Giáo dục:

Tân sinh viên cần trang bị những gì khi vào đại học?

Cập nhật: 15:16 | 22/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tự lập là điều không dễ dàng, với sinh viên mới bước chân vào đại học, sống xa nhà thì cần chuẩn bị những gì để có thể sống tốt?  

tan sinh vien can trang bi nhung gi khi vao dai hoc Cao nhất khu vực, tỉ lệ chọi trường Đại học Y Hà Nội năm nay trung bình khoảng 1/16
tan sinh vien can trang bi nhung gi khi vao dai hoc Học sinh giỏi của 21 trường THPT ở Sài Gòn được tuyển thẳng vào Đại học Quốc Gia TPHCM

Thuê chỗ trọ

Khi tìm chỗ trọ, bạn nên chọn những khu vực đảm bảo trật tự an ninh, vệ sinh, được trang bị những tiện nghi thiết yếu (điện, nước, Internet…).

Khi đã chọn được nhà trọ ưng ý, bạn nên thỏa thuận rõ ràng trên giấy tờ ngay từ đầu về thời gian, giờ giấc, chi phí điện, nước và các mức phí khác. Tránh việc thỏa thuận miệng vì chủ nhà có thể tăng giá, cắt hợp đồng mà không có lý do chính đáng.

tan sinh vien can trang bi nhung gi khi vao dai hoc

Tân sinh viên cần trang bị những gì khi vào đại học?

Máy tính, thiết bị học tập

Laptop hay máy tính để bàn là một vật dụng không thể thiếu đối với sinh viên vì các trường đại học đều sử dụng phần mềm để trình chiếu bài giảng trên lớp và sinh viên cũng cần chuẩn bị bài thuyết trình, tìm hiểu thông tin và làm bài trên máy tính khi về nhà.

Tân sinh viên nên đến các cửa hàng điện tử trên thị trường để được tư vấn nhiều mặt hàng và quyết định chọn lựa sản phẩm yêu thích phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Ngoài ra, nên chú ý chọn mua laptop hơn là máy tính để bàn vì các bạn sẽ cần mang theo khi học nhóm, thuyết trình hay làm bài tập trên lớp.

Bên cạnh đó, bạn nên mua một bộ bàn học bằng gỗ công nghiệp được lắp ráp liền kề hoặc tách rời giá sách và ghế ngồi để vừa có chỗ học bài, để máy tính lại vừa có nơi xếp sách vở.

Nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn cũng có thể tìm mua một chiếc bàn nhựa, hoặc bàn gấp bằng gỗ ép để ngồi học trên giường cũng rất tiện lợi. Các loại giá sách bằng nhựa hoặc inox chia ngăn để đựng sách vở với giá thành rẻ lại bền cũng được sinh viên ưa chuộng.

Máy giặt và dụng cụ giặt ủi

Các nhà trọ thường không cung cấp dịch vụ giặt ủi hoặc máy giặt nên sinh viên phải tự chuẩn bị chậu giặt, mắc áo, kẹp áo, bàn ủi… Bạn có thể rủ các bạn cùng phòng góp quỹ và tham gia mua trả góp máy giặt dùng chung để tiết kiệm được thời gian và công sức cho việc giặt giũ trong suốt 4 năm học.

Đồ dùng cá nhân khác

Ngoài những vật dụng cơ bản kể trên, các bạn sinh viên còn cẩn chuẩn bị quần áo, giày dép, đồ dùng cá nhân cần thiết khác. Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể mua sắm thêm tủ lạnh, tivi, ấm siêu tốc... để phục vụ tốt hơn nhu cầu hàng ngày của mình.

Đối với những thiết bị giá trị như máy tính để bàn, laptop, tủ lạnh, máy giặt..., các bạn có thể mua trả góp tại các trung tâm, siêu thị điện máy lớn trên toàn quốc có hợp tác với các công ty tài chính uy tín cung cấp dịch vụ này. Nhân dịp đầu năm học, các công ty này thường có nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, trả góp linh hoạt như lãi suất 0%, trả trước 0 đồng, trúng thưởng nhiều quà tặng hấp dẫn… dành cho sinh viên.

Tránh xa đa cấp

Bạn cần chuẩn bị tâm lí thât kĩ khi bước chân vào môi trường ĐH, rất nhiều người có thể lợi dụng lòng tốt của bạn phục vụ điều họ muốn. Những thanh niên luôn “mặc comle, thắt cà vạt, đeo đồng hồ vài chục triệu, nhẫn vàng sáng chói trên ngón tay, giày tây luôn luôn bóng bẩy,..” bạn đặc biệt phải để ý.

Những thanh niên này độ tuổi còn rất trẻ những hay ngồi mấy quán nước lề đường cầm túi xách “xịn” trên tay rao giảng bài ca “không cần làm gì nhiều nhưng vẫn kiếm được 200 triệu 1 ngày”. Trong thời gian hiện nay. đa cấp đã biến tướng nhiều nên độ lừa đào còn tăng hơn với nhiều thủ đoạn khác nhau nên bạn cần phải chuẩn bị tâm lí vững để đối phó.

Tránh xa tệ nạn xã hội, bạn bè xấu

Khi bước chân vào ĐH, các bạn sẽ gặp được rất nhiều bạn mới, những mối quan hệ mới. Nhưng bạn cũng phải đặc biệt thận trọng, đề phòng những người này ra sao. Họ có thể là những người bạn tốt giúp đỡ bạn khi gặp bạn khó khăn nhưng cũng có thể là người đưa bạn vào con đường xấu như thuốc lá, rượu bia, ma túy,.. Các bạn nên dò xét cẩn thận bạn bè mình mới quen (nhưng đừng thái quá), để có cái nhìn rõ nhất.

Có thể lúc đầu nhiều lúc bạn nhìn người bạn ấy rất tốt, hay trò chuyện cùng mình và giúp đỡ mình lúc khó khăn nhưng đừng có đặt hết niềm tin vào người bạn ấy, trường hợp xấu nhất là người bạn đang muốn lợi dụng làm điều gì đó.

Nhân Mã

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm