Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11: Dầu thô bị bán tháo, giá đồng trượt đỉnh một tháng sau dữ liệu kinh tế toàn cầu suy yếu

Cập nhật: 08:44 | 08/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, triển vọng nhu cầu nhiên liệu và nguyên liệu bị che mờ bởi tin tức thâm hụt thương mại Mỹ và xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 10 giảm tồi tệ hơn dự báo.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 8/11: Giá dầu thô thấp nhất gần 3 tháng, đồng trượt đỉnh một tháng sau dữ liệu kinh tế Trung Quốc
Mộc Trà tổng hợp

Kinh tế vĩ mô

- Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 11, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã tăng lãi suất tiền mặt thêm 25 điểm cơ bản lên 4,35%, cho biết dữ liệu gần đây cho thấy có nguy cơ lạm phát sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Như vậy, lãi suất đã lên mức cao nhất trong 12 năm, kết thúc 4 tháng áp dụng chính sách ổn định.

- Nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng vào tháng 10, trong khi xuất khẩu giảm với tốc độ nhanh hơn. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với những rủi ro dai dẳng, bất chấp nhu cầu trong nước gần đây được cải thiện.

Cụ thể, xuất khẩu tháng 10 giảm 6,4% so với một năm trước, nhanh hơn mức giảm 6,2% trong tháng 9 và tệ hơn mức giảm 3,3% dự kiến ​​​​trong cuộc thăm dò của Reuters. Nhập khẩu tăng 3%, vượt dự báo về mức giảm 4,8% và mức giảm 6,2% trong tháng 9. Nhập khẩu chấm dứt 11 tháng giảm liên tiếp.

Trung Quốc đã nhập khẩu thêm 13,52% lượng dầu thô trong tháng 10 so với một năm trước, tăng nhẹ so với mức tăng của tháng 9. Nhập khẩu đậu nành tăng 25% nhờ giá rẻ và nguồn cung dồi dào từ Brazil. Thương mại với các đối tác lớn của Trung Quốc tiếp tục giảm, với xuất khẩu sang Đông Nam Á, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, giảm 15,1%.

- Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc lên 5,4% từ mức 5%.

Tuy nhiên, cho năm 2024 IMF vẫn dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc có thể giảm xuống 4,6% do lĩnh vực bất động sản tiếp tục yếu kém và nhu cầu bên ngoài giảm sút, mặc dù tốt hơn so với kỳ vọng tháng 10 là 4,2%, theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) - IMF.

- Thâm hụt thương mại của Mỹ tháng 10 tăng 5% lên 61,5 tỷ USD do nhập khẩu của Mỹ tăng trở lại. Tuy nhiên con số này vẫn gần chạm mức thấp nhất trong 3 năm và đang trên đà đạt mức tăng nhỏ nhất kể từ năm 2020.

- Vào tháng 10, PMI Dịch vụ của Đức đã giảm từ 50,3 điểm xuống 48,2 điểm, trong đó PMI Dịch vụ của Eurozone giảm từ 48,7 xuống 47,8 điểm. Lĩnh vực dịch vụ chiếm hơn 70% nền kinh tế khu vực đồng Euro. Số PMI yếu tiếp tục báo hiệu suy thoái kinh tế khu vực đồng euro.

- Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy sản xuất công nghiệp của Đức giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 9, do số lượng đơn đặt hàng đến sụt giảm.

Văn phòng thống kê liên bang cho biết sản lượng trong tháng 9 đã giảm 1,4% so với tháng 8.

- Dữ liệu từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho thấy, tỷ lệ lạm phát tiêu dùng mà các quan chức sử dụng để tính lương thực tế, bao gồm giá thực phẩm tươi sống nhưng không bao gồm tiền thuê tương đương của chủ sở hữu, đã giảm xuống còn 3,6%, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, mức tăng lương danh nghĩa trong tháng 9 là 1,2%, sau khi điều chỉnh giảm 0,8% trong tháng 8 và chỉ tốt hơn một chút so với tháng 7. Giá cả tăng ở Nhật Bản làm giảm sức mua của các hộ gia đình và có thể gây thêm áp lực từ các nhóm lao động đòi tăng lương cao hơn.

Dầu thô

Giá dầu thô và xăng hôm thứ Ba bị bán tháo mạnh, với dầu thô giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng rưỡi và xăng giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần. Đồng đô la mạnh hơn đã tác động tiêu cực đến giá năng lượng. Thêm nữa, triển vọng nhu cầu nhiên liệu và nguyên liệu bị che mờ bởi tin tức thâm hụt thương mại Mỹ và xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 10 giảm tồi tệ hơn dự báo.

Theo các báo cáo, Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô nhiều hơn 13,52% trong tháng 10 so với một năm trước. Carsten Fritsch, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, cho biết ở mức 11,5 triệu thùng/ngày, nhập khẩu tăng nhẹ so với tháng 9 nhưng vẫn thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mức được thấy trong mùa hè. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm nhập khẩu dầu thô trong những tháng tới và xuất khẩu các sản phẩm ít tinh chế hơn, điều này sẽ làm giảm giá dầu thô

Đường

Giá đường thô kỳ hạn trên Sàn ICE giảm sau khi leo lên mức cao nhất 12 năm trong khi ca cao ở New York tăng lên mức cao nhất trong gần 45 năm. Các đại lý cho biết nguồn cung thắt chặt dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài sang năm tới do hiện tượng thời tiết El Nino làm giảm sản lượng tại các nhà sản xuất lớn ở châu Á là Ấn Độ và Thái Lan.

Họ lưu ý rằng sự chậm trễ trong xuất khẩu từ Brazil đã thắt chặt thị trường hơn nữa, với tổng lượng xuất khẩu trong tháng 10 chỉ đạt 2,88 triệu tấn, giảm so với 3,16 triệu tấn một năm trước đó.

Đồng

Giá đồng giảm từ mức cao nhất trong một tháng vào thứ Ba dưới áp lực từ đồng đô la mạnh hơn và dữ liệu thương mại của Trung Quốc cho thấy sự phục hồi kinh tế ở nước tiêu dùng lớn nhất thế giới vẫn không đồng đều.

Giá đồng kỳ hạn ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) đã giảm 1% xuống 8.150 USD/tấn sau khi đạt 8.260 USD vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ ngày 2/10.

Chile, nhà sản xuất đồng hàng đầu thế giới, chứng kiến ​​xuất khẩu kim loại đỏ đạt 3,6 tỷ USD trong tháng 10, giảm 8,8% so với một năm trước đó, ngân hàng trung ương cho biết hôm thứ Ba.

Nước này cho biết thêm thặng dư thương mại là 946 triệu USD trong tháng, thấp hơn một chút so với mức 954 triệu USD mà các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến.

Quặng sắt

Giá quặng sắt giằng co do các nhà giao dịch vẫn thận trọng sau khi sàn giao dịch được nhà nước hậu thuẫn tại Trung Quốc cho biết họ sẽ hạn chế khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai đối với nguyên liệu sản xuất thép quan trọng.

Quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc đi quanh mức 923,5 nhân dân tệ (126,81 USD)/tấn.

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11: Xăng dầu, kim loại công nghiệp tăng, than và khí tự nhiên giảm sâu

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu thô tăng cao sau khi Saudi và Nga tuyên bố sẽ gia hạn cắt giảm ...

IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc ...

Ngân hàng Trung ương Australia tăng lãi suất lên mức cao nhất 12 năm

Ngày 7/11, Ngân hàng Trung ương Australia đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 12 năm, kết thúc 4 tháng áp dụng chính ...

Mộc Trà