Thanh Hóa:

Thương hiệu miến dong Thành Minh đạt tiêu chuẩn VietGAP được người tiêu dùng ưa chuộng

Cập nhật: 10:25 | 26/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Dù mới gia nhập thị trường nhưng HTX Miến dong Thành Minh đã chinh phục được người tiêu dùng bởi chất lượng của sản phẩm. Miến dong Thành Minh được chế biến 100% từ củ dong riềng đỏ trồng trên các sườn đồi núi theo phương thức truyền thống, phơi phên nứa, không sử dụng chất tẩy, chất tạo màu, bột nở hay các hóa chất khác nên sợi miến có độ trong, dẻo, màu sắc và hương vị tự nhiên, khi nấu miến không bị nát mà có dộ dai vừa phải.

Gặp ông chủ Nông trại bỏ phố lên núi xây dựng thương hiệu "cam sạch"

Gần 20 tấn gạo đến với người nghèo từ chương trình "Ngọt bùi hạt gạo làng ta"

Thạch Thành (Thanh Hóa): Khai mạc Lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch

2847-e0ddd25de0fe11a048ef
HTX miến dong Thành Minh

Xã Thành Minh, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) là vùng đất bán sơn địa, có nền khí hậu ôn hòa quanh năm, đất đai màu mỡ phù hợp cho sự tăng trưởng tốt của các loại cây nông nghiệp như ngô, sắn.... Đặc biệt, dong riềng đỏ được xem là một trong những loại cây trồng thích nghi trong phát triển kinh tế của người dân địa phương. Dong riềng đỏ rất phù hợp với chất đất đỏ ba zan ở các sườn đồi nên củ dong ở đây khá to và có độ dẻo thơm đặc trưng.

Nhận thấy tiềm năng lợi thế đó, thời gian qua các cấp chính quyền của huyện Thạch Thành nói chung và xã Thành Minh nói riêng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, khuyến khích nông dân nơi đây mở rộng diện tích trồng cây dong theo hướng sản xuất hàng hóa đặc sản, tập trung chất lượng cao, quy mô lớn. Hướng đến gắn kết các đơn vị, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây được xem là yếu tố tiên quyết để cho ra đời Thương hiệu "Miến dong Thành Minh" được rất nhiều người ưa chuộng tin dùng.

Những ngày cuối năm 2020, chúng tôi có dịp ghé thăm mô hình sản xuất miến dong của "HTX Miến dong Thành Minh" do chị Trương Thị Thuần làm chủ cơ sở. Chị Thuần còn là người tiên phong trong đề án phát triển mô hình Liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại địa phương. Chia sẻ với chúng tôi, chị Thuần cho biết: Những năm trước đây khi mới bắt đầu tham gia sản xuất, do chưa có kinh nghiệm nên cũng có những mẻ miến không đạt chất lượng. Dần thành quen và rút ra kinh nghiệm, khi sản phẩm chất đạt chất lượng lại chưa có uy tín trên thị trường nên lượng tiêu thụ bấp bênh, bản thân chị phải trực tiếp đi giới thiệu hàng, bán lẻ ở các cửa hàng tạp hóa quanh vùng.

Thương hiệu miến dong Thành Minh đạt tiêu chuẩn VietGAP được người tiêu dùng ưa chuộng
Sau khi tạo sợi 100% miến dong Thành Minh được sấy khô bằng ánh nắng mặt trời và không sử dụng hóa chất

Sau này khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm cũng là lúc người tiêu dùng tại địa phương và các vùng phụ cận biết đến ghi nhận sản phẩm. Quyết là làm, vụ dong năm nay chị Thuần đã mạnh dạn đầu tư thành lập HTX miến dong Thành Minh với số vốn điều lệ 250 triệu đồng. Đồng thời đầu tư nâng công suất nghiền, trung bình từ 1 đến 2 tấn dong củ/1 ngày lên trung bình 8 đến 10 tấn củ dong/1 ngày.

Từ những đặc điểm chất lượng vượt trội, Thương hiệu "Miến dong Thành Minh" đang dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, được nhiều khách hàng trong tỉnh ưa chuộng. Đến nay, sản phẩm miến dong của HTX chị không cần phải man đi bán nữa, bởi làm ra đến đâu là tiêu thụ hết ngay đến đó. Nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhiều người đã tìm đến đây để mua về chế biến thành những món ngon đãi khách hoặc để biếu người thân như món quà quý. Hiện tại giá dong củ tươi tại đây đang có giá giao động từ 22.000 đến 23.000 đồng/1kg tỷ lệ tinh bột đạt từ 30 đến 40kg/100kg dong củ, sau khi thành phẩm miến dong giá bán ra hiện nay giao động từ 80.000 đến 100.000 đồng/1kg miến. Mỗi vụ cơ sở sản xuất từ 2 đến 3 tháng, trừ chi phí, cơ sở sản xuất của chị thu về lợi nhuận khoảng 50 đến 70 triệu đồng/vụ.

