Soya Garden - 1 "đế chế" kinh doanh hay 1 startup đang "rệu rã"

Cập nhật: 15:54 | 28/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trái với kì vọng sẽ chạm mốc 100 cửa hàng vào cuối năm và 300 cửa hàng vào năm 2021, một startup được hậu thuẫn bởi "Shark" Thủy mang tên Soya Garden đang cho thấy dấu hiệu của sự hụt hơi sau khi dịch COVID-19 đi qua...

Sau hơn một tháng từ thời điểm kết thúc giãn cách xã hội, nhiều cơ sở kinh doanh ẩm thực đã đón khách trở lại. Tuy nhiên, một số cửa hàng của Soya Garden tại TP. HCM vẫn đang đóng cửa.

soya garden 1 de che kinh doanh hay 1 startup dang reu ra

Ở Hà Nội, trên phố Phạm Ngọc Thạch, một băng rôn với nội dung "cho thuê cả nhà" kèm theo số điện thoại của người cho thuê xuất hiện trước cửa ngôi nhà - nơi mà trước đó là cửa hàng Soya Garden. Người cho thuê ngôi nhà ở phố Phạm Ngọc Thạch nói hợp đồng thuê mặt bằng giữa bà và Soya Garden đã hết hạn và đây là lí do khiến Soya Garden ngừng kinh doanh.

Bài viết mới nhất trên fanpage chính thức của Soya Garden xuất hiện vào ngày 11/5, nghĩa là đã hơn hai tuần fanpage chưa cập nhật bài viết mới.

Bộ phận CSKH của Soya Garden xác nhận thông tin vài điểm bán đang tạm ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, tin nhắn từ Fanpage chính thức xác nhận công ty chưa xác định chính xác thời điểm và địa điểm để mở lại cửa hàng.

Ngoài ra, danh sách các cửa hàng còn hoạt động mà phía Soya Garden phản hồi bao gồm 16 điểm bán ở Hà Nội, 5 điểm ở TP. HCM và 2 điểm ở Hải Phòng. Con số ấy nhỏ hơn nhiều so với 45 cửa hàng mà công ty tuyên bố hồi đầu năm 2020.

Soya Garden từng là một trong những startup gây tiếng vang trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 1. Thời điểm đó, ông Nguyễn Ngọc Thủy đã đầu tư 15 tỷ đồng vào công ty với 4 tỷ đồng để lấy 45% cổ phần và 11 tỷ đồng dưới dạng trái phiếu doanh nghiệp.

Khi công bố sự kiện khai trương cơ sở mới ở TP. HCM ngày 20/7 năm 2019, Soya Garden tuyên bố đây là điểm bán thứ 50 của công ty trên cả nước và là điểm bán thứ 15 ở TP. HCM.

Còn nhớ hồi đầu năm 2019, CTCP Soya Garden đã được tăng cường thêm gói đầu tư trị giá 55 tỷ đồng từ ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup. Con số này đã nâng tổng mức đầu tư từ Egroup vào Soya Garden đạt 100 tỷ đồng, đưa Soya Garden đã trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất và thành công nhất của Shark Tank Việt Nam.

Trước đó vào đầu năm 2018, Egroup đã rót 20 tỷ cho doanh nghiệp khởi nghiệp này và đến đầu năm nay, tiếp tục gia tăng đầu tư lên mức 45 tỷ đồng.

Sau 3 năm thành lập, hệ thống cửa hàng Soya Garden đã và đang mở rộng nhanh chóng ra các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc, sở hữu 33 cửa hàng đang hoạt động. Thời điểm đó, công ty kì vọng sẽ chạm mốc 100 cửa hàng vào cuối năm 2019 và 300 cửa hàng vào năm 2021.

soya garden 1 de che kinh doanh hay 1 startup dang reu ra Bà Lê Diệp Kiều Trang: Startup thất bại không hẳn do người khởi nghiệp

Trong nhiều trường hợp, nhà đầu tư và startup có tầm nhìn khác nhau, thậm chí đôi khi nhà đầu tư có tiếng nói lớn ...

soya garden 1 de che kinh doanh hay 1 startup dang reu ra Một startup Philippines muốn "dọn nhà" tại Việt Nam

KTCKVN - GoodWork (startup có trụ sở tại Philippines hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc nhà cửa) vừa huy động thành công 1,6 triệu ...

soya garden 1 de che kinh doanh hay 1 startup dang reu ra Startup tuyển dụng bằng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam chốt thành công vốn đầu tư 3 triệu USD

Từ đầu năm 2018, JobHopin đạt tăng trưởng doanh thu hàng năm tới hơn 300% và công ty kì vọng họ sẽ có lãi tại ...

Yến Thanh