Mỹ giảm tốc độ tăng trưởng của trái phiếu Chính phủ

Cập nhật: 15:01 | 02/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Doanh số bán trái phiếu Chính phủ dài hạn theo kế hoạch đang ít hơn so với dự kiến của hầu hết các đại lý trái phiếu trong kế hoạch phát hành chứng khoán nợ hàng quý, giúp thúc đẩy trái phiếu tăng giá.

Theo đó, Hoa Kỳ sẽ bán 112 tỷ USD chứng khoán nợ dài hạn tại các cuộc đấu giá hoàn trả hàng quý vào tuần sau, kéo dài thêm thời gian cho các Trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn 3, 10 và 30 năm, động thái này đang trở thành tâm điểm "bàn tán" cho các nhà đầu tư trái phiếu. Hành động này thể hiện rõ Bộ Tài chính Mỹ có thêm một bước tiến nữa trong việc phát hành nợ dài hạn hàng quý. Đây cũng là nguồn tin tức đã củng cố giá Trái phiếu Chính phủ vào ngày thứ Tư (1/11) do nhiều nhà nghiên cứu đã dự đoán từ trước.

Mỹ giảm tốc độ tăng trưởng của trái phiếu Chính phủ
Tốc độ trái phiếu Mỹ đang chậm lại.

So với tháng 8, điểm khác biệt chính lần này là tốc độ tăng doanh số bán chứng khoán kỳ hạn 10 năm và 30 năm trở nên chậm hơn, trong khi trái phiếu kỳ hạn 20 năm không thay đổi. Như vậy, tốc độ doanh thu đã gây ra sự trượt dốc trong lợi suất nợ dài hạn, với lãi suất kỳ hạn 10 đến 30 năm đều giảm khoảng 12 điểm cơ bản. Dữ liệu kinh tế của Mỹ cũng đang cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Trước khi sụt giảm như ngày hôm nay (2/11), lãi suất trái phiếu Chính phủ đã tăng mạnh kể từ tháng 8, với lãi suất kỳ hạn 10 năm tăng hơn 75 điểm cơ bản. Trái lại, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho rằng việc chính phủ vay mượn thông qua trái phiếu ngày càng tăng gây ra tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư e ngại về thâm hụt tài chính ngày càng gia tăng của quốc gia này

Nhiều đại lý trái phiếu lớn đã dự đoán số tiền hoàn trả sẽ lên tới 114 tỷ USD, tương đương với tốc độ tăng doanh số bán nợ dài hạn như Bộ Tài chính đã công bố trong lần hoàn trả gần đây nhất vào tháng 8. Tuần trước, các chiến lược gia tại JPMorgan dự báo rằng Bộ Tài chính sẽ lại tăng khoản nợ trả lãi trong cả hai đợt hoàn trả vào tháng 2 và tháng 5/2024

Tuy nhiên, Bộ Tài chính hôm thứ Tư cho biết họ dự kiến lượng phát hành hàng quý sẽ chỉ tăng thêm một bước nữa.

“Vì những thay đổi này sẽ đạt được tiến bộ đáng kể trong việc điều chỉnh quy mô đấu giá phù hợp với nhu cầu vay dự kiến, Bộ Tài chính dự đoán rằng có thể sẽ cần thêm một quý tăng quy mô đấu giá phiếu giảm giá ngoài mức tăng được công bố ngày hôm nay”, Bộ Tài chính cho biết.

Jason Williams, chiến lược gia tại Citigroup Inc., cho biết: “Bộ tài chính đang gặp khó khăn so với mức tăng trong tháng 8, có thể là do lo ngại phí bảo hiểm kỳ hạn sẽ tăng trong dài hạn”. Ông nói thêm, “Bây giờ chúng tôi mong đợi một mức tăng quy mô đấu giá tương tự cho khoản hoàn trả vào tháng Hai. Đây có thể sẽ là đợt tăng lãi suất cuối cùng của chu kỳ trừ khi Chính phủ đảo ngược lộ trình.”

Ngược lại, Josh Frost, trợ lý thư ký thị trường tài chính của Bộ Tài chính, đã hạ thấp mọi lo lắng về nhu cầu cơ cấu nợ chính phủ.

Frost nói với trả lời với các phóng viên: “Chúng tôi không quá phụ thuộc vào bất kỳ nhà đầu tư hay nhóm nhà đầu tư nào và họ đang có nhu cầu khá mạnh tại các cuộc đấu giá của Bộ".