Hướng đến duy trì sản xuất ổn định, lâu dài, xây dựng uy tín, tránh bị nhái sản phẩm, cơ sở sản xuất miến dong của chị Thuần đã đăng ký tem mang thương hiệu "HTX miến dong Thành Minh". Cơ sở sản xuất miến dong của chị Thuần luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, đặc biệt không sử dụng chất tẩy, chất tạo màu, bột nở hay các hóa chất khác nên sợi miến có độ trong, dẻo, màu sắc và hương vị tự nhiên, khi nấu miến không bị nát mà có dộ dai vừa phải. Về những dự định trong tương lai, chị Thuần mong muốn mở rộng hơn nữa cơ sở sản xuất, bởi số lượng miến làm ra hiện tại chưa thể đáp ứng được nguồn cung dồi dào của người tiêu dùng.

Thương hiệu miến dong Thành Minh đạt tiêu chuẩn VietGAP được người tiêu dùng ưa chuộng
Miến dong Thành Minh sau khi thành phẩm được đóng gói bảo quản để xuất ra thị trường

Chia sẻ về kinh nghiệm làm miến dong sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, chị Thuần cho biết: Để có sản phẩm đạt chất lượng quy trình chế biến miến dong khá cầu kỳ. Bước đầu tiên là phải chọn những củ dong riềng đỏ to đều và già. Sau đó cắt các rễ rồi sửa sạch, cho vào máy nghiền nát, lọc lấy nước tinh bột cho vào các chậu lớn để lắng lọc nhiều lần qua lớp vải sạch đến khi đạt độ trắng như mong muốn mới cho vào nấu. Bột dong được đổ vào trong nước có tỷ lệ 90-93% là nước sôi và 7-10% là nước lã, khuấy đều bột đến khi bột chín, sánh thì cho vào khuôn ép thành sợi. Ở công đoạn này là tỷ lệ nước pha khi nấu bột phải chuẩn xác không đặc quá mà cũng không lỏng quá. Sau khi đưa vào khuôn ép cho ra sợi miến dồi đem ra phên nứa, tấm liếp đem phơi ngoài ánh nắng, tránh những nơi có bụi bẩn đến khi khô thì bó thành các bó nhỏ, đóng vào túi nilon để nơi thoáng mát.

Máy móc và quy trình sản xuất thì có thể giống nhau, nhưng điểm phơi miến, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất lại là cái làm nên điều khác biệt của mỗi cơ sở. Để có được những sợi miến óng ả, nuột nà trải mình, đón nắng đón gió cho đến khi đạt được độ khô theo đúng tiêu chuẩn để đóng gói thì cơ sở sản xuất phải có một khu vực phơi miến riêng xa nơi dân cư, xa đường đi lối lại. Những Phơi miến dưới nắng và gió cũng phải đúng kỹ thuật sợi miến sẽ ngon hơn. Khi phơi miến tính hướng của gió, làm sao để gió đưa từ dưới lên lên trên, các sợi miến sẽ khô từ phía dưới lên trên bề mặt. Nhờ sức hút của gió và nắng, miến sẽ khô đều và giữ được kích thước cho đến lúc khô kiệt (chị Thuần cho biết thêm).

Thương hiệu miến dong Thành Minh đạt tiêu chuẩn VietGAP được người tiêu dùng ưa chuộng
Sản phẩm Miến dong của HTX Thành Minh đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap

Ông Trương Văn Tiên - Phó chủ tịch UBND xã Thành Minh cho biết: Hiện nay toàn xã Thành Minh đã có 6 hộ đăng ký sản xuất miến dong, tham gia HTX miến dong Thành Minh theo đề án phát triển mô hình Liên kết sản xuất miến dong theo tiêu chuẩn VietGAP thuộc chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2020. Đây là nghề phụ nhưng lại cho thu nhập chính đối với nhiều hộ dân trên địa bàn xã Thành Minh. Điều đáng mừng là sản phẩm miến của HTX miến dong Thành Minh đã được đăng ký nhãn mác và đóng gói hợp chuẩn tiêu chuẩn VietGAP.

Chúng tôi đang phấn đấu để đưa sản phẩm miến dong thành 1 trong các mặt hàng chủ lực tại địa phương giúp người dân phát triển kinh tế, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất, tạo sự chuyên môn hoá trong sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm; tiếp tục hỗ trợ thêm cho các cơ sở về dây chuyền sản xuất. Bình quân mỗi ha đất có thể cho 5 đến 6 tấn củ dong tươi nhân với giá hiện tại Hiện tại giao động từ 22.000 đến 23.000 đồng, có thể cho thu lại từ 9 đến 10 triệu đồng/1ha.

Đồng thời để giúp người dân duy trì sản xuất ổn định, lâu dài, xây dựng uy tín sản phẩm miến dong tại địa phương chúng tôi đã thành lập đề án phát triển, có bao bì riêng, đăng ký tem bản quyền và để hướng tới đưa sản phẩm tham gia các chương trình hội chợ giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh, vận động một số ít cơ sở còn lại sử dụng bao bì, nhãn mác theo tiêu chuẩn để đảm bảo sản phẩm đưa ra thị trường có tính đồng bộ.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy miến dong là một trong những loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, không chỉ là một món ăn ngon mà miến còn có tác dụng với những người ăn kiêng giảm béo vì miến dong có tính mát, nhiều chất xơ, không chứa chất béo và cholesterol.

Ngoài ra miến dong còn là loại thực phẩm có chứa ít đường tinh bột, không chứa cholesterol nên miến dong rất tốt cho sức khỏe của những người mặc bệnh tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp.

Kiều Vượng