Những tấm gương sáng về hành động "nhặt của rơi, trả người đánh mất"

Cập nhật: 15:37 | 26/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong đời sống thường ngày của mỗi chúng ta. Ngoài những mặt xấu xã hội ra, ở đâu đó còn những tấm lòng tốt, hành động đẹp mang đầy ý nghĩa nhân văn và tình người ấm áp  

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat Hai cán bộ công an trả lại tiền rơi cho người bị mất

Nhân viên vệ sinh trả 7.400 USD cho người đàn ông nước ngoài

Anh Nguyễn Ngọc Hiền (26 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh) là nhân viên vệ sinh tại chung cư Đất Phương Nam đường Chu Văn An, (Q. Bình Thạnh, TP.HCM). Trong lúc anh đi gom rác vào trưa 14/5 tại một căn hộ, anh Hiền đã nhặt được một xấp tiền. Anh Hiền liên hệ ban quản lý chung cư giao lại số tiền trên gồm: 50 tờ 100 USD, 67 tờ 20 USD, 9 tờ 10 USD, 44 tờ 5 USD, tổng xấp tiền là 7.400 USD. Ngay sau khi tiếp nhận số tiền từ anh Hiền, ban quản lý chung cư đã liên hệ tìm được chủ nhân là ông Artern (quốc tịch Ukraine) và thông tin cho cơ quan chức năng địa phương đến chứng kiến, ghi nhận sự việc.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
Anh Hiền và mẹ trong căn nhà nhỏ

Trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng và ban quản lý chung cư, anh Hiền đã trao tận tay ông Artern số tiền trên. Vụ việc được các bên liên quan lập biên bản làm chứng lưu giữ để tránh sự cố khiếu nại về sau. Theo ban quản lý, ông Artern có hợp đồng thuê căn hộ trên 6 tháng, đến nay hết hạn trả phòng, sau đó anh Hiền dọn dẹp vệ sinh thì phát hiện số tiền trên. Chàng trai dọn vệ sinh với khuôn mặt khắc khổ, rụt rè kể: "Từ trước đến giờ, trong đời chưa bao giờ cầm trên tay số tiền lớn đến vậy. Khi nhặt được số tiền tay tôi run run, song tâm trí tôi không nghĩ ngợi gì hết, chỉ nghĩ rằng khổ chủ mất số tiền này cũng đau khổ lắm. Tôi nghĩ khi trả lại được số tiền này cho chính chủ của nó chắc họ vui lắm. Khi họ vui thì lòng tui cũng vui", anh Hiền chia sẻ.

Cặp vợ chồng nghèo trả lại túi xách chứa hơn 100 triệu cho chủ nhân

Ngày 11/5, xác nhận trên báo chí, chị Trương Thị Hoàng (42 tuổi; ngụ tổ 9, thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết đã trả lại tiền và tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng cho người bị đánh rơi. Trước đó, chiều ngày 9/5, trên đường chở gạo về chuẩn bị cơm tối, chị Hoàng nhặt được một chiếc túi màu đen của một cô gái chạy xe cùng chiều đánh rơi. Đứng đợi một lúc không thấy cô gái quay lại, chị Hoàng đem chiếc túi xách về nhà. “Khi mở chiếc túi ra bên trong có rất nhiều tiền. Ngoài ra, còn có một ít vàng, 1 chiếc điện thoại, 1 hóa đơn thu tiền làm ảnh cưới và nhiều giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Bảo Phương (SN 1989, ở xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Đến 6h, ngày 10/5, tôi gọi vào số điện thoại trên hóa đơn và được một cô gái trẻ nghe máy.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
Chị Phương (ngoài cùng bên phải) xúc động khi nhận lại tài sản.

