Sự điều chỉnh tỷ giá tuần này của Ngân hàng Nhà nước là đúng thời điểm

Cập nhật: 12:33 | 07/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Có thể khẳng định, sự điều chỉnh tỷ giá trong tuần này của Ngân hàng Nhà nước là đúng thời điểm xét trên những thông tin thị trường tài chính quốc tế và thị trường hàng hóa toàn cầu.

su dieu chinh ty gia tuan nay cua ngan hang nha nuoc la dung thoi diem

Cập nhât tỷ giá Euro mới nhất ngày 7/8: Giảm khoảng 100 đồng/Euro

su dieu chinh ty gia tuan nay cua ngan hang nha nuoc la dung thoi diem

Cập nhật tỷ giá ngoại tệ sáng 7/8: USD trong nước quay đầu giảm

su dieu chinh ty gia tuan nay cua ngan hang nha nuoc la dung thoi diem

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 7/8: USD tăng cao, Nhân dân tệ ổn định trở lại

Tỷ giá trung tâm đầu tuần này (ngày 5/8) lần đầu tiên lập đỉnh 23.100 đồng/USD, sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu ở mức 6,9225 nhân dân tệ/USD khiến cho đồng nhân dân tệ trên thị trường lần đầu tiên chọc thủng mốc 7 nhân dân tệ/USD.

Sáng nay (07/08), tỷ giá USD tại Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại bất ngờ giảm giá so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

su dieu chinh ty gia tuan nay cua ngan hang nha nuoc la dung thoi diem
Sự điều chỉnh tỷ giá tuần này của Ngân hàng Nhà nước là đúng thời điểm. Ảnh minh họa

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức 23.117 VND/USD, giảm 2 đồng so với hôm qua. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước (NHNN) mua vào ở mức 23.200 VND/USD và bán ra ở mức 23.758 VND/USD.

Giá USD tự do ở mức: 23.260 - 23.270 đồng (mua – bán), tăng 20 đồng ở chiều mua vào và tăng 10 đồng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Tỷ giá Vietcombank niêm yết ở mức: 23.215 đồng - 23.335 đồng (mua - bán), tăng 75 đồng ở chiều mua vào và giảm 25 đồng ở chiều bán ra so với phiên trước.

Giá 1 USD đổi sang VND tại BIDV niêm yết theo tỷ giá: 23.175 đồng - 23.295 đồng (mua - bán), giảm 35 đồng ở cả hai chiều so với phiên trước.

VietinBank niêm yết tỷ giá ở mức 23.169 đồng – 23.299 đồng (mua - bán), giảm 41 đồng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch trước đó.

Giá 1 USD đổi sang VND tại Techcombank niêm yết theo tỷ giá 23.170 đồng - 23.310 đồng (mua – bán), giảm 25 đồng ở cả hai chiều so với trước đó.

Theo nhận định của Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu, từ đầu năm đến nay NHNN Việt Nam đã điều hành tỷ giá VND/USD tương đối linh hoạt và phù hợp với các diễn biến trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa thể biết sẽ kéo dài bao lâu và Tổng thống Trump đang muốn sử dụng cuộc chiến thương mại để dành lợi thế trước đối thủ trong cuộc vận động tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm sau.

"Từ nay đến cuối năm, NHNN Việt Nam cần điều hành tỷ giá VND/USD linh hoạt thêm nữa", theo ông Hiếu.

Cũng theo nhìn nhận của một chuyên gia ngân hàng, NHNN điều hành tỷ giá vừa qua phù hợp trước diễn biến giá đồng CNY trong bối cảnh chiến tranh thương mại. Ngoài ra, điều hành tỷ giá của NHNN còn xét đến xu hướng các đồng tiền mạnh liên tục giảm giá trên thị trường quốc tế và nhiều NHTW đang trong quá trình cắt giảm lãi suất điều hành thời gian qua.

Bên cạnh đó, điều hành tỷ giá VND/USD của NHNN Việt Nam phải đảm bảo cân đối vĩ mô trong nền kinh tế, trong đó có tính đến yếu tố giữ ổn định lạm phát mục tiêu và phải hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Biểu hiện rõ nhất của hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đầu tháng 8/2019 là thông qua các NHTM Nhà nước giảm 0,5% lãi suất cho vay, kéo lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND về mức 5,5%/năm đối với 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên, ngang bằng với trần lãi suất tiền gửi VND những kỳ hạn dưới 6 tháng.

“Có thể nói sự điều chỉnh tỷ giá trong tuần này của NHNN là đúng thời điểm xét trên những thông tin thị trường tài chính quốc tế và thị trường hàng hóa toàn cầu” – một lãnh đạo ngân hàng ở TP.HCM nhận định.

Một nhà quan sát thị trường cho rằng, tỷ giá USD/VND điều chỉnh tăng lên trong những ngày qua còn đạt được hiệu quả chính sách qua lăng kính giá vàng, khi giá của kim loại quý này ở thị trường trong nước đã bám sát ngưỡng 41 triệu đồng/lượng (ngày 6/8) nhưng thị trường vàng và ngoại tệ không có biến động.

Đặc biệt, nhu cầu ngoại tệ hiện nay chủ yếu phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu nên khả năng quay vòng vốn ngoại tệ của các ngân hàng trong việc mua và bán USD của doanh nghiệp có ngoại tệ thu từ xuất khẩu không gây áp lực cung - cầu ngoại tệ. Điều này giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân vào chính sách tỷ giá VND/USD của NHNN trong thời gian tới.

Hoài Sơn