Phát hiện số lượng lớn quần áo nhập khẩu giả mạo xuất xứ Việt Nam và Hàn Quốc

Cập nhật: 15:18 | 10/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Chiều tối 9/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, thuộc Cục Hải quan TP HCM cùng các đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện lô hàng quần áo có số lượng lớn nhập khẩu từ Trung Quốc giả mạo xuất xứ Việt Nam và Hàn Quốc.    

phat hien so luong lon quan ao nhap khau gia mao xuat xu viet nam va han quoc

Phát hiện xưởng sản xuất bia có dấu hiệu giả mạo nhãn mác, thương hiệu

phat hien so luong lon quan ao nhap khau gia mao xuat xu viet nam va han quoc

Lạng Sơn: Kiểm tra kho hàng, thu giữ trên 1.600 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu

phat hien so luong lon quan ao nhap khau gia mao xuat xu viet nam va han quoc

Lạng Sơn: Thu giữ hơn 700 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

Lô hàng này do Công ty TNHH Thịnh Hòa, quận 10, TP HCM làm thủ tục nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo khai báo của doanh nghiệp này trên tờ khai hải quan, hàng hóa là quần, áo các loại, xuất xứ Trung Quốc (trong hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp có cả C/O form E của Trung Quốc); trị giá theo khai báo gần 50.000 USD.

phat hien so luong lon quan ao nhap khau gia mao xuat xu viet nam va han quoc
Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng

Tuy nhiên, thấy có dấu hiệu nghi vấn, cơ quan chức năng đã mời doanh nghiệp lên làm việc để khui container kiểm tra nhưng đơn vị này không đến.

Tại hiện trường kiểm tra chiều 9/10, lô hàng lên đến vài ngàn chiếc khiến cho việc kiểm tra nhãn mác của lực lượng chức năng khá vất vả.

Qua kiểm tra bước đầu, cơ quan hải quan phát hiện, lô hàng gồm 47 kiện quần áo, xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng trên sản phẩm ghi rõ xuất xứ Việt Nam, xuất xứ Hàn Quốc… Trong đó, có 3.000 mẫu quần, áo được gắn sẵn nhãn "Made in Vietnam", khoảng hơn 2.000 mẫu là "Made in Korea" hoặc chưa gắn nhãn.

Theo cơ quan hải quan, đánh giá bước đầu đơn vị này đã giả xuất xứ hàng hóa, nhãn mác ghi "Made in Vietnam", có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp - cục phó Cục Hải quan TP.HCM - cho biết chống gian lận thương mại, vi phạm bảo hộ thương hiệu, sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan hải quan tập trung hiện nay.

Các vi phạm về lĩnh vực ngày càng tinh vi, do các đối tượng lợi dụng cơ chế chính sách thông quan qua việc phân luồng tự động để buôn lậu hàng hóa có giá trị cao, xuất nhập khẩu hàng cấm...

Hùng Dũng