Thủ tướng: Xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả bay thương mại

Cập nhật: 10:41 | 28/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả các chuyến bay thương mại.

Chiều qua 27-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng các địa phương, ngành y tế đã vào cuộc quyết liệt, khoanh vùng truy vết, tăng cường xét nghiệm và cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tạo sự an tâm cho người dân, nhất là các vùng dịch bệnh.

3821-tt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Xác định dịch bệnh vẫn còn lây lan trong cộng đồng, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành y tế không được chủ quan, coi thường mà phải quán triệt tinh thần “sống chung với dịch” với những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có văn hóa ứng xử trong lúc dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp. “Việc đề cao cảnh giác để dịch không xâm nhập vào các địa bàn dân cư là yêu cầu cấp bách hiện nay. Và nếu có dịch phải khoanh vùng, xử lý nhanh, không để dịch lây lan ra diện rộng” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp đã đề ra như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung quá đông người khi không cần thiết; tiếp tục với tinh thần “thần tốc, quyết liệt”, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, ổn định xã hội, bảo đảm an sinh, việc làm.

Đối với ngành y tế, Thủ tướng yêu cầu cần tăng tốc nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các quốc gia có kết quả nghiên cứu vaccine ban đầu; đầu tư nghiên cứu dịch tễ học, khả năng miễn dịch cá thể và cộng đồng, củng cố năng lực giải mã gen virus SARS-CoV-2 nhằm phục vụ việc ngăn chặn và nghiên cứu thuốc chữa, lưu ý nghiên cứu những ca tái nhiễm và khả năng miễn dịch của con người.

Về nhập cảnh chuyên gia, Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương rà soát các thủ tục, đơn giản các thủ tục nhưng chặt chẽ về y tế. Đặc biệt là việc cấp thị thực phải nhanh hơn, hướng dẫn cụ thể hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam.

Đối với vấn đề xử lý người nhập cảnh trái phép, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh biên giới phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận trường hợp nhập cảnh trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì điều phối các chuyến bay đưa người Việt mắc kẹt ở nước ngoài về Việt Nam và chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam bằng các hình thức linh hoạt, tránh quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Các lực lượng công an và chính quyền địa phương hỗ trợ ngành y tế trong việc thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, cần xem xét tăng dần chuyến bay đến các nước, kể cả chuyến bay thương mại và đưa người Việt Nam về một cách phù hợp trên khả năng có thể kiểm soát được.

TP HCM bổ sung 128 tỷ đồng trợ giá xe buýt năm 2020

Trong 128 tỷ đồng trợ giá xe buýt bổ sung có 22,5 tỷ đồng hỗ trợ đơn vị vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch ...

Thêm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” giải ngân đầu tư công nguồn vay nước ngoài

Tại hội nghị với các bộ, ngành về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng đầu năm ...

Đưa gần 350 công dân Việt Nam từ châu Âu và châu Phi về nước

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm