Thị trường hàng hóa hôm nay 9/11: Xăng dầu tiếp đà giảm sau tin tức tồn kho tăng, giá gạo và cà phê khởi sắc

Cập nhật: 05:45 | 09/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá xăng dầu tiếp đà lao dốc do lo ngại về triển vọng nhu cầu và nguồn cung dầu thô của Mỹ. Trong khi đó, nhóm nông sản và cà phê lại ghi nhận diễn biến rất tích cực.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/11: Xăng dầu tiếp đà giảm sau tin tức tồn kho tăng, giá gạo và cà phê khởi sắc
Mộc Trà tổng hợp

Kinh tế vĩ mô

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Đức trong tháng 10 thấp nhất 27 tháng qua, khi mức tăng giá thực phẩm và năng lượng thu hẹp.

Dữ liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis) cho thấy, giá tiêu dùng đã tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10, giảm so với mức tăng 4,5% trong tháng 9.

Ông Ruth Brand, chủ tịch của Destatis cho biết, mặc dù giảm nhưng tỷ lệ lạm phát vẫn ở trên mức trung hạn và dài hạn. Ông cho biết thêm: “Đặc biệt, người tiêu dùng vẫn đang cảm thấy giá thực phẩm và năng lượng cao hơn, vốn đã tăng trong thời gian chiến tranh và khủng hoảng kéo dài”.

- Doanh số bán lẻ của Eurozone vào tháng 9 đã giảm 0,2% so với tháng 8, thấp hơn mong đợi của giới phân tích.

Dữ liệu Eurostat cho thấy dự báo thị trường giảm 0,3%, sau mức giảm 0,7% được điều chỉnh tăng trong tháng 8. Doanh số bán lẻ giảm 1,9% đối với các sản phẩm phi thực phẩm và 0,9% đối với nhiên liệu ô tô, trong khi tăng 1,4% đối với thực phẩm, đồ uống và thuốc lá.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ tại khu vực đồng euro giảm 2,9%, ghi nhận tốc độ mạnh nhất trong 6 tháng qua, đánh dấu tháng giảm thứ 12 liên tiếp.

Dầu thô

Giá dầu kỳ hạn tiếp tục đà lao dốc trong phiên hôm qua dù mức giảm nhẹ hơn, với giá giữ ở mức thấp nhất trong hơn ba tháng do lo ngại về triển vọng nhu cầu và nguồn cung dầu thô của Mỹ được báo cáo hàng tuần tăng gần 12 triệu thùng.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), báo cáo nguồn cung dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 3/11 đã tăng 11,9 triệu thùng. Nỗi lo về nhu cầu sụt giảm và báo cáo của API về nguồn cung tại Mỹ tăng vọt đã tiếp tục gây áp lực lên giá.

Theo tính toán dựa trên dữ liệu của chính phủ, Ấn Độ đã tiết kiệm được khoảng 2,7 tỷ USD nhờ nhập khẩu dầu Nga giá rẻ trong 9 tháng đầu năm nay, giúp nước này hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giảm bớt áp lực lên thâm hụt thương mại. Dầu thô chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị nhập khẩu của Ấn Độ.

Nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới này đã thay thế châu Âu trở thành nước mua dầu thô đường biển lớn nhất của Nga trong năm nay, sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow vì nước này xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

Giá trung bình dầu Nga giao cho các nhà máy lọc dầu Ấn Độ là 525,6 USD/tấn trong 9 tháng đầu năm, bao gồm chi phí vận chuyển và bảo hiểm.

Đường thô, cà phê

Giá đường thô kỳ hạn trên Sàn ICE giảm vào hôm qua, trượt xa hơn so với mức cao nhất trong 12 năm của phiên trước đó, trong khi giá cà phê Arabica tăng do tồn kho trên sàn giao dịch tiếp tục giảm. Các đại lý cho biết việc thị trường không duy trì được mức giá trên 28 cent/lb trong hai ngày giao dịch liên tiếp đã dẫn đến triển vọng giảm giá và thúc đẩy hoạt động bán ra.

Tuy nhiên, thị trường vẫn được củng cố bởi triển vọng El Nino hạn chế sản xuất ở Ấn Độ và Thái Lan trong khi tình trạng tắc nghẽn hậu cần là mối lo ngại ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil.

Một nửa số nhà máy đường của công ty Tereos ở Pháp phải sản xuất chậm lại do thiếu củ cải đường, nhà sản xuất đường lớn nhất của Pháp cho biết, sau khi lượng mưa trong những tuần gần đây khiến nhiều nông dân không thể thu hoạch trên cánh đồng của họ.

Bông

Giá bông giảm xuống mức thấp nhất 12 tháng là 75,67 USD/Lbs.

Sắt thép

Giá thanh cốt thép kỳ hạn đã vượt 3.850 nhân dân tệ/tấn trong tháng 11, ghi nhận mức cao nhất trong hơn 6 tháng qua, trong bối cảnh hàng tồn kho thấp hơn, nguồn cung không chắc chắn và dự đoán về nhu cầu hồi phục nhẹ.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu mới trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy mục tiêu vào cơ sở hạ tầng, nơi cần sử dụng nhiều thép.

Chính sách này phù hợp với kỳ vọng từ các bên khác cùng tham gia thị trường kim loại, bao gồm Rio Tinto và JPMorgan, rằng chi tiêu cơ sở hạ tầng cao hơn từ Trung Quốc sẽ bù đắp những rắc rối cho các nhà phát triển bất động sản và giữ cho thị trường hàng hóa kim loại hồi phục. Các công ty cũng báo cáo lượng hàng tồn kho tại các kho quan trọng trên khắp Trung Quốc đang ở mức thấp, giảm gần 2% trong tuần cuối cùng của tháng 10.

Tuy nhiên, chất lượng không khí ngày càng tồi tệ tại các trung tâm sản xuất quan trọng ở miền Bắc Trung Quốc làm dấy lên lo ngại rằng các nhà máy và lò cao có thể buộc phải đình chỉ hoạt động để tuân thủ các tiêu chuẩn ô nhiễm, gây rủi ro cho nguồn cung.

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11: Dầu thô bị bán tháo, giá đồng trượt đỉnh một tháng sau dữ liệu kinh tế toàn cầu suy yếu

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, triển vọng nhu cầu nhiên liệu và nguyên liệu bị che mờ bởi tin tức thâm hụt ...

Thâm hụt thương mại tháng 9 của Mỹ lên 61,5 tỷ USD

Thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng gần 5% trong tháng 9 lên 61,5 tỷ USD, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong 3 ...

Nhập khẩu của Trung Quốc tăng bất ngờ

Nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 10 trong khi xuất khẩu giảm với tốc độ nhanh hơn. Một loạt các chỉ ...

Mộc Trà