Sau khi xác nhận thông tin trùng khớp trên giấy tờ, vợ chồng tôi nói địa chỉ để người mất tìm đến. Đúng 7h sáng cùng ngày, cô gái tên Phương có mặt tại nhà và vợ chồng tôi xác nhận lại lần nữa trước khi trả lại số tài sản trên. Buổi hoàn trả có sự chứng kiến của rất nhiều người dân trong thôn….”, anh Thuận - chồng chị Hoàng chia sẻ. Nhận lại tài sản bị đánh rơi, chị Phương xúc động gửi lời cảm ơn chân thành đến vợ chồng chị Hoàng. Chị Phương cho hay, đây là số tiền chị dành dụm để chuẩn bị cho ngày cưới. Được biết, vợ chồng chị Hoàng làm nghề nông và cuộc sống không mấy khá giả. Do vậy, hành động cao đẹp nhặt được của rơi trả lại người mất của vợ chồng chị đã khiến bà con địa phương không khỏi thán phục.

Cựu binh nghèo trả lại của rơi nhặt được cho du khách nước ngoài

Vào lúc 18h ngày 6/4, ông Trần Văn Thành (54 tuổi, ngụ thôn 8 Đông, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) đi trên tuyến đường quốc phòng (đoạn thuộc thôn 8 Đông, xã Mỹ Thắng), phát hiện một chiếc túi xách màu đen nằm bên đường nên nhặt lên. Ông Thành cùng người dân gần đó kiểm tra thì thấy bên trong có 23 triệu đồng, 1 máy quay phim mini, tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng và nhiều giấy tờ như passport, visa… Lúc về nhà ông Thành nhờ con gái đăng lên mạng xã hội Facebook thông báo tìm người đánh rơi.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
Ông Thành trao trả tài sản lại cho anh Rupert Toms.

Sau khi được cộng đồng mạng chia sẻ thông tin, anh Rupert Toms quốc tịch Anh và các bạn của mình đã liên hệ được với ông Thành và con gái để nhận lại. Qua kiểm tra, đối chiếu các thông tin, gia đình ông Thành cùng đại diện chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức trao trả lại tài sản cho anh Rupert Toms. Anh Rupert Toms cho biết, anh cùng 4 người bạn đều mang quốc tịch Anh trên đường đi du lịch đã đánh rơi số tài sản trên. Anh cùng các bạn đến quán cà phê MiA (ở xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) và được chủ quán cùng thực khách ở đây giúp đỡ. Ngày 8/4, gia đình ông Trần Văn Thành cho biết đã trao trả tài sản có giá trị lớn đến nhóm du khách trẻ quốc tịch Anh. Được biết, ông Thành là cựu chiến binh, làm nông ở địa phương, có hoàn cảnh khó khăn khi vợ chồng có 5 con còn nhỏ, kinh tế eo hẹp nhưng khi phát hiện tài sản lớn đã tìm cách để trả lại người mất.

Hai học sinh nghèo trả lại ví tiền cho người mất

Ngày 17/4, Ban giám hiệu Trường tiểu học Lam Sơn (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cho biết, vừa trả lại tài sản cho người dân bị rơi trên địa bàn. Trước đó, vào sáng ngày 16/4, em Đinh Thị Anh Thư và Trần Hoàng Nam (học sinh lớp 4, Trường tiểu học Lam Sơn) trong lúc đến trường đã nhặt được chiếc ví rơi trên đường, kiểm tra bên trong có gần 7 triệu đồng tiền mặt và nhiều loại giấy tờ cá nhân mang tên H.M. 2 học sinh này sau đó đã đem chiếc ví đến báo với các thầy cô tại trường để trả lại cho người bị mất. Sau khi xác minh, nhà trường đã liên hệ được với người đánh rơi để trao trả lại tài sản.Đáng nói, khi người đánh rơi tài sản đề nghị hậu tạ một phần tiền nhưng 2 học sinh đã từ chối nhận. Được biết, trường tiểu học Lam Sơn nằm ở khu vực miền núi của tỉnh Đồng Nai, hầu hết học sinh nhà trường đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
2 học sinh trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Chị bán vé số từ chối nhận số tiền được tặng