Hoa Kỳ cho biết các kế hoạch tài chính “sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả diễn biến của triển vọng tài chính” cũng như tốc độ và thời gian Cục Dự trữ Liên bang thu hẹp danh mục Trái phiếu Chính phủ của mình. Fed đang cho phép nắm giữ 60 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng mà không cần thay thế, buộc chính phủ phải phát hành thêm cho công chúng.

Lần này, Bộ Tài chính đã tăng cường phát hành trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm, 3 năm, 5 năm và 7 năm theo kế hoạch với số tiền tương đương với tháng 8, trong khi doanh số bán của trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm đang tăng chậm lại. Ngoài ra, sẽ không có thay đổi về kế hoạch bán trái phiếu kỳ hạn 20 năm.

Đối với các Trái phiếu sẽ đáo hạn sau một năm hoặc ít hơn, Bộ Tài chính cho biết họ “dự kiến sẽ duy trì quy mô đấu giá hóa đơn ở mức hiện tại cho đến cuối tháng 11”.

Vào đầu tháng tới, Bộ Tài chính Mỹ dự kiến ​​sẽ thực hiện các mức giảm khiêm tốn đối với quy mô đấu giá hóa đơn có thời hạn ngắn và sau đó có thể sẽ được duy trì cho đến giữa đến cuối tháng 1. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh Bộ đã thu hẹp lại ước tính về số tiền vay cần thiết trong quý này vào thứ Hai (30/11).

Tỷ trọng tín phiếu trong tổng nợ chính phủ hiện tại ở mức hơn 20%, mức trần mà nhiều nhà nghiên cứu từ lâu đã tư vấn là lý tưởng nhất. Tuy nhiên, vào tháng 8, một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng trái phiếu vượt mức đỉnh một thời gian trước khi quay trở lại phạm vi khuyến nghị sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian

Đối với các kế hoạch phát hành Chứng khoán được bảo vệ bằng lạm phát kho bạc (TIPS), Bộ cho biết họ sẽ duy trì thời hạn mở lại kỳ hạn 10 năm vào tháng 11 ở mức 15 tỷ USD và tăng doanh số phát hành mới vào tháng 1 thêm 1 tỷ USD. Nó cũng cho biết họ sẽ nâng kỳ hạn 5 năm mở cửa trở lại vào tháng 12 lên thêm 1 tỷ USD.

Đối với trái phiếu lãi suất thả nổi (FRN) kỳ hạn 2 năm, Bộ Tài chính có kế hoạch tăng quy mô đấu giá mở lại tháng 11 và tháng 12 thêm 2 tỷ USD và quy mô đấu giá phát hành mới vào tháng 1 thêm 2 tỷ USD.

Bộ Tài chính cũng nêu chi tiết mức tăng nợ danh nghĩa của các kỳ hạn trái phiếu khác trong những tháng tới như sau:

- Các cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 2 và 5 năm sẽ tăng thêm 3 tỷ USD mỗi tháng trong ba tháng tới.

- Việc phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm sẽ tăng trở lại 2 tỷ USD mỗi tháng.

- Trái phiếu kỳ hạn 7 năm tăng 1 tỷ USD mỗi tháng trong ba tháng tới.

- Không có thay đổi về quy mô đấu giá trái phiếu kỳ hạn 20 năm.

- Tăng cả quy mô đấu giá trái phiếu 10 năm mới và mở lại thêm 2 tỷ USD, bắt đầu từ tháng 11.

- Tăng cả quy mô đấu giá trái phiếu kỳ hạn 30 năm mới và mở lại lên 1 tỷ USD, bắt đầu từ tháng 11.

Đặc biệt, liên quan đến chương trình mua lại mà Bộ Tài chính trước đây cho biết sẽ được triển khai vào khoảng năm 2024, Bộ cho biết họ “tiếp tục đạt được những tiến bộ đáng kể” trong kế hoạch của mình. Bộ Tài chính cho biết bản cập nhật về thời gian sẽ được cung cấp ở lần hoàn trả tiếp theo.

Nhận định chứng khoán ngày 2/11: Thị trường có thể đang tạo bẫy tăng giá

Phiên 1/11 ghi nhận áp lực bán vẫn khá lớn ở vùng điểm số 1.030 điểm nhưng lực cầu bắt đáy về cuối phiên đã ...

Thị trường chứng khoán ngày 2/11/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu chứng khoán bật trần, VN-Index có phiên hồi phục; Hơn 36 triệu cổ phiếu Dệt may Hòa Thọ sắp chào sàn HOSE; HPX ...

DowJones tiếp đà hồi phục, lợi suất trái phiếu sụt giảm sau quyết định quan trọng của FED

Trong cuộc họp ngày hôm qua, FED đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản. Quyết định trên đã khiến lợi suất trái ...

Mộng Diệp