Ngành nông sản Việt Nam “thắng lớn” đầu năm 2025, tiếp tục chinh phục thị trường quốc tế

Cập nhật: 15:17 | 04/03/2025 Theo dõi KTCK trên

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 2/2025 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hàng chủ lực như thủy sản, cà phê, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng mạnh về giá trị xuất khẩu, trong khi một số mặt hàng như gạo, rau quả, hạt điều có sự suy giảm. Cùng với những biến động của thị trường thế giới, ngành nông nghiệp đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược để duy trì đà tăng trưởng.

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục bứt phá, Hoa Kỳ dẫn đầu thị phần tiêu thụ

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,48 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%, với ba thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc (23,3%), Nhật Bản (15,5%) và Hoa Kỳ (13,8%).

Ngành nông sản Việt Nam “thắng lớn” đầu năm 2025, tiếp tục chinh phục thị trường quốc tế
Ảnh minh họa

Ngoài thủy sản, ngành gỗ và cà phê cũng có sự tăng trưởng mạnh. Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,52 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm trước. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm 55% thị phần, trong khi Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt chiếm 11,7% và 9,8%.

Xuất khẩu cà phê tuy giảm 28,4% về khối lượng nhưng lại tăng 26,2% về giá trị, đạt 1,58 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025. Điều này phản ánh xu hướng giá cà phê thế giới tăng cao, với giá xuất khẩu bình quân đạt 5.574,5 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm trước.

Một số mặt hàng suy giảm, ngành nông nghiệp cần điều chỉnh chiến lược

Bên cạnh những mặt hàng tăng trưởng mạnh, một số sản phẩm chủ lực như gạo, rau quả và hạt điều lại ghi nhận sự suy giảm đáng kể.

Xuất khẩu gạo đạt 1,1 triệu tấn, với giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị do giá xuất khẩu giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Rau quả đạt 724,5 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính, chiếm 46,5% tổng giá trị.

Hạt điều có mức suy giảm cả về khối lượng (-31,8%) và giá trị (-13,7%), đạt 424,8 triệu USD.

Trước những biến động của thị trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đề xuất các giải pháp thích ứng, bao gồm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Triển vọng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, tăng 7,5 tỷ USD so với năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, Bộ đang tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường xuất khẩu.

“Những biến động mới trong những ngày đầu năm 2025 được ngành nông nghiệp nhìn nhận là động lực để chuyển đổi và tăng tốc phát triển. Với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ, chúng tôi tin tưởng vào khả năng duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm nay,” Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Trung Quốc "đổ xô" mua thủy sản Việt Nam đầu năm 2025: Liệu đây có phải tín hiệu đáng mừng?

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 774 triệu USD trong tháng 1/2025, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung ...

Cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam năm 2025

Ngành du lịch Việt Nam khởi đầu năm 2025 với tín hiệu tích cực khi đón gần 2,1 triệu khách quốc tế, tăng 36,9% so ...

Đột phá xuất khẩu nông sản, Việt Nam đặt mục tiêu "chạm đỉnh" 70 tỷ USD trong năm 2025

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đã đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% ...

Tường San

Tin cũ hơn
Xem thêm