Ngày 6/4, tại Công an phường Thanh Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai), chị Lê Thị Hậu (48 tuổi, quê Nghệ An) – bán vé số dạo ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã trao chiếc ví chứa 5 triệu đồng, 1 miếng vàng, ngoại tệ cùng giấy tờ tùy thân cho ông Nguyễn Văn Lực (63 tuổi, ngụ Bình Dương) – người đánh rơi ví trước đó. Theo chị Hậu, chiều 4/4, khi đang bán vé số ở gần khu vực ga Biên Hòa thì chị phát hiện chiếc ví của ai đó đánh rơi trên đường. Chị nhặt lên xem thấy nhiều tiền và giấy tờ tùy thân bên trong nên đã mang đến Công an phường Thanh Bình nhờ tìm người đánh rơi trao lại.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
Chị Hậu trả lại ví tiền cho ông Lực

Sau khi tiếp nhận trình báo của chị Hậu, từ giấy tờ tùy thân bên trong ví, Công an phường Thanh Bình đã liên hệ với công an xã Tân Bình (thị xã Dĩ An) để thông báo ông Lực đến nhận lại tài sản. Đến sáng cùng ngày ông Lực đã đến công an phường Thanh Bình nhận lại tài sản của mình. Tại buổi bàn giao, ông Lực đã rất cảm động trước hoàn cảnh khó khăn và hành động đẹp của chị Hậu nên ngỏ ý tặng toàn bộ số tiền trong ví cho chị Hậu, chỉ giữ lại giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, chị Hậu đã không nhận vì cho rằng đó không phải tiền của mình làm ra. Lúc này, ông Lực đề nghị mua một phần vé số của chị Hậu đang cầm trên tay thì chị mới vui vẻ đồng ý.

Theo chị Hậu, do hoàn cảnh khó khăn, chị dẫn con từ Nghệ An vào TP Biên Hòa thuê nhà trọ ở, ngày ngày đi bán vé số kiếm sống qua ngày, thu nhập trung bình 150.000 đồng. Khi được hỏi về hành động của mình, chị Hậu cho biết cũng từng mất ăn mất ngủ khi đánh rơi tài sản nên hiểu được cảm giác của người đánh rơi. "Tài sản trong ví bằng tiền tôi bán vé số nhiều tháng. Tôi nghĩ người đánh mất đang rất lo lắng bởi tôi cũng từng đánh mất tài sản. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ tìm cách liên hệ trả lại ví cho người đánh rơi càng sớm càng tốt" – chị Hậu chia sẻ.

Hai người dân nghèo trả lại 120 triệu cho vợ chồng đánh rơi trên đường về quê

Khoảng 21h40 ngày 5/2 (mùng 1 Tết) vợ chồng chị Nguyễn Thị Phụng (34 tuổi, ngụ Bến Tre chạy xe về quê chồng ở huyện Tam Bình (Vĩnh Long) ăn Tết. Khi đi qua địa phận xã Phú Đức thì đánh rơi chiếc túi xách bên trong có chứa 120 triệu đồng. Lúc này, bà Thạch Thị Quắn (58 tuổi) và anh Mai Hữu Lợi (40 tuổi) đang đứng trước nhà nhìn thấy nên đã nhặt chiếc túi xách. Cả hai đứng đợi người đánh rơi quay lại tìm nhưng không thấy nên mở túi xách ra để tìm số điện thoại thì phát hiện có nhiều tiền mặt cùng nhiều giấy tờ. Bà Quắn và anh Lợi mang túi xách trên đến Công an xã Phú Đức trình báo.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
Công an xã trả lại 120 triệu đồng cho đôi vợ chồng đánh rơi trong lúc trên đường về quê ăn Tết.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Phú Đức lập biên bản tài sản và phát hiện có số điện thoại của chị Phụng phía trong chiếc túi nên đã gọi báo tin. Ngay sau đó vợ chồng chị Phụng đã tìm đến trụ sở Công an xã Phú Đức để nhận lại số tiền đánh rơi. Chị Phụng cho biết, hai vợ chồng quay lại tìm nhưng nói thật lúc đó cảm thấy vô vọng và nghĩ năm nay mất Tết. Không ngờ cán bộ Công an gọi điện báo có người nhặt chiếc túi xách và kêu vợ chồng tôi đến nhận lại. Tôi mừng lắm, không biết nói gì hơn, vô cùng cảm ơn lòng tốt của cô Quắn và anh Lợi.

