Trưa 28/1, thêm 72 ca nhiễm tại công ty Poyun được Bộ Y tế ghi nhận. Hiện chưa rõ nguồn lây của cụm dịch này, cũng như họ có nhiễm biến thể COVID-19 từ Anh. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang song song giải trình tự gene từ "bệnh nhân 1552" để xác định chủng virus.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã điều phối các chuyên gia tới Hải Dương hỗ trợ điều tra, giám sát dịch tễ và tiến hành các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch.

Các ca nhiễm ở Hải Dương và Quảng Ninh đã chấm dứt 55 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 cộng đồng. Hiện tổng số ca nhiễm là 1.635, tổng số khỏi 1.430, 35 người tử vong do COVID-19.

Liên quan đến tình hình bùng phát dịch bệnh ngày hôm nay, ngay sau cuộc họp của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã họp sáng 28/1/2021. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, do bệnh nhân ở Hải Dương nhiễm biến thể mới của COVID-19 nên tốc độ lây lan rất nhanh và "chúng ta phải phản ứng nhanh nhất có thể". Nhận thông tin về ca bệnh, Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh đã "không lãng phí giờ phút nào, vào cuộc ngay lập tức".

"Nhờ làm rất nhanh, thần tốc nên sáng nay đã có kết quả xét nghiệm các mẫu F1 và chúng ta chưa bao giờ phát hiện cùng lúc nhiều ca dương tính như vậy (82 ca). Điều này một mặt phản ánh biến thể mới của virus lan rất nhanh, nhưng cũng thể hiện hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế đã làm rất thần tốc, tập trrung", ông Đam nhận định.

thu tuong hop khan ve covid 19 tai noi to chuc dai hoi dang
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo ông Đam, điều quan trọng nhất hiện nay là tiếp tục truy vết thật nhanh các F1, F2, F3 để xác định khu vực cần phong tỏa, cần cách ly xã hội và cần có biện pháp cao hơn mức bình thường. Tất cả Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 địa phương được triệu tập trong chiều nay để phổ biến tinh thần trên.  

"Dịch bệnh ở Hải Dương cũng có thể xảy ra ở địa phương khác. Chúng ta có đường biên giới trên bộ, trên biển rất dài, lại đón chuyên gia nước ngoài, lao động kỹ thuật cao vào phục vụ mục tiêu kép, giải cứu người Việt Nam. Hơn nữa, như nhiều nước, nCoV vẫn lẩn khuất đâu đó trong cộng đồng", ông Đam nói.

Phó thủ tướng khẳng định, nếu các đơn vị làm đúng hướng dẫn, quy trình, siết lại các quy định chống dịch thì "chúng ta có lòng tin kiểm soát được dịch bệnh, cố gắng cao nhất để từ nay đến Tết tình hình được kiểm soát, để nhân dân có Tết yên bình".

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 thống nhất tại tất cả sân bay, điểm giao thông công cộng, cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, trung tâm thương mại, chợ phải tự đánh giá và cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn). Cơ sở an toàn mới được hoạt động. Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm nếu xảy ra dịch bệnh.

Đến trưa 28/1, Bộ Y tế công bố thêm 82 người dương tính với COVID-19 trong đó 72 ca tại Công ty TNHH Poyun ở xã Cộng Hòa, TP. Chí Linh, Hải Dương, liên quan "bệnh nhân 1552"; 10 ca nhiễm mới ở sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, liên quan "bệnh nhân 1553".

Phiên sáng 28/1/2021: Bay hơn 71 điểm, VN-Index gần hơn mốc 1.000

Về cuối phiên sáng ngày 28/1/2021, áp lực bán tiếp tục dâng cao đã đẩy hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sàn. VN-Index ...

Thủ tướng họp khẩn về COVID-19 tại nơi tổ chức Đại hội Đảng

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội ...

Điện ảnh Việt Nam: Kỳ vọng khởi sắc dịp Tết Tân Sửu 2021

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các đoàn làm phim và nhà phát hành vẫn sẽ mang đến cho khán giả những bộ phim bứt ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm