Thị trường hàng hóa hôm nay 10/11: Xăng dầu, vàng tăng trở lại, nông sản đảo chiều giảm

Cập nhật: 07:36 | 10/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, nhóm các mặt hàng nông sản bất ngờ đảo chiều giảm đồng loạt, trong khi dầu thô lấy lại được mốc 80 USD/thùng, giá kim loại quý như vàng bạc cũng khởi sắc.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Kinh tế vĩ mô

Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi dao động gần mức 0 trong hai tháng trước đó và cao hơn dự báo giảm 0,1% trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 10 giảm 2,6%, cao hơn mức giảm 2,5% của tháng trước, ghi nhận mức giảm 13 tháng liên tiếp do giá hàng hóa sụt giảm.

Chỉ số giá tiêu dùng rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 7 và liên tục tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước. Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết vào tháng 8 rằng, giá cả sẽ phục hồi sau đợt khó khăn trong mùa hè, thì dữ liệu mới nhất cho thấy đánh giá đó là quá lạc quan.

Tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc ở mức thấp trong năm nay do các yếu tố trong nước như sụt giảm nhà ở và niềm tin người tiêu dùng yếu, cũng như các yếu tố quốc tế bao gồm giá hàng hóa toàn cầu giảm so với mức cao nhất của năm ngoái và nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc yếu dẫn đến xuất khẩu giảm.

Theo dự báo trung bình của các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ghi nhận mức tăng trưởng CPI 0,5% trong cả năm 2023. Con số này còn thấp so với mục tiêu hàng năm của chính phủ là tăng khoảng 3%.

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/11: Xăng dầu, vàng tăng trở lại, nông sản đảo chiều giảm
Mộc Trà tổng hợp

Dầu thô

Giá dầu thô kỳ hạn tăng trở lại vào phiên hôm qua, sau khi giảm 7% trong hai ngày liên tiếp do nền kinh tế toàn cầu chậm lại đe dọa nhu cầu trong khi nguồn cung vẫn không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Israel. Lạm phát của Trung Quốc đã giảm 0,2% trong tháng 10 so với một năm trước đó, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước suy yếu. Còn dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu của Mỹ tăng 11,9 triệu thùng vào tuần trước.

Jim Burkhard, Phó chủ tịch và người đứng đầu nghiên cứu về Thị trường Dầu, Năng lượng tại S&P Global Commodity Insights cho biết, các nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu mỏ không chỉ ra một cuộc khủng hoảng nguồn cung sắp xảy ra, mặc dù nguy cơ gián đoạn nguồn cung vẫn cao hơn so với trước cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Việc nới lỏng rộng rãi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ của Venezuela đã tạo ra sự thuận lợi giữa các nhà kinh doanh hàng hóa toàn cầu và những người trung gian ít được biết đến, những người thống trị hoạt động xuất khẩu của nước này trong thời gian bị hạn chế.

Washington vào giữa tháng 10 đã ban hành giấy phép chung dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vào tháng 4 đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu của nước này. Nhằm đảm bảo một cuộc bầu cử tổng thống công bằng, việc ủy ​​quyền này phụ thuộc vào hiệp ước bầu cử giữa chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập chính trị ở Venezuela.

Bông

Giá bông kỳ hạn trên Sàn ICE tăng hơn 2,5% vào hôm qua, chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài 4 phiên, do các nhà đầu tư chốt các vị thế bán và chờ đợi báo cáo cung cầu hàng tháng.

Sau khi chạm mức giá thấp nhất trong gần 12 tháng, thị trường bông đang giao dịch sôi động trở lại.

Các Dự báo cơ sở của ERS cho thấy diện tích trồng bông được dự đoán sẽ quay trở lại mức 12,2 triệu mẫu Anh vào năm 2027 và tỷ lệ bỏ hoang dự kiến ​​sẽ chững lại ở mức ~20% (thu hoạch 80%). Con số ban đầu cho năm 2024 là 11,7 triệu mẫu so với 10,1 triệu trong năm nay. Cả xuất khẩu và tồn kho cuối kỳ đều được dự đoán sẽ tăng trong thập kỷ tới, mặc dù tỷ lệ tồn kho/sử dụng được dự đoán sẽ dao động gần 22%.

Vàng

Theo Capital Economics, giá vàng có thể đạt mức cao kỷ lục 2.100 USD/troy ounce vào năm tới, do việc cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang đã hỗ trợ kim loại quý. Hợp đồng tương lai hiện đang giao dịch ở mức 1.952 USD/ounce, nhưng vẫn tương đối mạnh trong năm nay, sau khi đạt 2.055 USD/ounce vào tháng 5, chỉ kém một chút so với mức cao nhất lịch sử. Capital Economics cho biết, cuộc chiến tranh Israel-Hamas hiện nay đã giúp củng cố vị thế của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn và với việc Fed có thể cắt giảm lãi suất vào năm tới, giá có thể sẽ tăng nữa. Họ cho biết dự kiến ​​lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ giảm do chính sách tiền tệ nới lỏng hơn và đồng đô la cũng có thể sẽ suy yếu do cắt giảm lãi suất – đều sẽ có lợi cho vàng.

Than

Xuất khẩu than nhiệt của Indonesia đã vượt 413 triệu tấn trong 10 tháng đầu năm, đánh dấu mức cao mới, đồng thời củng cố vị thế là nước xuất khẩu nhiên liệu năng lượng phát thải lớn nhất.

Các chuyến hàng của Indonesia đã tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2022, gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng của tổng xuất khẩu than toàn cầu và đang trên đà đạt mức cao mới vào năm 2023 bất chấp những nỗ lực chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

Lần đầu tiên, Indonesia chiếm hơn 50% lượng xuất khẩu than nhiệt toàn cầu trong khoảng thời gian 10 tháng đầu năm, cho thấy thành công của nước này trong việc giành thị phần từ các nhà xuất khẩu đối thủ.

Trung Quốc là điểm đến hàng đầu của than Indonesia, cùng với Hồng Kông, nhập khẩu 183 triệu tấn tính đến tháng 10, tương đương khoảng 44% tổng lượng xuất khẩu của Indonesia.

Con số đó đã tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022 và minh họa cho sự khởi sắc trong hoạt động công nghiệp của Trung Quốc vào năm 2023 so với mức nhu cầu thấp do Covid19 của năm ngoái.

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/11: Xăng dầu tiếp đà giảm sau tin tức tồn kho tăng, giá gạo và cà phê khởi sắc

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá xăng dầu tiếp đà lao dốc do lo ngại về triển vọng nhu cầu và nguồn ...

Tại sao Indonesia chiếm phần lớn thị phần xuất khẩu than nhiệt toàn cầu năm 2023?

Xuất khẩu than nhiệt của Indonesia đã vượt 413 triệu tấn trong 10 tháng đầu năm, đánh dấu mức cao mới, đồng thời củng cố ...

Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát khi quá trình phục hồi vẫn còn mong manh

Trung Quốc lại rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng 10, cho thấy nước này đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy tăng ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm