Tân Tạo (ITA) bất ngờ báo lãi quý II tăng gấp 5,9 lần, cổ phiếu bật tăng

Cập nhật: 14:48 | 03/08/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán ITA - sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2022. Trong quý II, Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 117,6 tỷ đồng, gấp 5,9 lần so với quý II/2021.

Cụ thể, trong quý II, doanh thu thuần doanh nghiệp đạt 309,7 tỷ đồng, tăng 114% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán cũng tăng 125%, dẫn đến lợi nhuận gộp Công ty đạt 146,6 tỷ đồng, tăng 103%.

Kỳ này, doanh thu hoạt động tài chính của Tân Tạo ghi nhận tăng từ gần 762,6 triệu đồng, lên hơn 10,2 tỷ đồng, tương đương gấp 13,3 lần nhờ thanh toán các khoản đầu tư.

Về các chi phí, trong quý II, ITA được hoàn nhập 1,2 tỷ đồng chi phí tài chính, nhờ hoàn nhập chi phí lãi vay và dự phòng đầu tư tài chính dài hạn. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm 62%, còn chi phí bán hàng tăng 42%. Kết quả, Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 117,6 tỷ đồng, gấp 5,9 lần so với quý II/2021.

Tân Tạo (ITA) bất ngờ báo lãi quý II tăng gấp 5,9 lần, cổ phiếu bật tăng
Tân Tạo (ITA) bất ngờ báo lãi quý II tăng gấp 5,9 lần

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ITA ghi nhận doanh thu thuần đạt 373,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 134 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 16% và 77% so với cùng kỳ năm 2021. Công ty cho biết nguyên nhân giúp lợi nhuận trong kỳ tăng là do doanh thu cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tăng nên doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản doanh nghiệp đạt hơn 13.246,3 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm hơn 10%, xuống còn hơn 20 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn lại tăng 103%, lên hơn 3.945,6 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng giảm 7% đưa tổng nợ xuống còn 2.084,1 tỷ đồng.

Trong bối cảnh Công ty vừa công bố kết quả kinh doanh khởi sắc, giá cổ phiếu ITA trong phiên 02/08 tăng trần lên mức 8.040 đồng/cp. Cộng với phiên 01/08 tăng điểm, giá cổ phiếu ITA đã tăng hơn 8% sau 2 phiên. Kết phiên giao dịch ngày 3/8, cổ phiếu ITA đang tăng 2,24%, đạt 8.220 đồng/CP với khối lượng giao dịch hơn 12 triệu đơn vị.

Tân Tạo (ITA) bất ngờ báo lãi quý II tăng gấp 5,9 lần, cổ phiếu bật tăng
Diễn biến cổ phiếu ITA trong 3 tháng gần đây. Nguồn: CafeF

Lãi ròng quý I/2022 bốc hơi 70%

Theo Tân Tạo (ITA), do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh thu từ kinh doanh bất động sản của Công ty đã giảm đáng kể so với quý I/2021. Trong đó, doanh thu từ cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng, mảng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong cùng kỳ, giảm hơn 96%, còn 5 tỷ đồng. Hệ quả, doanh thu thuần giảm 64%, về mức 30 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính lại tăng mạnh, gấp 8 lần so với cùng kỳ nhờ khoản lãi thanh lý các khoản đầu tư, tuy nhiên, phần doanh thu này lại không đủ bù đắp cho phần doanh thu thuần đã mất đi.

Về chi phí, ITA đã tiết giảm phần lớn chi phí lãi vay (giảm 75%) và chi phí bán hàng (giảm 91%) nhưng chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí quản lý lại tăng 5%, lên hơn 11 tỷ đồng. Nhìn chung, sau khi trừ đi chi phí, ITA báo lãi ròng quý I/2022 giảm 70%, còn hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo tài liệu trình phiên họp thường niên sắp tới, năm 2022, ITA dự kiến doanh thu giảm 16,6%, còn 777 tỷ đồng, kế hoạch lãi 186 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm ngoái. Trong đó, nguồn thu chủ yếu từ cho thuê mặt bằng khoảng 633 tỷ đồng, còn lại là thu từ cung cấp dịch vụ.

ITA cũng dự kiến trình đại hội đồng cổ đông cho phép HĐQT được quyết định giữ lại một phần hoặc hoàn toàn lợi nhuận năm 2021 để bổ sung nguồn vốn lưu động và/hoặc nâng vốn điều lệ thay vì chi trả cổ tức. Lũy kết đến cuối năm 2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Tân Tạo gần 1.300 tỷ đồng.

