Những nguyên tắc nào dành cho nhà tuyển dụng?

Cập nhật: 05:00 | 23/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày nay, tại nhiều doanh nghiệp, việc tìm kiếm, phát hiện và thu hút những người có khả năng làm việc thực sự và tâm huyết với công việc luôn được đặt lên hàng đầu. Để được như vậy, cần có nguyên tắc tuyển dụng hợp lý và hiệu quả.

nhung nguyen tac nao danh cho nha tuyen dung 7 nghề quen mà lạ dễ giàu nhất (P3)
nhung nguyen tac nao danh cho nha tuyen dung 7 nghề quen mà lạ dễ giàu nhất (P2)
nhung nguyen tac nao danh cho nha tuyen dung 7 nghề quen mà lạ dễ giàu nhất (P1)

Dưới đây là những nguyên tắc dành cho nhà tuyển dụng:

Không vội vã

Nếu công ty bạn đang trong thời gian cần tuyển gấp người thì cũng không nên quá vội vã, tránh tình trạng tuyển nhầm người, tuyển người không phù hợp với yêu cầu công việc. Trên thực tế, mỗi quyết định của nhà tuyển dụng sẽ liên quan đến lợi ích lâu dài của công ty cũng như của từng nhân viên, người sẽ làm việc chung với ứng viên đó.

nhung nguyen tac nao danh cho nha tuyen dung
Những nguyên tắc nào dành cho nhà tuyển dụng? (Ảnh minh họa)

Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Nếu ứng viên có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng điều này khẳng định ứng viên đó đã có hướng đi cho tương lai của mình, ứng viên đó biết mình cần phải làm gì để theo đuổi ước mơ đó. Trong quá trình tuyển dụng, bạn nên ưu tiên những ứng viên có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.

Cho mỗi ứng viên làm bài kiểm tra năng lực

Tuy đây không phải là cách sáng tạo hay mới mẻ nhưng chính sự sáng tạo trong từng câu hỏi mà bạn gửi đến ứng viên sẽ giúp bạn nhận ra được ứng viên nào có năng lực phù hợp với yêu cầu tuyển dụng.

Không nên để một mình phòng nhân sự quyết định

Việc để một mình phòng nhân sự đưa ra quyết định tuyển hay không tuyển ứng viên này là một điều không khách quan, bởi không ai hết công việc và năng lực của ứng viên chỉ có những người làm cùng chuyên môn mới thâu tóm hết được. Chính vì vậy, việc lắng nghe và hỏi ý kiến phòng nhân sự chỉ nên chiếm 20% trong quyết định nên hay không nên tuyển ứng viên này.

Nhà tuyển dụng chỉ nên lấy ý kiến của phòng nhân sự để tham khảo lấy đó là một tiêu chí để đánh giá ứng viên, còn lại hãy dựa vào các tiêu chí như năng lực của ứng viên, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng sống và điểm mạnh của ứng viên để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Thận trọng với ứng viên có người quen làm việc trong công ty

Điều này không có nghĩa là khắt khe hay nâng đỡ, chỉ là thận trọng khi nhận xét về ứng viên đó. Cần có cái nhìn khách quan nhất từ những thông tin mà họ gửi đến như CV hoặc qua cuộc phỏng vấn.

Hỏi ý kiến đồng nghiệp

Những người ở ngoài sẽ có cái nhìn khách quan, đặc biệt là những người đã hoặc đang làm việc tại cùng vị trí tuyển dụng.

Thận trọng với những thành tích của ứng viên

Không ai phủ nhận rằng người có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong quá khứ sẽ dễ dàng thành công trong tương lai hơn. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng với những danh sách thành tích mà ứng viên đưa ra. Bạn cần có lựa chọn và sàng lọc những thành tích và kinh nghiệm thực sự có ích với yêu cầu công việc. Tránh để số lượng lấn át chất lượng.

Luôn có sẵn một danh sách những ứng viên tiềm năng

Sau mỗi đợt tuyển dụng, bạn nên lập ra một danh sách những ứng viên bạn cho là có tiềm năng mà vì nhiều lý do họ có thể chưa thành công trong lần này. Duy trì danh sách này sẽ khiến cho công việc của bạn dễ dàng và nhanh chóng hơn cho những lần tuyển dụng sau. Bởi khi đó bạn đã hiểu được những điểm mạnh và yếu của ứng viên qua quá trình tuyển dụng lần trước.

Nắm rõ yêu cầu của vị trí tuyển dụng

Phải chắc chắn rằng bạn nhớ rất rõ mọi chi tiết, yêu cầu về vị trí tuyển dụng: Công việc đó làm gì? Mức lương khoảng bao nhiêu? Thời gian làm việc như thế nào?… Từ đó bạn mới có thể chọn được ứng viên phù hợp.

Không quyết định theo cảm tính

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là không nên quyết định dựa vào cảm tính của mình. Lòng trắc ẩn của con người chính là phẩm chất đáng quý, tuy nhiên đây không phải là một phẩm chất tốt khi bạn đang trong vai trò là nhà tuyển dụng. Bạn cần phải khách quan và tỉnh táo đưa ra được các câu hỏi cốt yếu như : “Nếu tuyển người này sẽ có lợi gì cho công ty của mình?”. Khi ứng viên đáp ứng được yêu cầu này thì nhà tuyển dụng mới được xem là tuyển dụng thành công.

Lương Đức

Tin liên quan