Thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ ra sao trước tình hình Covid-19 phức tạp?

Cập nhật: 17:15 | 30/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Việc các ca lây nhiễm Covid-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng gần đây có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh, khiến nhu cầu vốn trong thời gian tới giảm, qua đó thanh khoản hệ thống nhiều khả năng tiếp tục dư thừa.

5814 ttxvn
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Theo số liệu của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần 20/7 – 24/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thực hiện hoạt động bơm hay hút ròng nào mới trên thị trường mở mà chỉ có một lượng tín phiếu 6 tỷ đồng đáo hạn.

BVSC cho rằng với thanh khoản hệ thống dồi dào, NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục không can thiệp bơm hay hút ròng vốn qua thị trưởng mở trong một vài tuần tới.

Trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng các kì hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần tăng lần lượt 0,01 điểm%, 0,02 điểm% và 0,16 điểm %, đưa lãi suất các kì hạn này tăng lên mức 0,15%/năm, 0,2% và 0,43%/năm.

Theo BVSC, lãi suất liên ngân hàng bật tăng khi NHNN dừng việc bơm ròng trong nhiều tuần gần đây. Tuy nhiên, việc các ca lây nhiễm Covid-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng gần đây có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh, khiến nhu cầu vốn trong thời gian tới giảm, qua đó thanh khoản hệ thống nhiều khả năng tiếp tục dư thừa.

5527 thanhkhoan1

Trên thị trường ngoại tệ, tỷ giá USD trung tâm trong tuần qua giảm 14 đồng, xuống mức 23.221 VND/USD. Tỷ giá tại ngân hàng thương mại cũng giảm 3 đồng, xuống mức 23.172 VND/USD.

"Đồng USD liên tục yếu đi so với các đồng ngoại tệ mạnh khác trên thị trường thế giới đã góp phần khiến tỷ giá VND/USD trong nước giảm theo trong thời gian gần đây" BVSC nhận định.

5648 tigiatuanqua

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đóng cửa tuần qua ở mức 94,44 điểm, giảm 1,57% so với tuần trước đó và giảm giá với tất cả các đồng ngoại tệ trong rổ tính Dollar Index. Theo BVSC, đồng USD giảm mạnh trong tuần qua xuống mức thấp nhất 2 năm do nhà đầu tư tiếp tục bi quan về triển vọng kinh tế và nghi ngờ khả năng hồi phục khi mở cửa lại nền kinh tế.

Thực tế nhiều bang tại Mỹ đã phải quay trở lại tình trạng đóng cửa vì dịch Covid-19 lan nhanh sau thực hiện mở cửa trở lại. Đồng thời, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ cũng tăng trở lại sau 2 tháng giảm khiến các nhà đầu tư bi quan về triển vọng hồi phục kinh tế và niềm tin người tiêu dùng.

ABBank kinh doanh ổn định mùa Covid-19

Tính đến hết ngày 30/6/2020, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đạt 628 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch ...

Bài toán nào “ép” tăng trưởng tín dụng?

Khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu, tín dụng chật vật tăng trưởng với con số 4% tính đến giữa tháng 7. Giải ...

Lãi suất ngân hàng nhen nhóm tăng trở lại

Dữ liệu thị trường trong tuần thứ 4 của tháng 7 vừa được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố cho thấy, Ngân ...

Anh Khôi