Phát minh hoạt chất mới đem đến giải pháp toàn diện cho bệnh nhân viêm khớp

Cập nhật: 10:00 | 22/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hơn 10 năm loay hoay với nỗi đau viêm khớp và những lần điều trị tốn đến hàng chục triệu, đã có lúc cô Nguyễn Thị Hòa (65 tuổi, huyện Vũ Thư, Thái Bình) cảm thấy tuyệt vọng trước căn bệnh của mình.

Căn bệnh viêm đa khớp và nỗi lo của người giáo viên

Cô Nguyễn Thị Hòa là một giáo viên đã về hưu. Trò chuyện với chúng tôi, cô chia sẻ: “Ngày còn trẻ tôi khỏe mạnh lắm, ban ngày đi dạy, chiều về lại gặt lúa phăm phăm. Nhưng có một thời gian tôi thấy các ngón tay và mắt cá chân cứ sưng phồng lên, vừa đau vừa nhức. Ban đầu tôi cũng chủ quan, nghĩ là do làm ruộng nhiều. Đến khi đau quá chịu không nổi mới nhờ chú đưa đi khám, bác sĩ bảo tôi bị viêm đa khớp rồi”.

phat minh hoat chat moi dem den giai phap toan dien cho benh nhan viem khop
Ảnh minh họa: Các khớp ngón tay sưng phồng trong bệnh viêm khớp

Cô Hòa chia sẻ thêm: “Bác sĩ nói với tôi ngoài việc dùng thuốc theo đúng hướng dẫn thì phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và tránh làm việc nặng. Nhưng nghề nghiệp của tôi cứ đứng giảng bài cả ngày. Tối về lại gặt lúa, làm ruộng để có thêm đồng ra đồng vào, nên bệnh viêm đa khớp càng ngày càng nặng”.

“Không hiểu sao cứ về tối cơn đau lại thêm dữ dội, có những đêm tôi không ngủ nổi vì quá đau, sáng dậy cứ lờ đờ, mệt mỏi. Đến lớp thì đứng không vững, các khớp ngón tay sưng đỏ lên, cầm viên phấn cũng thấy khó khăn. Nhiều khi tôi chỉ ước được hoạt động, đi lại bình thường như bao người để tiếp tục niềm đam mê dạy trẻ, không trở thành gánh nặng cho mọi người”, cô vừa kể vừa ngậm ngùi.

10 năm loay hoay với nỗi đau viêm khớp

“Bị bệnh mà không chết thì có đáng sợ không?” - Cô kể, đó là câu hỏi mà ngày đầu tiên đi khám bệnh bác sĩ đã hỏi cô. “Cách đây 10 năm tôi từng nhún vai nghĩ không sợ, nhưng cô đã lầm. Sống mà không thể hoạt động bình thường, không thể toàn tâm toàn ý tiếp tục theo đuổi đam mê, sống mà thi thoảng đến đi vệ sinh cũng nhờ tới sự giúp đỡ của người khác thì có khác nào sống không bằng chết.”

Cô Hòa nói thêm, bản thân cô đã dùng qua nhiều loại thuốc từ thuốc tây đến thuốc nam, uống thuốc theo đơn của bác sĩ, rồi thấy ai giới thiệu loại thực phẩm chức năng nào hiệu quả lại tìm mua bằng được. Nhưng tốn hàng chục triệu mà tình trạng viêm đa khớp cũng không có dấu hiệu thuyên giảm, có khi chỉ đỡ được vài ngày rồi lại đâu vào đấy. Suốt 10 năm nay, cô cứ sống giữa những cơn đau và nỗi lo sợ, bế tắc vì không thể tìm ra loại thuốc nào phù hợp.

Niềm hy vọng mới cho căn bệnh viêm đa khớp

Có lẽ cô Hòa đã tiếp tục cuộc sống đầy những lo lắng, bất an nếu không tham dự 1 buổi hội thảo chăm sóc sức khỏe xương khớp cho người cao tuổi. Ở đó, cô được các chuyên gia giải thích rằng cần phải sử dụng các hoạt chất có tác dụng giảm đau, kháng viêm và tăng cường tái tạo sụn khớp.

Một nghiên cứu mới được công bố trong buổi hội thảo là hoạt chất XK3 với sự kết hợp của chiết xuất nhũ hương, cao ngựa bạch và Axit Hyaluronic. Thành phần nổi bật của công thức này là chiết xuất nhũ hương. Để chứng minh tác dụng của loại dược liệu này, tạp chí Phytomedicine đã công bố 1 nghiên cứu nổi tiếng về tác dụng giảm đau của nhũ hương cho tất cả 30 bệnh nhân bị viêm khớp gối. Thành phần chính trong nhựa cây nhũ hương là acid boswellic có tác dụng chống lại sự hình thành leukotrienes trong cơ thể - được biết đến là nguyên nhân chủ yếu gây ra quá trình viêm. Từ đó, nhũ hương giúp giảm tình trạng viêm một cách tự nhiên, an toàn.

phat minh hoat chat moi dem den giai phap toan dien cho benh nhan viem khop
Ảnh minh họa: Nhũ hương làm giảm quá trình viêm khớp

1 số thành phần khác cũng được hứa hẹn sẽ đem tới tác dụng tốt cho bệnh nhân viêm khớp như cao ngựa bạch với 17 loại acid amin thiết yếu cho cơ thể, góp phần củng cố sự chắc khỏe của xương khớp. Bên cạnh đó còn có Acid Hyaluronic - một thành phần quan trọng của dịch khớp, giúp bôi trơn khớp và tái tạo sụn khớp hiệu quả.

Tuy nhiên, “muốn đi nhanh hãy đi 1 mình, muốn đi xa hãy đi cùng với nhau”. Các thành phần kể trên dù có tác dụng rất tốt nhưng nếu dùng riêng rẽ sẽ không đạt được hiệu quả điều trị viêm khớp như khi được kết hợp cùng Glucosamine và Chondroitin. Glucosamine tham gia vào quá trình tạo nên sợi collagen - thành phần thiết yếu ở sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp, giúp các khớp xương hoạt động một cách dễ dàng. Bên cạnh Glucosamine, Chondroitin cũng là một chất quan trọng giúp giảm tình trạng viêm khớp. Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã cho thấy Chondroitin có tác dụng làm tăng sự linh hoạt của các khớp, cải thiện chức năng khớp và giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp mạn tính.

Tiến sỹ Jason Theodosakis chia sẻ, việc dùng kết hợp Glucosamin và Chondroitin sẽ giúp phát huy tác dụng cao nhất của các thành phần này, góp phần làm giảm thiểu tổn thương trong sụn khớp.

Hiện nay, có rất nhiều nghiên cứu xoay quanh việc kết hợp các thành phần trên sao cho hợp lý về liều lượng, giúp đem lại hiệu quả tốt nhất. Sự ra đời của hoạt chất XK3 được hứa hẹn sẽ đem đến niềm hy vọng mới cho cô Hòa và tất cả những bệnh nhân viêm khớp trên toàn thế giới.

Ngọc Lan