Thâm hụt thương mại tháng 9 của Mỹ lên 61,5 tỷ USD

Cập nhật: 09:36 | 08/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng gần 5% trong tháng 9 lên 61,5 tỷ USD, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong 3 năm và đang trên đà đạt mức tăng nhỏ nhất kể từ năm 2020.

Mức thâm hụt thương mại của Mỹ nhỏ hơn sẽ bổ sung vào tổng sản phẩm quốc nội, thước đo chính thức cho nền kinh tế Hoa Kỳ. GDP tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ 4,9% trong quý III.

Chính phủ Mỹ cho biết, nhập khẩu đã tăng 2,7% lên 322,7 tỷ USD trong tháng 9. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 2 và phần nào phản ánh các công ty Mỹ đang tích trữ hàng trước mùa mua sắm nghỉ lễ. Nhập khẩu điện thoại di động và các mặt hàng tiêu dùng khác tăng mạnh.

Chiều ngược lại, xuất khẩu tăng 2,2% lên 261,1 tỷ USD, chỉ thấp hơn mức cao nhất lịch sử một chút.

Tăng trưởng kinh tế yếu ở phần lớn thế giới đã hạn chế nhu cầu đối với nhiều hàng hóa do Mỹ sản xuất, nhưng các chuyến hàng ô tô, máy bay chở khách và thuốc liên quan đến Covid của Mỹ đã giúp duy trì xuất khẩu ở mức cao.

Tuy nhiên, giá trị đồng đô la tăng cao có thể hạn chế xuất khẩu trong những tháng tới về việc khiến chúng trở nên đắt hơn đối với khách nước ngoài khi mua hàng.

Thâm hụt năm 2023 có thể ở mức thấp nhất trong ba năm, nhưng Hoa Kỳ vẫn đang có khoảng cách thương mại cao kỷ lục. Phần lớn nguyên nhân là do sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ kể từ sau đại dịch. Người Mỹ có đủ khả năng để mua thêm hàng nhập khẩu nước ngoài như iPhone, quần áo và rượu mạnh.

Tuy nhiên, nếu nền kinh tế chậm lại và người Mỹ không đủ khả năng mua nhiều hàng nhập khẩu thì thâm hụt thương mại giảm thực sự sẽ là dấu hiệu cho thấy tình trạng của Hoa Kỳ đang xấu đi.

Phó giám đốc kinh tế Mỹ Andrew Hunter của Capital Economics viết trong một báo cáo gửi khách hàng: “Quan điểm của chúng tôi rằng tăng trưởng tiêu dùng có thể chậm lại đáng kể do tăng trưởng thu nhập thực tế yếu hơn và chi phí đi vay tăng cao gây ra hậu quả, ngụ ý rằng tăng trưởng nhập khẩu sẽ sớm giảm tốc trở lại”.

“Sự gia tăng xuất khẩu gần đây khó giải thích hơn, nhưng với việc hầu hết các nền kinh tế tiên tiến khác dường như đang trên bờ vực suy thoái trong khi tăng trưởng ở Trung Quốc lại chững lại, điều này có vẻ khó kéo dài”.

Mỹ giảm tốc độ tăng trưởng của trái phiếu Chính phủ

Doanh số bán trái phiếu Chính phủ dài hạn theo kế hoạch đang ít hơn so với dự kiến của hầu hết các đại lý ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11: Dầu thô bị bán tháo, giá đồng trượt đỉnh một tháng sau dữ liệu kinh tế toàn cầu suy yếu

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, triển vọng nhu cầu nhiên liệu và nguyên liệu bị che mờ bởi tin tức thâm hụt ...

IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm