Tuổi thơ cơ cực và cuộc đời thiện nguyện của ca sĩ Phi Nhung

Cập nhật: 09:24 | 29/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Phi Nhung từ tay trắng mà có tất cả. Rồi khi có tất cả, cô gần như trắng tay chỉ sau một đêm cho đến sự ra đi đầy xót xa.

Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh mong muốn lan toả môn nghệ thuật điêu khắc

Nghệ sĩ Quý Bình lấn sân sang kinh doanh, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng phát triển ngành giải trí chuyên nghiệp

Cuộc đời hiển vinh của Phi Nhung

Khoảng thập niên 1990, sự xuất hiện của cô ca sĩ "giống Tây" chuyên mặc áo dài, hát dân ca - quê hương ngọt lịm như một hiện tượng làng nhạc. Thời điểm đó, môi trường Internet hoàn toàn khác hiện tại, lượng thông tin vô cùng ít ỏi, càng không có mạng xã hội. Không ít khán giả còn tưởng Phi Nhung là "Tây" thật, đâu biết đó cô gái con lai mẹ Việt bố Mỹ, sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Pleiku.

Nổi tiếng trong bối cảnh thập niên 1990, đồng nghĩa sự thành danh của Phi Nhung là "hữu cơ". Tức, chị hát hay, khán giả mê, đĩa bán thật nhiều mới thành danh. Bốn năm từ 1994 - 1998, Phi Nhung tự tiếp thị bán đĩa mà 15 CD in bao nhiêu thì bán sạch bấy nhiêu, được báo giới gọi là "Nữ hoàng băng đĩa".

2316-phinhung1
Đời vinh hiển và đắng cay của danh ca sĩ Phi Nhung

Đầu năm 2000, sự nổi tiếng của Phi Nhung vút lên cùng Như Quỳnh, Mạnh Quỳnh và Trường Vũ làm "tứ trụ" của làng nhạc hải ngoại. Sức hút của dòng Bolero, dân ca - quê hương vì thế mà tăng mạnh, bất chấp sự phát triển như vũ bão của tân nhạc thể hiện qua trào lưu Làn sóng xanh trong nước.

Nhiều người nói đời Phi Nhung vinh hiển. Nhưng để vinh hiển, nữ ca sĩ từng bước đi trên đoạn đường dài đầy đau đớn và nước mắt.

Phi Nhung bất hạnh từ nhỏ. Đó là tuổi thơ không có bố, mẹ mất sớm, một mình nuôi em nhỏ trong những phút "Phương xa cha nào có hay / Mà chiều nay con giỗ mẹ nơi này" (Nhớ mẹ lý mồ côi - nhạc sĩ Trương Quang Tuấn viết về đời Phi Nhung).

Tuổi 17, Phi Nhung một mình sang Mỹ, làm công nhân mưu sinh, mỗi ngày chỉ ngủ 3 tiếng. Tuổi 20, chị trở thành mẹ đơn thân.

Phi Nhung luôn ý thức mình là người hát "may mắn được khen hay", còn ngoại hình thì "không hề đẹp". Thực tế, giọng nữ ca sĩ không xuất sắc nhưng lạ mà người nghe nhắm mắt vẫn nhận biết là chị hát. Cũng có thể do đời nhiều đau thương mà giọng hát chị luôn nghe như sắp khóc một cách tự nhiên.

Vì ý thức rõ bản thân, Phi Nhung không màng sĩ diện hão. Chị tự thu, tự in đĩa, tự tiếp thị bán đĩa cho mình. Chị kiên trì gửi các bản thu của mình cho một trung tâm ca nhạc lớn ở hải ngoại trong 7 năm mới có hợp đồng chính thức.

Mong bất hạnh đời mình không lặp lại với con trẻ

Phi Nhung từng tâm sự cô là kết quả một mối tình lầm lỡ, ông ngoại bắt mẹ cô phá thai nên bà trốn vào chùa sinh con, quyết giữ lại giọt máu của mình. Một tháng sau thì bà ngoại bế cháu về, mẹ cô đi bán dưa gang để lấy tiền mua sữa nuôi con.

Trong chương trình Ký ức vui vẻ, Phi Nhung kể lại vì là con lai nên cô không được theo mẹ từ nhỏ. Do sợ bị chê cười nên mẹ cô giấu chuyện từng sinh con, gửi cho nhà ngoại nuôi rồi đi lấy chồng.

2314-phinhung
Phi Nhung bên con gái

Lên 8 tuổi, mẹ Phi Nhung đón cô về ở cùng nhưng 2 năm sau bà qua đời, cô trở thành trẻ mồ côi. Phi Nhung nói vẫn rất thần tượng mẹ và từ sâu trong tâm khảm, cô luôn thèm được gọi hai tiếng "má ơi".

Đó là lý do từ thuở niên thiếu, Phi Nhung vẫn luôn ấp ủ xây được một ngôi nhà cho trẻ mồ côi, gọi mình là "má" và khi ra đường, các con có thể nói với chúng bạn là "tao có má, tao có anh em".

Nhiều năm trở lại đây, Phi Nhung nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Cho tới cuối đời, Phi Nhung vẫn muốn ở một mình để lo cho các con. Cô không muốn bất hạnh riêng của mình lặp lại với những đứa trẻ khó khăn đã nhận nuôi.

Suốt hành trình đó, Phi Nhung không có bất kỳ chia sẻ nào về con gái Wendy vì cô mong muốn con có một tuổi thơ êm đẹp, tập trung học hành cho nên người. Năm 2017, khi Wendy tốt nghiệp cử nhân, cô lần đầu công khai danh tính con gái.

Ngoài Wendy, Phi Nhung có 23 người con nuôi, một số sống cùng nhà với cô, số còn lại sống ở chùa Phước Lạc, tỉnh Bình Phước.

Tháng 7/2021, đứng giữa hai lựa chọn về Mỹ đoàn tụ cùng con gái hoặc ở TP.HCM để tiếp tục hành trình thiện nguyện và chăm sóc cho các con nuôi trong mùa dịch nguy hiểm, Phi Nhung đã quyết định ở lại.

Cô nhiệt tình tham gia các hoạt động như đóng góp cho quỹ vắc xin, kêu gọi mua máy thở, gửi gạo tới người nghèo, tham gia bếp ăn tình thương cho người vô gia cư... từ giữa tháng 6 đến ngày 5/8.

Sau khi phát hiện nhiễm COVID-19, Phi Nhung nhập viện tại Bệnh viện Gia An 115 từ ngày 15/8, nhưng tình trạng chuyển nặng nên được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 26/8.

Không may mắn, cô bị biến chứng nặng của COVID-19, đông đặc phổi và hoại tử một phần phổi; kèm cơn bão Cytokine, suy đa cơ quan và phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu liên tục. Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng vào lúc 11h57 trưa ngày 28/9, ở tuổi 51.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan