Smartphone Việt không còn gắn liền với các ngôi sao giải trí, vì sao?

Cập nhật: 09:47 | 26/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Điện thoại Sơn Tùng là cái tên thân thuộc của nhiều fan dành cho thương hiệu OPPO. Cái tên Sơn Tùng MTP chưa bao giờ hết hot cùng chiếc lược đầu tư vào marketing của hãng điện thoại Trung Quốc đã tạo nên thành công mang tính mẫu mực khi nhìn ở góc độ truyền thông lẫn doanh số.  

smartphone viet khong con gan lien voi cac ngoi sao giai tri vi sao

Vingroup động thổ nhà máy smartphone Vsmart công suất 125 triệu máy mỗi năm

smartphone viet khong con gan lien voi cac ngoi sao giai tri vi sao

Sốc Huawei P30 Pro từ 26,7 triệu đồng còn 3 triệu đồng

smartphone viet khong con gan lien voi cac ngoi sao giai tri vi sao

Huawei công bố giá bán dòng smartphone P30 series tại Việt Nam

Bán điện thoại ở Việt Nam đã từng một thời gắn liền hình ảnh các ngôi sao giải trí. Nhưng hiện nay, những ngôi sao giải trí dần vắng bóng trong quảng cáo smartphone Việt, vì sao lại thế?

Sự thành công của OPPO gắn liền với tên tuổi Sơn Tùng MTP và nhiều ngôi sao giải trí tưởng chừng là hình mẫu để các hãng "sinh sau đẻ muộn" noi theo nhưng mọi chuyện không hề đơn giản như vậy.

Về doanh số, việc Sơn Tùng MTP làm đại sứ thương hiệu cho mẫu OPPO F1s đã tạo nên cú nổ khuynh đảo thị trường di động nước ta năm 2016. Dù ra mắt vào tháng 8 nhưng chỉ cần vài tháng ngắn ngủi cuối năm cũng đủ giúp sản phẩm này giành lấy ngôi vị điện thoại bán chạy nhất Việt Nam trong năm đó. Ấn tượng hơn nữa khi chỉ cần 3 năm kể từ khi vào nước ta OPPO trở thành hãng smartphone số 2 và duy trì cho tới ngày hôm nay, vượt qua cái tên Nokia vốn chỉ còn là "di tích" trong tay Microsoft. Năm 2018 kịch bản lặp lại với ngôi vị ông vua doanh số thuộc về OPPO F9.

Không chỉ Sơn Tùng, những cái tên có tiếng vang trong giới Showbiz như Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Chi Pu cũng từng tham gia vào các chương trình quảng bá của OPPO. "Song kiếm hợp bích" với chiến lược bán hàng cũng mạnh không kém để lắp biển hiệu nền xanh lá chữ trắng khắp các cửa hàng bán điện thoại nhỏ lẻ, tên tuổi OPPO phủ sóng kín từ thành thị tới nông thôn, từ internet tới con đường đi về nhà mỗi ngày.

Bên cạnh OPPO, Samsung cũng là hãng chịu khó đầu tư bài bản vào chiến lược truyền thông bằng người nổi tiếng (KOL). Còn nhớ siêu mẫu Thanh Hằng là đại sứ thương hiệu dòng Galaxy S6 tới Galaxy S9. Hay cái tên đình đám Issac được "chọn mặt gửi vàng" với sản phẩm chủ lực Galaxy J7 Prime năm 2016 đã tạo nên đối trọng thú vị trước Sơn Tùng của OPPO F1s. Tuy nhiên có thể vì ra sau đối thủ 1,5 tháng nên dù bán rất chạy nhưng Galaxy J7 Prime đành ngậm ngùi đứng vị trí thứ 2.

Nhưng đến năm 2019, sự nhạt nhòa của người nổi tiếng trong chiến lược truyền thông của các hãng điện thoại bắt đầu mờ dần.

smartphone viet khong con gan lien voi cac ngoi sao giai tri vi sao
Smartphone Việt không còn gắn liền với các ngôi sao giải trí, vì sao?. Ảnh minh họa

Đặc biệt mới đây nhất khi OPPO giới thiệu bộ đôi Reno/Reno 10X thuộc phân khúc cận cao cấp và cao cấp, không một tên tuổi trong làng giải trí nào được xướng lên để làm đại sứ thương hiệu cho dòng sản phẩm mới mà theo hãng gọi là "đột phá" này. Thậm chí trong sự kiện ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vừa qua, không có bất kỳ nghệ sĩ hạng A nào xuất hiện lẫn trình diễn mang tính giải trí đang manh nha cho thấy sự thay đổi trong chiếc lược truyền thông của hãng điện thoại này.

Việc ra mắt Galaxy S10+ Park Hang-Seo phiên bản giới hạn mới đây cũng mang tính thời điểm như vậy. Chiến lược gia người Hàn Quốc là đại sứ thương hiệu Samsung Việt Nam từ tháng 03/2018, dàn trải trên nhiều lĩnh vực kinh doanh của hãng chứ không dành riêng mảng di động hay một dòng smartphone nào.

