Tốc độ tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á đi lùi... trừ Việt Nam

Cập nhật: 17:06 | 05/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bất chấp việc tăng trưởng của các nước khu vực Đông Nam Á vẫn được coi là mạnh so với mặt bằng chung toàn cầu và dữ liệu từ nửa đầu năm 2019 cho thấy nó đang chậm hơn dự báo, Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng về kinh tế khi mức tăng trưởng được dự báo sẽ vẫn dẫn đầu khu vực...

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

Sự khác biệt trong bức tranh kinh tế 6 tháng đầu 2019 của Đà Nẵng và Thái Bình

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

WB: Kinh tế Việt Nam có triển vọng tích cực

Dữ liệu gần đây nhất của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy Đông Nam Á đã tăng trưởng thấp hơn dự báo, dẫn đến sự điều chỉnh giảm nhẹ so với dự báo tăng trưởng hiện ở mức 4,8% (2019) và 4,9% (2020) (giảm từ 4,9% (2019) và 5,0% (2020); lạm phát khu vực năm 2019 hiện được dự đoán sẽ giảm xuống 2,4% so với dự báo trước đó là 2,6%.

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

Mặc dù đã được bù đắp một phần bởi nhu cầu nội địa tăng mạnh mẽ, tuy nhiên, các nền kinh tế mở của khu vực ASEAN vẫn đang phải đối mặt với các tác động của căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc và sự sụt giảm trong chu kỳ kinh tế.

ADB đã hạ dự báo tăng trưởng của Singapore, Thái Lan và Philippines cho năm 2019. Trong khi đó, triển vọng của ba nước ASEAN khác gồm Indonesia (5,2%), Malaysia (4,5%) và Việt Nam (6,8%) vẫn được giữ nguyên so với dự báo trước đó.

Tăng trưởng của Singapore giảm xuống dưới 2,5%

Sản xuất và thương mại suy giảm ở Singapore đã khiến ADB hạ ​​dự báo tăng trưởng của quốc đào này từ 2,6% xuống 2,4% năm 2019. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ đã kéo nền kinh tế khỏi tụt dốc, đặc biệt là thông tin và truyền thông - tăng 6,6% trong quý I/2019 so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng trong lĩnh vực này bất chấp việc Singtel - nhà khai thác viễn thông lớn nhất Đông Nam Á - công bố lợi nhuận ròng thấp nhất trong 16 năm trở lại đây.

Thái Lan tăng trưởng giản 0,4%

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

Tại Thái Lan, ADB dự báo tốc đột tăng trưởng sẽ là 3,5%, giảm so với dự báo ban đầu là 3,9%. Thương mại toàn cầu yếu hơn khiến xuất khẩu hợp đồng giảm 4,5% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2019. Song, tiêu dùng và đầu tư tư nhân vẫn được đẩy mạnh và thu nhập vẫn đang tăng trưởng bền vững, tỷ lệ thất nghiệp thấp và giá cả ổn định.

Philippines về tiệm cận mức 6%

Tại Philippines, ADB đã cắt giảm tăng trưởng dự báo từ 6,4% xuống còn 6,2% do chi tiêu chính phủ bị trì trệ. Giống như ở các nước ASEAN khác, tăng trưởng xuất khẩu của Philippines cũng chậm lại do hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu ảm đạm.

Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng cho thấy việc chuyển hướng trong thương mại và sản xuất đã mang lại lợi ích cho ASEAN. Việt Nam đã tăng xuất khẩu thêm 6,7% trong 5 tháng đầu năm nay, gia tăng 28% trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Điểm sáng đến từ Việt Nam

Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở Đông Nam Á trong năm nay và tăng trưởng trong nửa đầu năm 2019 ước tính là 6,8% so với cùng kỳ bất chấp việc lĩnh vực nông nghiệp bị cản trở bởi dịch tả lợn châu Phi và hạn hán kéo dài.

Tăng trưởng trong ngành công nghiệp - đặc biệt trong khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 27% trong 5 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ.

Xung đột thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư nghiêm trọng và làm mất ổn định tăng trưởng trong khu vực. Các yếu tố khác như giá dầu tăng, lạm phát và bất ổn xung quanh Brexit cũng là những vấn đề quan trọng xung quanh câu chuyện tăng trưởng kinh tế ở ASEAN.

