Tư vấn án phạt tội đánh bạc, cá độ bóng đá?

Cập nhật: 00:22 | 15/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN -  Độc giả hỏi: Hồi đầu năm 2015, tôi có tạo 1 tài khoản tại trang website dafabet và tham gia cá độ bóng đá với tổng số tiền cược thắng và thua là 159 triệu đồng. Trrong đó, tôi có trên 5 lần cược với số tiền trên 5 triệu đồng. Sau đó, tôi bị công an triệu tập, lấy lời khai và có giấy khởi tố truy cứu trách nhiệm hình sự. Tôi muốn hỏi với số tiền cược như trên tôi có thể nhận được án treo không vì tôi lần đầu vi phạm?  

tu van an phat toi danh bac ca do bong da Cá độ bóng đá bao nhiêu thì bị xử lý trách nhiệm hình sự?
tu van an phat toi danh bac ca do bong da Thanh niên bị bắt khi đang cá độ bóng đá… giữa đường

Trả lời:

1.Căn cứ pháp lý

Bộ luật hình sự năm 2015

2. Nội dung tư vấn

Với những thông tin bạn nên ra ở trên, rất có thể bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc theo Bộ luật hình sự năm 2015. Căn cứ vào số tiền cũng như số lần mà bạn đã thực hiện hành vi đánh bạc đồng thời căn cứ vào Điều 321 Bộ luật hình sự năm 20115 thì bạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự từ 3 đến 7 năm tù theo Khoản 2 điều này.

"Điều 321. Tội đánh bạc.

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng."

Với câu hỏi của bạn liệu bạn có được hưởng án treo không thì căn cứ theo Điều 65 Bộ luật hình sự quy định điều kiện hưởng án treo. Nếu mức án của bạn không quá 3 năm và có nhân thân tốt và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù thì bạn có thể hưởng án treo.

"Điều 65. Án treo

1. Khi xử phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

2. Trong thời gian thử thách, Tòa án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

3. Tòa án có thể quyết định áp dụng đối với người được hưởng án treo hình phạt bổ sung nếu trong điều luật áp dụng có quy định hình phạt này.

4. Người được hưởng án treo đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát, giáo dục, Tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

5. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này."

Hùng Dũng

Tin liên quan