Huawei sau thời điểm mời Mỹ Tâm, Soobin Hoàng Sơn, Rocker Nguyễn và mới nhất là chọn Chi Pu làm đại sứ thương hiệu cho dòng sản phẩm chủ lực Nova 3i thì mọi hoạt động truyền thông gắn liền với người nổi tiếng có phần yên ắng. Không một sản phẩm nào của hãng từ phổ thông tới cao cấp trong 2019 có sự song hành của nàng ca sĩ "Anh ơi ở lại" hay bất kỳ tên tuổi nào khác. Đặc biệt từ sau lệnh cấm của chính phủ Mỹ nhắm vào tập đoàn công nghệ số 1 Trung Quốc cùng nhiều thông tin gây hoang mang cho người dùng, Huawei Việt Nam càng kín tiếng đến lạ.

Điểm sáng duy nhất giữa câu chuyện hãng điện thoại & KOL chính là sự kiện ca sĩ Isaac chính thức làm đại sứ thương hiệu Realme tại Việt Nam. Khác với Vivo hay OnePlus vốn chung tập đoàn mẹ là BBK với OPPO, Realme lại là thương hiệu con của hãng smartphone số 2 Việt Nam, nhắm tới phân khúc tầm trung và phổ thông.

Có lẽ, do chiến lược dùng người nổi tiếng thoái trào bởi không còn phù hợp?

Theo số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, 4 tháng đầu năm 2019 chứng kiến sự thống trị vượt trội của Samsung và OPPO. Hai tên tuổi này xét về thị phần sản phẩm bán chính hãng bỏ xa các đối thủ đứng ngay sau là Apple, Huawei, Xiaomi.

Xét ở góc độ truyền thông, chiến lược quảng bá gắn liền với người nổi tiếng có hiệu quả nhất ở giai đoạn xây dựng, củng cố hình ảnh thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, mục đích đánh bóng tên tuổi và cuối cùng là tăng doanh số. Ở vị thế của Samsung và OPPO hiện tại, truyền thông bằng người nổi tiếng vẫn có hiệu quả nhất định nhưng không mang tính chủ chốt. Việc hai ông lớn "chịu chơi" nhất giảm dần sự gắn bó với giới KOL cũng là điều dễ hiểu.

Ở thời điểm hiện tại trường hợp Realme là ví dụ điển hình cho chiến lược truyền thông gắn liền với người nổi tiếng. Yếu tố đầu tiên là hãng này chỉ mới gia nhập Việt Nam năm ngoái, việc làm cần ngay bây giờ là tăng độ phủ sóng thương hiệu.

Yếu tố thứ hai cũng quan trọng không kém chính là tiềm lực tài chính. Mô tuýp vung tiền làm truyền thông, hợp tác với ngôi sao hạng A của OPPO không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều nơi khác trên thế giới rõ ràng là hình mẫu lý tưởng để Realme làm điều tương tự. Đặc biệt khi hãng này đang thành công tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới cùng việc có hãng mẹ OPPO chống lưng đủ để làm bàn đạp để tên tuổi mới này thăng tiến tại thị trường mới như Việt Nam.

Thống kê của IDC, thị trường smartphone thế giới 2018 tăng trưởng âm 3% so với năm 2017. Việt Nam cũng không nằm ngoài sự thật phủ phàng đó. GfK công bố số liệu quý I 2019 cho thấy sức tiêu thụ điện thoại trong nước giảm tới 7,5% so với cùng kì năm ngoái. Kỳ thực điều này chẳng có gì quá bất ngờ khi ngay cả với những người yêu công nghệ nhất cũng nhẵn mặt với những cụm từ như "bão hòa", "nhàm chán" khi nói về điện thoại thông minh thời điểm hiện tại.

Các hãng điện thoại hơn ai hết biết điều này và đang tập trung vào cải tiến sản phẩm. Một chiếc smartphone được hô hào "tốt mọi mặt" không còn là điểm tựa vững chắc để bán được hàng. Thậm chí nó còn vô tình dẫn tới tình trạng không nhà sản xuất nào mong muốn: chu kỳ nâng cấp điện thoại của người dùng kéo dài hơn 2 năm và đang tiếp tục tăng (theo nghiên cứu của BayStreet Research năm 2018).

Thực tế từ đầu năm tới nay, thị trường điện thoại dường như không đi theo một kịch bản định sẵn nào cả. Apple không còn là người truyền cảm hứng bất đắc dĩ nữa khi chỉ còn bộ ba iPhone mới giữ thiết kế màn hình tai thỏ. Samsung đưa ra Galaxy S10 với màn hình vô cực Infinity-O với cụm camera selfie nằm gọn bên trong tấm nền Super AMOLED. Hãng cũng táo bạo đưa ra mẫu smartphone cận cao cấp Galaxy A80 với thiết kế camera xoay lật không đụng hàng. Galaxy Fold hứa hẹn mở ra kỷ nguyên của điện thoại gập tuy nhiên vấn đề kỹ thuật vẫn chưa thể khiến chúng xuất hiện một cách chính thức trên thị trường.

Hiện tại còn quá sớm để nói rằng các nỗ lực cải tiến, làm mới sản phẩm từ các hãng smartphone sẽ khiến mảng di động toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ như nhiều năm về trước. Nhưng ít nhất họ đã nhận ra vấn đề cốt lõi để giải quyết. Trong bối cảnh đó, chiến lược truyền thông gắn với người nổi tiếng không phải đã lỗi thời mà chỉ đơn giản nó cần được sử dụng "đúng người đúng thời điểm".

Hoài Dương

Tin liên quan