Sức khỏe:

Những lợi ích tuyệt vời của rong biển có thể bạn chưa biết

Cập nhật: 08:08 | 17/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Rong biển có nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn vitamin B12 đặc biệt mạnh, cần thiết cho máu và mô thần kinh khỏe mạnh. Rong biển là nguồn cung cấp canxi, folate, vitamin B và magiê tuyệt vời. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của rong biển mà bạn không thể bỏ qua trong thực đơn hàng ngày.

nhung loi ich tuyet voi cua rong bien co the ban chua biet

Những mẹo giúp mẹ trị chứng lười ăn rau ở trẻ nhỏ

nhung loi ich tuyet voi cua rong bien co the ban chua biet

10 chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé

nhung loi ich tuyet voi cua rong bien co the ban chua biet

Những tác hại của việc xem tivi đối với trẻ em

Giúp giải độc cho cơ thể

Các spa nổi tiếng tại Nhật Bản hay các nước phương Tây rất ưa chuộng liệu trình quấn nóng giải độc tố với rong biển. Một nghiên cứu khoa học cho thấy, rong biển là món ăn tuyệt vời giúp cho cơ thể giải độc và tăng sức đề kháng trước các chất hóa học phóng xạ. Rong biển hỗ trợ tẩy sạch các độc tố như cadmium và chì trong khói thuốc lá và khói xe trong cơ thể nên giúp làm sạch cơ thể rất tốt.

Hỗ trợ giảm cân

Rong biển chứa alginate, có thể giúp ngăn chặn hình thành chất béo ở ruột. Nghiên cứu cho thấy nó có thể ngăn ngừa béo phì thông qua alginates có thể ngăn chặn các enzym tiêu hóa chất béo.

Tương tự như vậy, sắc tố trong rong biển kombu gọi là fucoxanthin - một loại carotenoid có thể thúc đẩy sản xuất protein liên quan đến chuyển hóa chất béo, có thể hỗ trợ giảm cân.

Cung cấp khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Việc bổ sung một ít rong biển vào các loại thức ăn hàng ngày như cơm, bún… chỉ tăng thêm 30 calories trong khi lại cung cấp vô số khoáng chất và nguyên tố vi lượng cho cơ thể . Các chuyên gia cho biết, các loại rong biển là nguồn cung cấp khoáng chất tuyệt vời bao gồm canxi, iốt, folate và magie.

Cân bằng lượng đường huyết

Thêm rong biển vào bữa ăn có thể làm giảm lượng đường huyết và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng alginate trong rong biển nâu như arame có thể tăng cường chất nhầy đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Tương tự như vậy, các nghiên cứu trước đây cho thấy alginate có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol và glucose ở những người tham gia béo phì.

nhung loi ich tuyet voi cua rong bien co the ban chua biet
Ảnh minh họa

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trên thực tế, rong biển từ lâu đã là một thành phần trong các loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Một chất có trong tảo biển nâu và thấy rằng nó có thể tăng cường chất nhầy trong ruột từ đó giúp bảo vệ thành ruột.

Alginate có trong rong biển cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Rong biển cũng giàu chất xơ. Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy rong biển làm tăng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rong biển có thể dùng để ngăn ngừa chứng cao huyết áp ở động vật. Các sợi từ tảo biển nâu cũng có hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ ở những đối tượng dễ mắc các vấn đề tim mạch.

Một nghiên cứu kéo dài 25 năm, tập trung vào những người dân sống lâu nhất , người Okinawa cho thấy cư dân tại đây có huyết áp rất ổn định, mức cholesterol thấp, và minh mẫn kể cả khi về già. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rong biển chiếm tới hơn 50% lượng rau quả họ ăn hàng ngày.

Cải thiện tình trạng da

Rong biển đỏ là nguồn cung cấp a xít béo Omega-3, giúp giảm viêm, làm giảm nguy cơ mụn trứng cá mụn và các vấn đề về da khác, làm da mịn màng, trẻ trung hơn.

Mùa đông là thời gian tuyệt vời để ăn các thực phẩm giàu Omega-3 để giúp chống lại các tác động làm khô da do thời tiết.

nhung loi ich tuyet voi cua rong bien co the ban chua biet
Ảnh minh họa

Hỗ trợ mô xương

Rong biển, đặc biệt là các loại màu xanh đậm, chứa hàm lượng canxi cao. Hơn nữa, rong biển có chứa magiê, một khoáng chất khác hỗ trợ sức khỏe của xương.

Cảnh báo với người mắc bệnh tuyến giáp

Rong biển giàu iốt và là nguồn iốt có giá trị, cần thiết cho việc điều hòa trao đổi chất và đảm bảo chức năng tuyến giáp bình thường. Nhưng trước khi bạn ăn rong biển, điều quan trọng cần lưu ý là ăn quá nhiều iốt có thể gây ra các vấn đề về tuyến giáp.

Những người có bệnh tuyến giáp hiện tại nên theo dõi lượng iốt. Bạn nên hạn chế tiêu thụ rong biển từ một đến hai muỗng canh, từ hai đến ba lần mỗi tuần.

Kim Ngưu