UBCKNN sẽ triển khai nhiều giải pháp để phát triển ngành quỹ trong thời gian tới

Cập nhật: 10:42 | 31/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa tổ chức Hội nghị “Xây dựng ngành quỹ vững bước phát triển” tại tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Khương Tiến Hùng – Vụ trưởng Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán, UBCKNN cho biết trong thời gian qua, hoạt động quản lý quỹ đầu tư chứng khoán tại Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Khương Tiến Hùng – Vụ trưởng Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán, UBCKNN phát biểu tại Hội nghị
Ông Khương Tiến Hùng – Vụ trưởng Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán, UBCKNN phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, để thu hút hơn nữa nguồn vốn trung và dài hạn cho phát triển kinh tế, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Thực hiện mục tiêu đề ra tại Chiến lược này, Bộ Tài chính, UBCKNN đã xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp cụ thể, tập trung phát triển nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Theo đó, Hội nghị “Xây dựng ngành quỹ vững bước phát triển” được tổ chức nhằm tăng cường trao đổi với các thành viên của thị trường, cùng chung tay xây dựng một thị trường chứng khoán, ngành quỹ lành mạnh, ổn định, phát triển.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán, UBCKNN đã báo cáo tham luận về tổng quan về thị trường quản lý quỹ Việt Nam năm 2023. Tiếp đó, đại diện một số công ty quản lý quỹ đã trình bày tham luận về: các giải pháp phát triển ngành quản lý quỹ tại Việt Nam; sự phát triển của đầu tư ESG trong khu vực ASEAN và Việt Nam; định giá tài sản các quỹ đầu tư chứng khoán; một số đề xuất về quản lý, vận hành quỹ mở. Nội dung được các đại biểu sôi nổi trao đổi, thảo luận là vấn đề về lý luận và thực tiễn phát triển ngành quản lý quỹ, đánh giá các chính sách, giải pháp hỗ trợ các công ty quản lý quỹ, các quỹ đầu tư chứng khoán thời gian qua; từ đó, đưa ra những đề xuất về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ các các công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN đánh giá, với mức tăng trưởng quy mô tài sản quản lý và số lượng quỹ đầu tư chứng khoán thành lập được trong thời gian qua cho thấy, hoạt động của các công ty quản lý quỹ đã theo định hướng phát triển, phát huy được vai trò kết nối giữa nhà đầu tư với thị trường, huy động được nguồn vốn trung, dài hạn để phát triển thị trường chứng khoán ổn định, bền vững và từng bước hội nhập quốc tế. Phó Chủ tịch UBCKNN cũng chia sẻ, để tiếp tục phát triển ngành quỹ trong thời gian tới, UBCKNN đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể; trong đó bao gồm:

Thứ nhất, hoàn thiện khung pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán, trong đó, hiện nay UBCKNN đang tập trung sửa đổi, bổ sung một số quy định về giao dịch liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài nhằm đạt được những tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán, cũng như rà soát sửa đổi, bổ sung Nghị định 155/2020/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật chứng khoán và Thông tư 98/2020/TT-BTC về hướng dẫn hoạt động và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Thứ hai, đổi mới quan điểm, phương thức quản lý theo hướng tăng cường trao đổi giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp nhằm: (i) hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật, giảm thiểu những vi phạm trên thị trường chứng khoán; (ii) khuyến khích các đề xuất, ý kiến từ phía các doanh nghiệp để chính sách quản lý được ban hành phù hợp hơn với thực tế của doanh nghiệp.

Về nội dung trao đổi, thảo luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn đánh giá cao những đề xuất, giải pháp phát triển ngành quản lý quỹ tại Việt Nam từ đại diện các công ty quản lý quỹ; trong đó, Phó Chủ tịch nhấn mạnh trong thời gian tới, ngành Quỹ cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tới nhà đầu tư về các chính sách của cơ quan quản lý, các sản phẩm quỹ đầu tư mới, cảnh báo những thông tin giả trên thị trường, tăng cường thông tin chia sẻ và những phân tích từ công ty quản lý quỹ đặc biệt là tại những thời điểm thị trường biến động.

Hội nghị kết thúc thành công, hiệu quả với sự hưởng ứng và tham gia đóng ý kiến sôi nổi từ phía các thành viên tham dự.

Đâu là giải pháp để ngành quỹ phát triển?

TBCKVN – Theo tinnhanhchungkhoan.vn, số lượng tài khoản giao dịch quỹ mở và giá trị tài sản ròng của các quỹ tiếp tục tăng, song ...

UBCKNN luôn sát cánh và hỗ trợ doanh nghiệp để phát triển ngành quỹ

Ngày 10/11/2023, Hội nghị Tổng kết hoạt động cung cấp dịch vụ quỹ của Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt ...

UBCKNN sẽ tiến hành thanh tra đối với 18 đối tượng

Đó là kế hoạch được giao theo Quyết định số 2603/QĐ-BTC ngày 28/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với Ủy ban Chứng khoán ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm