Lãi suất ngân hàng nhen nhóm tăng trở lại

Cập nhật: 10:44 | 30/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Dữ liệu thị trường trong tuần thứ 4 của tháng 7 vừa được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố cho thấy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng vốn mới trên thị trường mở, tạo điều kiện cho lãi suất ngân hàng tăng...

3256 laisuattang
Lãi suất liên ngân hàng bật tăng trở lại khi NHNN dừng việc bơm ròng trong nhiều tuần gần đây

BVSC cho rằng, với thanh khoản hệ thống dồi dào, NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục không can thiệp bơm/hút ròng vốn qua thị trưởng mở trong một vài tuần tới.

2557 lai suat nhen nhom tang
Lượng vốn bơm ròng trên thị trường mở giảm mạnh trong thời gian vừa qua

Tuy nhiên trong tuần qua, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ ở các kỳ hạn chủ chốt như qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt ở mức 0,01%, 0,02% và 0,16%, theo đó đưa lãi suất các kỳ hạn này tăng lên mức 0,15%/năm, 0,2%/năm và 0,43%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng bật tăng trở lại một phần bởi việc NHNN dừng việc bơm ròng trong nhiều tuần gần đây.

Trong tuần trước đó, trong khi lãi suất ở nhiều kỳ hạn có xu hướng giảm, lãi suất kỳ hạn 1 tuần lại tăng nhẹ 0,05%, lên mức 0,24%/năm.

Việc thanh khoản hệ thống có thể sẽ bớt dư thừa hơn trong hai quý cuối năm trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng sẽ cải thiện trong khi đầu tư công sẽ được thúc đẩy mạnh hơn được cho là yếu tố sẽ khiến mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng tăng nhẹ trở lại trong các tháng tới.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BVSC, việc các ca lây nhiễm COVID-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng gần đây có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh, khiến nhu cầu vốn trong thời gian tới giảm, qua đó thanh khoản hệ thống nhiều khả năng tiếp tục dư thừa.

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 30/7: Giảm trích lập dự phòng, lãi trước thuế quý 2 của MB tăng 19%

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 30/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Ngân hàng thất thu nguồn dịch vụ

Nếu như các năm trước, nguồn thu dịch vụ đóng góp tích cực vào tổng lợi nhuận của ngân hàng, thì nửa đầu năm nay, ...

SCB thay đổi nhân sự cấp cao

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa có thông tin về việc thay đổi nhân sự cấp cao.

Anh Khôi