Quảng cáo “tâng bốc” bán nhà: Chưa chủ đầu tư nào bị xử phạt

Cập nhật: 08:47 | 31/10/2018 Theo dõi KTCK trên

Bỏ ra tiền tỷ để mua căn hộ được quảng cáo là cao cấp, chất lượng và tiện ích “vượt trội” nhưng khi nhận nhà, khách hàng khóc dở, mếu dở vì chất lượng bình dân, tiện ích không như quảng cáo. Trong khi đó, chưa có một trường hợp nào chủ đầu tư bị xử lý vì quảng cáo sai sự thật khiến hiện tượng này diễn ra ngày càng phổ biến.

quang cao tang boc ban nha chua chu dau tu nao bi xu phat Công ty Việt Hân và những dự án đắp chiếu
quang cao tang boc ban nha chua chu dau tu nao bi xu phat Các trang web lậu thu lớn từ quảng cáo bất hợp pháp
quang cao tang boc ban nha chua chu dau tu nao bi xu phat Thị trường bất động sản: Quảng cáo quá đà, người mua nhà hoa mắt với... bánh vẽ

Mới đây, cư dân chung cư Artemis (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) cũng lên tiếng phản đối chủ đầu tư cho thuê tầng kỹ thuật làm quán bia. Trước kia, khi dự án được rao bán, chủ đầu tư giới thiệu dự án có sáu tầng thương mại dịch vụ, phía trên là khu căn hộ. Tuy nhiên, sau đó, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh thiết kế tòa nhà, tăng thêm ba tầng trung tâm thương mại. Do đó, số tầng của khu căn hộ bị “đội” thêm ba tầng khiến cho cư dân bức xúc.

Anh Đức Kiên, một cư dân sinh sống tại dự án này cho biết, tầng 2 của tòa nhà là tầng kỹ thuật, nhưng đang được chủ đầu tư cho quán bia thuê lại. Việc cho thuê tại tầng 2 này chủ đầu tư chưa hề xin điều chỉnh quy hoạch từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan.

Điều đáng nói, việc PCCC của quán bia này cũng không được đảm bảo. “Chúng tôi đã có ý kiến với cơ quan chức năng nhiều lần, đề nghị phải di dời nhà hàng bia hơi này, trả lại tầng kỹ thuật cho tòa nhà, nhưng đến nay, quán bia vẫn kinh doanh bình thường”, anh Kiên cho biết.

Tương tự, dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) được phối cảnh với màu sơn trắng, tuy nhiên đến giai đoạn hoàn thiện, chủ đầu tư là Liên danh Cty TNHH MTV đầu tư Việt Hà và Cty CP xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) lại cho sơn màu vàng. Điều này khiến cộng đồng cư dân không đồng ý.

Họ cho rằng, dù nội dung màu sơn không có trong hợp đồng mua bán nhưng chủ đầu tư đã dùng nội dung sơn trắng để quảng cáo bán hàng cho cư dân. Do vậy, cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng nội dung màu sơn như đã quảng cáo.

quang cao tang boc ban nha chua chu dau tu nao bi xu phat
Dự án New Horizon City chậm bàn giao nhà, khách hàng bức xúc.

Ðây chỉ là trong số rất nhiều vụ việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân của các dự án, khi mà quảng cáo chào bán vô cùng hấp dẫn, từ tiện nghi căn hộ đến thiết kế, hạ tầng, nhưng đến khi hoàn thiện, thực tế lại… Còn hàng loạt trường hợp khác bán nhà quảng cáo hoa mỹ “ngay mặt đường” nhưng thực tế lối vào rất nhỏ, hoặc cư dân phải đi cổng sau không phải là hiếm.

Nhiều chủ đầu tư thường chọn mua đất ở các vị trí đón trước một con đường sẽ được quy hoạch chạy qua để được hưởng lợi về giá đất mua vào và giá chênh công trình sau khi hạ tầng được hoàn thiện. Tuy nhiên khi dự án hoàn thiện, dân đã về ở mà “ngay mặt đường” thì chẳng thấy đâu. Thậm chí có nơi quảng cáo dự án có nhà chức năng nhưng thực tế, người dân về ở phát hiện ra khu chức năng này đã được xin chuyển đổi thành cao ốc...

Được biết, Thông tư 31 của Bộ Xây dựng có quy định về phân hạng nhà chung cư có hiệu lực. Mục đích việc phân hạng nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho rằng, nhằm xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường.

Khi lấy ý kiến dự thảo Thông tư 31, các chuyên gia bất động sản, người mua nhà đều hy vọng khi Thông tư 31 có hiệu lực sẽ điều chỉnh các hành vi quảng bá dự án gian lận, thổi phồng tiện ích dự án, sai sự thật của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi thông tư ban hành lại chỉ quy định việc phân hạng chung cư áp dụng với những nhà chung cư đã hoàn thành. Như vậy, mục đích ban đầu của Thông tư 31 nhằm “xác định giá trị giao dịch trên thị trường” đã không thể áp dụng với những dự án bán nhà hình thành trong tương lai (gọi nôm na bán nhà trên giấy).

Theo Luật Quảng cáo và Luật Hình sự, văn bản này đã điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật với các mức phạt từ phạt hành chính tới xử lý trách nhiệm hình sự. Trường hợp quảng cáo sai sự thật có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo quy định của Bộ luật Hình sự, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm mà áp dụng chế tài hình sự thích hợp.

Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Tuy Bộ luật Hình sự đã quy định như vậy, nhưng trên thực tế, đến nay vẫn chưa có bất cứ chủ đầu tư nào bị xử phạt dù chỉ là phạt hành chính về hành vi quảng cáo gian dối.

Theo PGS, TS Nguyễn Văn Hùng, chuyên gia bất động sản, chỉ có người mua là những người luôn bị động và chịu thiệt thòi. Vì vậy, trước khi quyết định mua bất cứ dự án nào, khách hàng phải tìm hiểu kỹ dự án và tốt nhất nên nhờ sự tư vấn của luật sư.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình dự án được triển khai; đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm nếu có, để bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà.

Thái An

Theo phapluatxahoi.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm