Những cách dạy trẻ 6 tuổi bố mẹ nên áp dụng nếu muốn con vừa ngoan, vừa giỏi

Cập nhật: 07:16 | 19/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Những trẻ 5 – 6 tuổi đã hình thành nhân cách. Các bé bắt đầu khám phá được khả năng, phẩm chất của mình và có phản xạ vui buồn khi thành công cũng như mắc lỗi. Tuy nhiên, khả năng hiểu của các em chỉ ở mức độ đơn giản.

Dạy trẻ 6 tuổi lễ phép với người lớn

nhung cach day tre 6 tuoi bo me nen ap dung neu muon con vua ngoan vua gioi
Ảnh minh họa

Bất kỳ ai cũng sẽ thấy có thiện cảm với những đứa trẻ lễ phép và ngoan ngoãn, chính vì vậy mẹ nên giáo dục tư tưởng cho con từ nhỏ về cách xưng hô và cử chỉ lễ phép với người lớn sao cho phù hợp. Cha mẹ cần dạy con chào hỏi với bất cứ người nào khi gặp gỡ, khi ra về để trẻ hình thành thói quen và cảm thấy tự nhiên nhất.

Bạn cần dạy trẻ một cách thường xuyên và kiên trì, hướng dẫn cụ thể trẻ khi chào phải nhìn thẳng vào mặt người lớn và khoanh tay khi chào. Đối với người lớn hơn bé phải cúi đầu và nói to rõ lời chào để ông bà nghe thấy.

Dạy trẻ cư xử văn minh

Dạy trẻ cư xử văn minh nơi công cộng là yêu cầu cơ bản của người có ý thức trong thời đại hiện đại. Bởi các bé 6 tuổi đã có ý thức, bé biết đúng sai khi được gia đình dạy bảo và ghi nhớ chúng nên cha mẹ hãy dạy bé những điều sau: không nhổ nước bọt bừa bãi, không xen vào lời nói người lớn, không tiểu tiện sai nơi quy định, không gây ồn ào, mất trật tự với mọi người xung quanh, biết xếp hàng chờ và chấp hành luật giao thông… Để dạy con từ nhỏ ứng xử văn minh, mẹ nên quan sát các phản ứng của bé khi gặp các tình huống cụ thể và hướng dẫn con kịp thời để các thói quen này được ghi vào trí nhớ của con nhé.

Cách dạy trẻ 6 tuổi bảo vệ bản thân

nhung cach day tre 6 tuoi bo me nen ap dung neu muon con vua ngoan vua gioi
Ảnh minh họa

Phòng chống xâm hại, bảo vệ bản thân là một trong những cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 6 tuổi quan trọng để con tự biết cách phòng vệ cho mình và phát hiện ra người xấu.

Cha mẹ cần dạy trẻ về quy tắc đồ lót: Bất kể ai động vào cơ thể con khu vực bên trong đồ lót thì đều là người xấu. Lúc đó, con cần phải chạy thoát, về mách cha mẹ và cha mẹ cũng phải tin tưởng để bảo vệ con mình kịp thời.

Dạy con biết tự chăm sóc bản thân

nhung cach day tre 6 tuoi bo me nen ap dung neu muon con vua ngoan vua gioi
Ảnh minh họa

Việc rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ nhỏ bắt đầu từ việc để bé tự chăm sóc bản thân. Không quá khó khăn với trẻ 6 tuổi khi để bé tự đánh răng hay mặc quần áo, chải tóc. Mẹ hãy tập cho bé tự gấp chăn sau khi ngủ dậy, dọn dẹp phòng riêng, sắp xếp góc học tập, trang trí đồ dùng cá nhân.

Cách dạy trẻ 6 tuổi tự giác sớm sẽ giúp con tự ý thức được trách nhiệm và tự mình dọn dẹp các “hậu quả” mà mình đã gây ra.

Dạy con biết cảm ơn và xin lỗi

Sự lễ phép còn được thể hiện qua cách con nói lời “cảm ơn” và “xin lỗi”. Mẹ cần phân biệt rõ cho bé khi nào nên thể hiện sự biết ơn, khi nào nên nhận lỗi và dạy bé nói tròn câu rõ chữ để thể hiện hết sự chân thành trong lời nói của bé.

