Lợi nhuận các ngân hàng có thể tiếp tục bị bào mòn do gánh nặng dự phòng rủi ro

Cập nhật: 16:13 | 09/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh những thách thức vẫn còn có những yếu tố kỳ vọng giúp lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 khả quan hơn. Trong đó, tình hình phục hồi của nền kinh tế, dự báo tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thị trường chứng khoán có dấu hiệu tăng trưởng tích cực, thanh khoản bớt dư thừa sẽ giúp NIM tăng nhẹ...

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng đã công bố bao cáo tài chính quý 1/2024 với lợi nhuận phân hóa rõ rệt. Bên cạnh những ngân hàng có mức lợi nhuận cao lên tới hàng nghìn tỷ đồng thì vẫn còn có một số ngân hàng ghi nhận kết quả không mấy khả quan, thậm chí là "tụt dốc".

Trao đổi với báo chí, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 vẫn sẽ có sự tăng trưởng khả quan, tuy nhiên sự phân hoá giữa các ngân hàng sẽ tiếp tục tồn tại. Các ngân hàng có quy mô lớn khả năng đạt được lợi nhuận cao hơn nhờ vào việc tăng cường trích lập dự phòng rủi ro trong quá khứ, giảm áp lực khi nợ xấu tăng cao.

Lợi nhuận các ngân hàng có thể tiếp tục bị bào mòn do gánh nặng dự phòng rủi ro
Hình minh họa.

Ngoài ra, các nguồn thu dịch vụ như phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance), thu nợ ngoại bảng vẫn chưa thể phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Đây là những thách thức đối với tăng trưởng lợi nhuận mà các ngân hàng gặp phải trong năm 2024.

Công ty CP chứng khoán SSI (SSI Research) cũng cho rằng, gánh nặng dự phòng rủi ro vẫn có thể tiếp diễn trong các quý tới. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận ngân hàng vẫn có khả năng bị bào mòn.

SSI Research đánh giá chất lượng tài sản sau khi được cải thiện trong quý 4/2023 thì nợ xấu đã tăng trở lại ở hầu hết các ngân hàng trong quý 1/2024 với tỷ lệ hình thành nợ xấu tăng mạnh từ 1,12% trong quý 4/2023 lên 2,01% trong quý 1/2024. Trong khi đó, chi phí tín dụng vẫn chưa tăng tương ứng với tỷ lệ hình thành nợ xấu, nên áp lực về chi phí dự phòng vẫn tiếp diễn.

Thêm vào đó, biên lợi nhuận (NIM) vẫn gặp một số áp lực nhất định so với quý trước do tín dụng yếu và cạnh tranh giữa các ngân hàng diễn ra mạnh mẽ hơn. Nhìn chung, SSI Research kỳ vọng sự hồi phục về các yếu tố cơ bản sẽ rõ rệt hơn trong nửa cuối năm 2024.

Mặc dù vậy, bên cạnh những thách thức vẫn còn có những yếu tố kỳ vọng giúp lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 khả quan hơn. Trong đó, tình hình phục hồi của nền kinh tế, dự báo tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thị trường chứng khoán có dấu hiệu tăng trưởng tích cực, thanh khoản bớt dư thừa sẽ giúp NIM tăng nhẹ...

Ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích Ngành và Cổ phiếu, Công ty CP chứng khoán VPBank (VPBankS) nhận định, triển vọng của ngành ngân hàng năm 2024 phụ thuộc vào việc cải thiện NIM do chi phí vốn thấp và động lực cho vay từ vốn đầu tư nước ngoài (FDI) do việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản, xuất nhập khẩu và nhu cầu vay trong nước phục hồi. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro như thị trường bất động sản đóng băng và áp lực xử lý nợ xấu.

VPBankS dự báo lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng niêm yết sẽ tăng trưởng ở mức 15%, tương đương đạt 293.650 tỷ đồng. Trong đó, các ngân hàng như Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)... đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận ở mức 10 đến 18%, trong khi các ngân hàng nhỏ hơn như Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB)... đặt mục tiêu cao hơn, ở mức từ 20 đến 35%.

Theo VPBankS, lợi nhuận này đến từ sự phục hồi của NIM ở hầu hết ngân hàng lớn, nhờ chi phí vốn thấp khi nền lãi suất huy động thấp và sự phục hồi tiền gửi không kỳ hạn (CASA), kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu giảm lãi suất từ nửa cuối năm 2024 và tăng trưởng tín dụng có xu hương gia tăng mạnh từ nửa cuối năm theo yếu tố chu kỳ. Ngoài ra, chi phí hoạt động được kiểm soát chặt chẽ qua quá trình số hóa hoạt động ngân hàng, chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) liên tục cải thiện hỗ trợ lợi nhuận.

Techcombank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm tại nhiều kỳ hạn

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa chính thức điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm từ hôm 8/5 tại các kỳ hạn ...

Nợ xấu tại các nhà băng đồng loạt tăng mạnh trong quý đầu năm

Chất lượng tín dụng nhiều ngân hàng đi xuống trong quý đầu năm, ngay cả các ngân hàng có khẩu vị rủi ro thấp cũng ...

Thùy Chi