Những cổ phiếu tăng giá "thần tốc" trong 1 tháng qua

Cập nhật: 14:25 | 23/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng trở lại sau thời gian phục hồi sau ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19. Các nhà đầu tư cũng đang chú trọng tìm hiểu những doanh nghiệp, những mã cổ phiếu ổn định. Đây là thời điểm then chốt để các nhà đầu tư quyết định rót tiền vào thị trường.

2800-cptt-copy
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Việc những mã cổ phiếu bất ngờ tăng/giảm mạnh cũng khiến các nhà đầu tư phải nghiên cứu sâu hơn về những tác động liên quan. Thông thường những yếu tố quyết định sự tăng/giảm đột ngột của giá cổ phiếu là kết quả kinh doanh, biến động của doanh nghiệp, những thông tin liên quan, hoặc thậm chí là cung/cầu của một cá nhân, tổ chức nào đó.

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, việc dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt cùng với guồng quay sản xuất bắt đầu hoạt động trở lại đã tạo động lực cho loạt cổ phiếu niêm yết trên các sàn tăng giá mạnh.

Điểm danh các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong thời gian qua, DAP của CTCP Đông Á đạt mức tăng gấp 2,6 lần so với thời điểm đầu tháng 9/2020 (từ 14.500 đồng lên 37.900 đồng/cổ phiếu).

Đặc biệt là 7/10 phiên giao dịch gần đây nhất mã này xuất hiện giá trần. Tuy vậy thanh khoản cổ với mấy trăm cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên đã phần nào thể hiện mức độ quan tâm của thị trường đối với cổ phiếu của doanh nghiệp chuyên sản xuất bao bì, giấy các loại này.

Tương tự, môt cổ phiếu khác của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì cũng có giai đoạn tăng giá mạnh thời gian qua là MCP của CTCP In và Bao bì Mỹ Châu cũng ghi nhận mức tăng khá mạnh từ vùng giá 26.500 đồng/cổ phiếu lên 37.000 đồng/cổ phiếu - tương ứng mức tăng gần 40% (tính từ đầu tháng 9).

Tuy nhiên đà tăng của cổ phiếu MCP đã diễn ra ừ đầu tháng 8/2020 tại vùng mức mức 14.800 đồng/cổ phiếu. Nếu tính từ thời điểm này, đến nay sau hơn 1 tháng MCP đã tăng 150%.

Những cổ phiếu đột ngột tăng mạnh những phiên gần đây còn có UPC của CTCP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu khi thị giá cổ phiếu UPC tăng gấp đôi lên 18.400 đồng chỉ sau 5 phiên gần nhất trong đó có 3 phiên tăng trần. Tuy vậy thanh khoản vẫn là điểm tiêu cực của mã này.

Một đại diện của ngành viễn thông là TEL của CTCP Công trình Viễn thông (Telcom) cũng ghi nhận sự tăng giá khá ấn tượng. Trước thông tin VNPT hoàn tất thoái vốn, cổ phiếu TEL đã tăng dựng đứng từ mệnh giá 10.000 đồng lên cao nhất ở mức 19.500 đồng/cổ phiếu chỉ trong vòng 6 phiên trong những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Sau đó TEL không duy trì được vùng giá cao, đã giảm về mức 12.500 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Cũng tính lùi thời gian về những ngày cuối tháng 8, sang đầu tháng 9 như TEL, cổ phiếu VGP của CTCP Cảng Rau Quả có 7 phiên tăng trần liên tiếp từ ngày 26/8 - 4/9/2020. Và những phiên tăng điểm vẫn tiếp diễn sau đó, trong những ngày của tháng 9. Hiện VGP giao dịch quanh mức 26.000 đồng/cổ phiếu, hơn gấp đôi so với thời điểm bắt đầu tăng giá cuối tháng 8.

Cũng tăng từ tháng 8, cổ phiếu SCI của CTCP SCI E&C được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm khi thanh khoản khá lớn. SCI E&C là doanh nghiệp chuyên thi công xây lắp các công trình thủy điện, nhiệt điện mặt trời, hạ tầng kỹ thuật công nghiệp... 6 tháng đầu năm 2020 vừa qua dù doanh thu giảm hơn một nửa so với cùng kỳ, còn 436 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 83 tỷ đồng, vượt đến 48% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 67 tỷ đồng, tăng trưởng gần 67% so với nửa đầu năm ngoái. EPS đạt 5.517 đồng.

Những thông tin tích cực từ kết quả kinh doanh một phần tác động khiến giá cổ phiếu SCI tăng mạnh. SCI mở cửa phiên giao dịch ngày đầu tiên của tháng 8/2020 ở mức 38.900 đồng/cổ phiếu và nhanh chóng tăng lên 82.000 đồng/cổ phiếu trước khi giảm về 71.800 đồng/cổ phiếu như hiện nay. Tuy vậy giá này vẫn tăng 85% so với thời điểm đầu tháng 8.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp ngành du lịch như CTCP Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (VCR) đã phải đặt kế hoạch tăng trưởng âm với số lỗ cả năm dự kiến hơn 13 tỷ đồng trong khi không phát sinh doanh thu. Và kết quả, 6 tháng đầu năm 2020 công ty đã lỗ hơn 5 tỷ đồng, nằm trong dự kiến, nâng tổng lỗ lũy kế đến 30/6/2020 lên 220 tỷ đồng.

Tuy vậy trái ngược với kết quả kinh doanh thua lỗ, trên thị trường, từ đầu tháng 8 đến nay cổ phiếu VCR lại bất ngờ tăng mạnh. Từ mức 8.700 đồng/cổ phiếu, chỉ sau chưa đầy 2 tháng VCR đã tăng lên mức 24.500 đồng/cổ phiếu như hiện nay, tương ứng gần tăng gấp 3 lần.

Một trong những thông tin tích cực ảnh hưởng đến giá cổ phiếu VCR là việc Thành phố Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương để Du lịch Vinaconex tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá (Cát Bà Amatina) tại huyện Cát Hải. Đây được xem như là hành động "bật đèn xanh" cho Du lịch Vinaconex sau một thời gian dài tạm dừng.

Thị trường chứng khoán ngày 23/09/2020: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán phiên sáng ngày 23/9: VN-Index tăng hơn 4 điểm

Sau thời điểm giữa phiên sáng, áp lực bán gia tăng đã đẩy chỉ số về trở lại. Sau khi thu hẹp biên độ tăng, ...

Cổ phiếu HBC tăng mạnh, thanh khoản đột biến sau thông tin trúng thầu "béo"

Sau chuỗi 4 phiên giao dịch kém sắc kể từ ngày 17/9/2020 (với 2 phiên giảm điểm và 2 phiên đứng giá) cổ phiếu HBC ...

Hữu Dũng