Nóng: Jack Ma bất ngờ khởi nghiệp lại sau khi đã nghỉ hưu

Cập nhật: 09:30 | 25/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Jack Ma - người sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba Group Holdings được cho là vừa thành lập một công ty mới.

Theo thông tin từ tờ Nikkei, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba Group Holdings - Jack Ma được cho là mới thành lập một công ty bán thực phẩm đóng gói sẵn.

Theo dữ liệu doanh nghiệp Qichacha, hôm thứ 4 vừa qua (22/11/2023), Jack Ma đã khánh thành công ty mới tại Trung Quốc với vốn hoá 10 triệu nhân dân tệ (1,39 triệu USD). Hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty này liên quan tới các bữa ăn nấu sẵn, vốn có nhu cầu đang gia tăng tại Trung Quốc vì hiệu ứng ở nhà lâu ngày thời đại dịch.

Nóng: Jack Ma bất ngờ khởi nghiệp lại sau khi đã nghỉ hưu
Jack Ma được cho là vừa thành lập một công ty thực phẩm mới

Năm 2020, Jack Ma đã từ chức hội đồng quản trị của Alibaba, rời khỏi công việc quản lý hàng ngày. Thế nhưng, ông vẫn góp mặt trong danh sách “partner” của Alibaba, người có tầm ảnh hưởng lớn đối với tập đoàn.

Khi tập đoàn Alibaba phải đối mặt với biện pháp kiểm soát chặt của Trung Quốc, Jack Ma sống ở nước ngoài tới mùa xuân 2023. Báo cáo cho thấy, ông đã được thấy ở Đông Nam Á, Nhật Bản và châu Âu.

Nguồn tin cho biết Jack Ma đã quan sát công nghệ canh tác tại những khu vực này. Tại xứ sở hoa anh đào, ông đã tới cơ sở nghiên cứu nuôi trồng thủy sản của Đại học Kindai.

Bên cạnh đó, ông cũng sở hữu cổ phần trong một công ty khởi nghiệp nuôi trồng thuỷ sản qua một chi nhánh đầu tư. Các chi tiết kể trên rõ ràng là bằng chứng thiết thức chỉ ra rằng Jack Ma đúng là đã thành lập công ty thực phẩm mới.

Tuy vậy, việc khởi nghiệp 1 lần nữa ở tuổi 59 của Jack Ma cho thấy kế hoạch của ông có sự thay đổi lớn.

Trở lại ngày 10/9/2019, Jack Ma tuyên bố trao cương vị Chủ tịch Alibaba cho Daniel Zhang, người nắm quyền CEO công ty từ năm 2015. Trước đó, đồng sáng lập Jack Ma đều đảm nhiệm cả 2 cương vị này.

Nóng: Jack Ma bất ngờ khởi nghiệp lại sau khi đã nghỉ hưu
Jack Ma khởi nghiệp Alibaba.com vào năm 1999

Như vậy, Jack Ma quyết định nghỉ ngơi sau 20 năm lập nghiệp, khi mà công ty do ông xây dựng đang ở giai đoạn đỉnh cao nhất.

Sinh vào tháng 9/1964 tại Hàng Châu, Jack Ma khởi nghiệp Alibaba.com vào năm 1999. Đây là nền tảng giao dịch B2B với số vốn 60.000 USD gom góp được cùng 18 đồng sáng lập.

Ở thời điểm nghỉ hưu, Jack Ma 55 tuổi. Ông cho biết cảm thấy không hài lòng với cuộc sống bận rộn và khao khát trở lại với nghề dạy học một lần nữa.

Jack Ma nói: "Tôi muốn chết trên bãi biển chứ không phải trong phòng làm việc" khi hình dung về việc mình nghỉ hưu.

Ngay cả những khi rời bỏ chiếc ghế CEO Alibaba mà chỉ còn làm Chủ tịch, ông đã có những năm tháng di chuyển chóng mặt.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017, ông nói: "Khi tôi rời vị trí CEO (năm 2013), tôi đã nói với nhóm điều hành rằng, tôi nên có thêm thời gian chơi golf trên bãi biển. Nhưng trời ơi! Năm ngoái, tôi dành tới 870 giờ trên máy bay và năm nay là 1.000 giờ".

Sau khi nghỉ hưu, Jack Ma vẫn xuất hiện với vai trò là khách mời ở nhiều sự kiện trên toàn cầu. Thế nhưng, biến cố đã ập đến vào tháng 10 năm 2020 khi ông bị các cơ quan quản lý Trung Quốc chỉ trích vì đã kìm hãm sự đổi mới tài chính gây nên hệ lụy lớn trong một sự kiện ở Thượng Hải. Sau đó vài ngày, vụ IPO hơn 34 tỷ USD của Ant Group đã bị tạm hoãn. Từ thời điểm đó, tập đoàn đã phải tái cơ cấu hoạt động kinh doanh khiến các nhà đầu tư và công ty rơi vào tình trạng lơ lửng.

Ngoài ra, Chính quyền Bắc Kinh còn ra quyết định phạt tiền và thực hiện các cuộc điều tra nhắm vào các công ty của Jack Ma và các công ty khác như chủ sở hữu của TikTok ByteDance và gã khổng lồ gọi xe Didi Global Inc.

Nóng: Jack Ma bất ngờ khởi nghiệp lại sau khi đã nghỉ hưu
Khi nghỉ hưu ở tuổi 55, Jack Ma cho biết ông không hài lòng với cuộc sống bận rộn và khao khát trở lại với nghề dạy học

Thông điệp đã quá rõ ràng thì họ đề nghị các ông lớn công nghệ phải tuân thủ các quy định của nhà nước chặt chẽ hơn. Hiện nay, các công ty này đã nắm giữ rất nhiều vốn và dữ liệu người dùng, vượt tầm kiểm soát.

Ở thời điểm đó, dường như Jack Ma hoàn toàn biến mất khỏi giới truyền thông. Theo một số nguồn tin, ông dành thời gian chơi golf và học Đạo giáo nhằm thay thế cho lịch trình gặp gỡ các nhà lãnh đạo trên thế giới như thường lệ. Cụ thể, ông đã thuê giáo viên để học vẽ sơn dầu, bắt đầu với hình ảnh hoa và chim, rồi đến phong cách trừu tượng.

Một số người quen với các hoạt động của Jack Ma cho biết ông cũng đã tới Bắc Kinh để nỗ lực giải quyết mọi thứ ổn thỏa. Thế nhưng, các quan chức cho rằng nỗ lực đó là quá muộn và quá ít, Jack Ma đã đi quá xa giới hạn.

Alibaba và Ant đã liên tiếp gặp phải những rắc rối sau đó. Bên cạnh việc Alibaba bị phạt hàng tỷ USD thì cả tập đoàn này và Ant đều bị yêu cầu cơ cấu lại hoạt động kinh doanh. Trước đó, Bắc Kinh đã ép Alibaba bán bớt tài sản trong danh mục đầu tư truyền thông rộng rãi gồm cổ phần chính trong nền tảng phát trực tuyến Yonku và mạng xã hội Weibo. Điều này nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của công ty đối với mạng xã hội tại quốc gia này.

Một nguồn tin gần đây cho biết Jack Ma sẽ bán bớt cổ phần tại Alibaba trong thời gian sắp tới. Thế nhưng, thông tin này đã khiến cổ phiếu của Alibaba giảm đáng kể. Sau đó chính Alibaba cũng lên tiếng xác nhận đính chính rằng Jack Ma sẽ không bán ra lượng cổ phần nào.

Thiên Bình