Mặt khác, ITA cũng kế hoạch vay vốn hoặc phát hành trái phiếu trong năm nay để tái cấu trúc nợ và bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bị nhắc nhở về việc công bố thông tin mở thủ tục phá sản và công bố không đầy đủ

Theo văn bản của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), sau khi nhận được thông tin liên quan đến việc mở thủ tục phá sản CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) của Tòa án Nhân dân TPHCM từ Quản tài viên, HOSE đã gửi công văn số 892 ngày 23/05/2022 yêu cầu ITA xác minh và công bố thông tin.

Qua quá trình trao đổi với Công ty bằng văn bản, ngày 14/06/2022, HOSE đã có cuộc họp với đại diện ITA để làm rõ yêu cầu thực hiện công bố thông tin các Quyết định của Tòa án theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, HOSE vẫn chưa nhận được công bố thông tin từ phía ITA

Căn cứ quy định tại Thông tư 96/2020 về công bố thông tin: “Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được thông báo của Tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp", HOSE tiếp tục nhắc nhở và yêu cầu Công ty xác nhận thông tin và công bố trong vòng 24h kể từ khi nhận được công văn trên, các quyết định của Tòa án theo quy định cùng những thông tin có liên quan đến quá trình xử lý vụ việc trong những năm qua để đảm bảo quyền lợi của cổ đông được tiếp cận nguồn thông tin chính thống từ phía Công ty.

Trước đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến (May Dangelas), Chủ tịch HĐQT công ty đã có đơn bày tỏ sự vô lý khi bị Tân Tạo bị tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Trước đó, ngày 16/5/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã có văn bản nhắc nhở CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) về việc công bố thông tin giao dịch các bên liên quan và phương án khắc phục ý kiến kiểm toán.

Qua rà soát nghĩa vụ công bố thông tin của ITA, HOSE nhận thấy tại các BCTC kiểm toán 2020-2021 của ITA có phát sinh giao dịch bên liên quan. Tuy nhiên Sở không nhận được thông tin của ITA theo quy định. Ngoài ra, tại các Báo cáo quản trị 6 tháng và năm 2020, 2021 của ITA không báo cáo về vấn đề này.

Để đảm bảo quyền lợi cổ đông, Sở nhắc nhở ITA nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, đồng thời đề nghị công ty rà soát và thực hiện công bố thông tin bổ sung các Nghị quyết thông qua giao dịch bên liên quan và cập nhật đầy đủ vào báo cáo quản trị công ty.

Ngoài ra, tại BCTC kiểm toán của ITA đã tồn tại vấn đề nhấn mạnh nhiều năm liền, Sở đề nghị ITA có văn bản nêu rõ phương án khắc phục dứt điểm các ý kiến này.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, đến cuối năm 2021, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại KCN Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích 938.350 m2 và KCN Tân Đức hơn 1,68 triệu m2.

Giá vốn tương ứng bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu. Theo Luật Đất đai, ITA có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần, mà số tiền này có thể khác với số tiền đã được trích trước.

Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý, ITA đang ghi nhận khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC 2) với tổng giá trị hơn 2.170 tỷ đồng và khoản phải thu từ TEDC, TEC2 và CTCP Năng lượng Tân Tạo (TEC) với tổng giá trị là 1.428 tỷ đồng. Các khoản này phát sinh liên quan tới quá trình phát triển dự án Nhiệt điện Kiên Lương đang được thực hiện bởi TEC. Hiện ITA đang trong quá trình chờ các phê duyệt cần thiết từ các cơ quan Nhà nước cho việc khởi động dự án này.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Công ty Tân Tạo (ITA) nói gì về “cáo buộc phá sản”

Sau khi CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA – sàn HoSE) bị cáo buộc phá sản, Công ty đã lên tiếng ...

Diễn biến mới nhất trong vụ Tân Tạo (ITA) bị yêu cầu "mở thủ tục phá sản"

Mới nhất, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã lên tiếng về các giao dịch với Công ty Quốc Linh trong ...

Tân Tạo (ITA) xin hoãn công bố thông tin liên quan vụ việc mở thủ tục phá sản

Ngày 7/7/2022, HoSE cho biết đã nhận được công văn số 249/CV-ITACO-22 ngày 5/7/2022 của ITA phúc đáp công văn số 1128/SGDHCM-NY ngày 28/6/2022 của ...

Văn Toàn