Cách dạy trẻ 6 tuổi thể hiện sự biết ơn và nhận lỗi sẽ phát triển nhân cách tốt cho bé từ sớm và giúp con tự giác điều chỉnh hành vi của mình. Việc tự giác luôn tốt hơn là cách làm ép buộc và quan trọng là trẻ phải rút ra được bài học sau khi xin lỗi.

Giúp con hòa đồng cùng bạn bè

nhung cach day tre 6 tuoi bo me nen ap dung neu muon con vua ngoan vua gioi
Ảnh minh họa

Một số trẻ được gia đình bao bọc sẽ tỏ ra nhút nhát và khó hòa đồng với các bạn cùng trang lứa khi đi học. Để bé tự tin chơi cùng các bạn và không sợ hãi khi phải đi học thì mẹ nên tạo cơ hội để bé chơi cùng các bé tầm tuổi.

Thực tế, những trẻ có thái độ tích cực thường dễ thích nghi với môi trường mới và có rất nhiều bạn. Những trẻ hay xấu hổ, rụt rè, chậm thích nghi có ít bạn bè hơn nhưng tình bạn có được thường rất sâu đậm. Vậy nên mẹ hãy gần gũi trẻ để hiểu cảm giác của chúng, kể chuyện cho trẻ nghe về tình bạn, giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn với chính mình để không tạo khoảng cách với bạn bè.

Tạo cho bé thói quen ăn uống lành mạnh

nhung cach day tre 6 tuoi bo me nen ap dung neu muon con vua ngoan vua gioi
Ảnh minh họa

Ngay từ khi còn bé, cha mẹ nên tập cho trẻ 6 tuổi ăn uống lành mạnh, nhất là khi trẻ đi học, bé sẽ tiếp cận với nhiều món ăn vặt có hại cho sức khỏe hơn. Bạn sẽ chẳng bao giờ khuyến khích con mình ăn uống lành mạnh nếu để trẻ thấy chính cha mẹ cũng không ăn uống lành mạnh.

Bên cạnh đó, hãy cho bé có cơ hội cùng bạn chuẩn bị và chế biến thức ăn, chúng sẽ hiểu được cách làm nên những món ăn lành mạnh như thế nào.

Cách dạy trẻ 6 tuổi trung thực

Sự trung thực là một trong những món quà tuyệt nhất cha mẹ có thể truyền đạt cho con. Trẻ có thể gặp phải rất nhiều sự gian dối khi mới bắt đầu đi học ở trường, ở nhà, từ bạn bè của chúng và từ những người xung quanh.

Nên giáo dục bé biết rằng việc trẻ bắt chước thói xấu, nói dối sẽ nhận lại kết quả không tốt đẹp, vì thế khi nhìn thấy cha mẹ không thành thật chúng cũng sẽ làm theo. Tốt nhất, cha mẹ hãy trở thành tấm gương để con noi theo và hãy hành động và cư xử để trẻ hiểu rằng trung thực luôn là quyết định tốt nhất.

Để trẻ tự tin hơn về bản thân

nhung cach day tre 6 tuoi bo me nen ap dung neu muon con vua ngoan vua gioi
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia, lòng tự tin ở trẻ hình thành chủ yếu nhờ sự giúp sức đúng cách của cha mẹ. Để phát triển kỹ năng giao tiếp ở trẻ, trước khi xây dựng cho con những suy nghĩ và hành vi tích cực thì cha mẹ cần hiểu được tính cách của con. Từ đó xây dựng cho con lối suy nghĩ và hành vi tích cực và giúp trẻ phân biệt đúng sai, thường xuyên khen ngợi và động viên con.

Khi bé thành công, mẹ đừng quên đập tay ăn mừng với bé. Còn nếu thất bại, mẹ nên chia sẻ những lần vấp ngã mà bản thân từng trải qua để trẻ không nhụt chí phấn đấu.Tóm lại, giai đoạn 6-12 tuổi, trẻ dành phần lớn thời gian ở trường và khả năng tương tác tốt sẽ giúp bé được chấp nhận và yêu quý. Nụ cười là bí quyết giúp bé vượt qua tự ti và nhanh chóng hòa nhập với môi trường đi học.

Vì thế, cha mẹ hãy tiếp tục dành cho trẻ những lời khen và giúp con luôn suy nghĩ tích cực để tự tin hơn khi thể hiện bản thân trước mọi người nhé.

Minh Phương