Các mối đe dọa khác đối với sự tiến bộ và thịnh vượng của ASEAN bao gồm biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai - hậu quả của nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo, đặc biệt ở các nước có bất bình đẳng cao.

Nhìn chung, việc tăng cường nhu cầu trong nước sẽ bù đắp cho sự chững lại của xuất khẩu. Nếu cầu nội địa tiếp tục cao do thu nhập tăng, lạm phát giảm và kiều hối tăng mạnh - hoạt động kinh tế trong ASEAN vẫn có triển vọng tốt.

Kinh tế Việt 6 tháng đầu năm

Điểm lại tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2019, Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, bối cảnh thương mại và đầu tư toàn cầu không khả quan như dự báo, tăng trưởng kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại với nhiều yếu tố rủi ro gia tăng.

Đáng chú ý là căng thẳng giữa các nền kinh tế lớn, kinh tế Việt Nam vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 6,76%. Tuy thấp hơn cùng kỳ năm 2018 (7,05%) nhưng vẫn là mức cao so với cùng kỳ giai đoạn 2011 - 2017.

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

Giám đốc NCIF cũng cho biết ổn định vĩ mô được duy trì, lạm phát được kiểm soát tốt với CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2019 chỉ tăng 2,64%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm ở hầu hết các kỳ hạn; tăng trưởng tín dụng thấp, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng 14% trong năm 2019; cân đối thu chi ngân sách nhà nước được đảm bảo.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Minh đánh giá tình hình kinh tế vẫn còn tiềm ần nhiều khó khăn và thách thức. Ngành nông nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi lây lan trên diện rộng; xuất khẩu nông sản chịu áp lực cạnh tranh lớn và sự gia tăng các rào cản thương mại nhất là từ thị trường Trung Quốc, trong khi đây là mặt hàng khó dịch chuyển thị trường.

Đối với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng chậm lại do sức cầu đối với mặt hàng điện tử, điện thoại giảm sút. Giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa và thoái vốn ở các doanh nghiệp nhà nước tại nhiều địa phương còn chậm.

Bên cạnh đó, nguy cơ lạm phát vẫn hiện hữu do tác động xu hướng tăng giá dầu thô trên thị trường quốc tế và việc thực hiện lộ trình tăng giá đối với một số mặt hàng thiết yếu như điện, dịch vụ y tế…

Dự báo tình hình trong nước 6 tháng cuối năm, Giám đốc NCIF cho rằng một số yếu tố có thể tác động tích cực và tiêu cực tới Việt Nam như việc phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc – đối tác thương mại lớn của Việt Nam, sự căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong vấn đề dầu mỏ hay chính sách bảo hộ thương mại của các quốc gia dẫn đến nguy cơ áp thuế lẩn tránh thương mại.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ tiếp tục tập trung tiến trình cải cách cải thiện môi trường đầu tư cũng như tận dụng cơ hội của hội nhập quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào cuối năm nay sẽ là yếu tố quan trọng quyết định cục diện kinh tế Việt Nam.

Từ những phân tích trên, NCIF dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 ở mức 6,86%, vượt mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 (6,6 – 6,8%).

Trước đó sáng 11/7, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2019 ở mức 6,96%, trong đó, quý 3 và 4 đều tăng trưởng trên 7%.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR cho biết đưa ra kịch bản lạc quan khi cho rằng Việt Nam vẫn còn những lợi thế trước sự dịch chuyển của dòng vốn FDI tận dụng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Cùng với đó, Việt Nam có lợi thế từ các hiệp định CPTPP và EVFTA sẽ tạo nhiều cơ hội cho tăng trưởng các tháng cuối năm 2019.

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

Xu hướng tích cực của nền kinh tế vẫn tiếp tục

Những dấu cộng (+) tiếp tục xuất hiện trước các số liệu thống kê về tình hình kinh tế 7 tháng đầu năm và điều ...

toc do tang truong kinh te dong nam a di lui tru viet nam

Tăng trưởng kinh tế 2019 có thể vượt kế hoạch?

Nhiều ý kiến từ các chuyên gia dự báo mặc dù còn nhiều thách thức từ bên ngoài cũng như những khó khăn nội tại ...

Hữu Dũng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm