Giá vàng hôm nay 9/11/2022: Vàng đã chạm đáy, có nên tranh thủ 'lướt sóng' vàng SJC?

Cập nhật: 06:10 | 09/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.

Giá vàng hôm nay 6/11/2022: Vàng tăng giá, có nên bán ra?

Giá vàng hôm nay 7/11/2022: Vàng tăng giá mạnh, nhiều rủi ro kèm theo

Giá vàng hôm nay 8/11/2022: Liên tục gặp khó, vàng còn giảm mạnh?

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước sau khi bứt phá và đứng ở mức cao nhất 3 tháng trở lại đây (ngày 6/11), lại quay đầu giảm trở lại. Giá vàng SJC trong phiên giao dịch ngày 8/11 giảm trong khoảng 100.000 - 250.000 đồng/lượng, tại các cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc. Trong đó, ghi nhận biến động mạnh nhất tại hệ thống PNJ, khi giá vàng SJC được điều chỉnh giảm lần lượt là 250.000 đồng/lượng và 200.000 đồng/lượng theo chiều mua vào và bán ra.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại Tập đoàn Phú Quý và hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu có điều chỉnh nhẹ hơn với mức giảm ở chiều mua vào đều là 100.000 đồng/lượng, còn chiều bán giảm lần lượt là 150.000 đồng/lượng và 160.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji, điều chỉnh giá vàng miếng SJC giảm tiếp 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra. Riêng Công ty VBĐQ Sài Gòn không có sự điều chỉnh về giá vàng SJC trong ngày.

Trong giai đoạn kinh tế nhiều biến động bất ngờ như hiện nay, bài toán nên đầu tư vào đâu lại được đặt ra? Ở trong nước, vàng và ngoại tệ vốn vẫn được xem là kênh đầu tư tài chính truyền thống chưa bao giờ lỗi thời, bởi tính thanh khoản tốt, dễ mua dễ bán, có giá trị tích trữ, giúp nhà đầu tư dễ dàng đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Lâu nay, tâm lý mua vàng chờ lên giá vào dịp Tết, đầu năm mới để bán "lướt sóng" hưởng chênh lệch vẫn tồn tại. Năm nay cũng vậy, theo ghi nhận của các đơn vị kinh doanh, càng sát về thời điểm cuối năm, người đến mua vàng nhiều hơn với kỳ vọng giá vàng tăng vào dịp Tết Nguyên đán 2023.

Tuy nhiên, những biến động bất ngờ hiện nay, từ xung đột vũ trang, giá nhiên liệu, tình hình địa chính trị và chính sách tiền tệ của các nước lớn đang khiến giá vàng, giá ngoại tệ chịu ảnh hưởng lớn, dao động khá thất thường. Giá vàng trong nước tính từ cuối tháng 2/2022 đến nay, đã giảm tới 8 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 8/11:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,20 – 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,10 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,15 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,20 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,16 – 67,03 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,02 – 52,82 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,55 – 52,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 8/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.673 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.676 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 8/11 thấp hơn khoảng 8,1% (148 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 16,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 8/11.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động. Trong tuần trước, vàng xuống đáy 2 năm. Sức cầu bắt đáy cũng là yếu tố giúp vàng tăng giá trở lại.

Đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn khi gãy đường trung bình động 20 ngày giao dịch (MA20) và đường trung bình động 50 ngày giao dịch (MA50), với xu hướng tạo các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới - trở về ngưỡng 110 điểm.

Đồng USD hạ nhiệt sau khi Mỹ công bố tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10 tăng 0,1% so với dự báo. Đây là điều không tích cực với nền kinh tế Mỹ nhưng có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải tính toán lại chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh tay của mình.

Sau 6 đợt tăng lãi suất vừa qua, chính sách của Fed đã ngấm dần vào nền kinh tế và khiến nền kinh tế Mỹ bắt đầu suy yếu, và có thể suy thoái trong năm 2023.

Vàng có thể tăng giá sau khi thoát khỏi đáy?

Sau khi tìm thấy đáy, vàng có thể tăng giá khi đồng USD giảm giá và sức mạnh của nó đối với vàng giảm dần, theo Chiến lược gia cấp cao của Bloomberg Intelligence Mike McGlone.

"Vàng ... đã đạt mức cao mới khi tính bằng Euro hay Yen. Mức cao tương tự đối với vàng đo bằng mệnh giá USD thường chỉ là vấn đề thời gian và chúng tôi thấy vàng là ứng cử viên hàng đầu để trở thành một trong những kim loại đầu tiên chạm đáy", chuyên gia McGlone viết trong báo cáo.

"Tâm lý giảm giá của vàng sẽ chấm dứt khi Fed nới lỏng dần việc thắt chặt chính sách tài chính mạnh mẽ nhất trong 40 năm. “Chiếc búa tạ" của Fed có thể đang xây dựng nền tảng cho kim loại quý này. Chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất của Fed trong khoảng 40 năm khó có thể dừng lại cho đến khi có điều gì đó phá vỡ và giá trái phiếu, hầu hết các loại tiền tệ giảm mạnh so với USD có thể báo trước "một trò chơi" kết thúc đang đến gần", chuyên gia McGlone phân tích.

Trái với quan điểm của chiến lược gia McGlone, Giám đốc Michael Langford tại Công ty tư vấn doanh nghiệp AirGuide lại cho rằng, việc dòng vốn chảy từ các quỹ ETF vàng đang đè nặng lên giá vàng. Điều này kết hợp với lạm phát cao chưa dứt và cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ sẽ tạo thêm áp lực cho vàng. Trong đó, cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ nhiều khả năng thúc đẩy các nhà đầu tư trở lại với các loại tài sản rủi ro và giảm tiếp xúc với vàng, chuyên gia này cũng lưu ý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Linh Linh