Nữ sinh nghèo đứng cả giờ chờ người đánh rơi túi tiền để trả lại

Ngày 5/1/2019, lãnh đạo Phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thừa ủy quyền của Bộ GD&ĐT đã trao bằng khen cho em Trần Thị Tùng Lâm (học sinh lớp 8C, trường THCS Cẩm Hòa, xã Cẩm Hòa) vì đã có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất. Trước đó, khoảng 11h ngày 14/11, trên đường đi học về, khi đi qua thôn Đại Hòa (xã Cẩm Hòa) em Lâm nhặt được chiếc túi nylon màu đen rơi bên đường. Khi mở ra xem, em phát hiện bên trong có hơn 30 triệu đồng. Lâm sau đó gói chặt túi nylon lại và đứng tại chỗ để chờ người đánh rơi quay lại tìm.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
Lâm nhặt ve chai phụ giúp gia đình

Lâm kể: "Khi nhặt được, em nghĩ số tiền này họ phải rất vất vả mới có được nên phải trả lại.Em chờ mãi thì thấy ông Nguyễn Tâm Thăng - Trưởng thôn Đại Hòa cùng người thân đang đi dò hỏi tìm người dân sống hai bên đường để tìm số tiền đã đánh mất. Thấy vậy nên em gọi ông Thăng lại hỏi và trao trả cho ông ấy". Mừng vì nhận lại được số tài sản lớn, ông Thăng đã đến nhà em Lâm và lên gặp Ban giám hiệu nhà trường để cảm ơn về hành động đẹp của nữ sinh này. Được biết, nhà em Lâm có hoàn cảnh khó khăn. Từ nhỏ em sống với ông bà vì mẹ bỏ đi, còn bố đi làm ăn xa. Sau khi bố lấy vợ mới thì Lâm về ở với bố và mẹ kế. Ngoài giờ học, Lâm còn phụ mẹ làm việc và còn đi lượm ve chai về bán kiếm tiền.

Nam sinh trả 50 triệu nhặt được cho người đánh mất

Khoảng 19h tối 15/12/2018, em Nguyễn Tấn Hiếu (học sinh lớp 12/10 Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đi học về thì thấy một phụ nữ đi xe máy từ nhà ra đường, đánh rơi một bọc tiền. Sau đó, Hiếu cầm bọc tiền vào ngôi nhà trên hỏi thì biết người phụ nữ là người thân của gia đình này. Hiếu đã nhờ gọi điện thoại cho người phụ nữ đến để trao số tiền lại ngay trong đêm. "Khi thấy chiếc bọc rơi, em nhặt lên kiểm tra và thấy rất nhiều tiền trong đấy. Em nghĩ phải cố gắng trả lại cho người mất vì tiền này không phải của mình", Hiếu nói.

nhung tam guong sang ve hanh dong nhat cua roi tra nguoi danh mat
Nam sinh Nguyễn Tấn Hiếu trả lại 50 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Người đánh rơi số tiền này được xác định là chị Phan Thị Thanh Nga (trú khối phố Ngọc Tam, phường Điện An, thị xã Điện Bàn). Số tiền trong bọc chị đánh rơi khoảng 50 triệu đồng. Thầy Phạm Tấn Sáu, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, cho hay Hiếu là một học sinh chịu khó, vượt qua hoàn cảnh để có hành động đẹp. "Hành động của Hiếu đáng được tuyên dương và trân trọng, đây là việc làm nhiều em học sinh cần noi gương. Sắp tới trường sẽ tuyên dương Hiếu với hành động đẹp này", thầy Sáu chia sẻ. Gia đình Hiếu thuộc diện hộ cận nghèo, cha bị khuyết tật câm điếc và bị bệnh thận 2 năm nay. Hiếu còn có một người em trai cũng bị khuyết tật bẩm sinh đang ở Làng Hy vọng Đà Nẵng.

Nguyễn Thanh