Nhận định chứng khoán ngày 18/7:

Nhiều tín hiệu tích cực giúp thị trường tiếp đà hồi phục

Cập nhật: 07:56 | 18/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chứng khoán ngày hôm qua có phiên hồi phục trên cả hai sàn với thanh khoản tăng nhẹ và độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng điểm. Sư gia tăng thanh khoản cho thấy dòng tiền đã trở nên mạnh bạo và tập trung vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt nhưng đã giảm sâu trong thời gian qua. Diễn biến này khả năng sẽ còn tiếp diễn khi mà đợt cao điểm công bố kết quả kinh doanh quý II sắp tới gần. Dưới đây là nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch ngày 18/7/2018.  

nhieu tin hieu tich cuc giup thi truong tiep da hoi phuc
Nhiều tín hiệu tích cực giúp thị trường tiếp đà hồi phục trong ngày 18/7. Ảnh minh họa

Khả năng hình thành nhịp tăng giá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Phiên hôm nay cũng là phiên thứ 2 sau tín hiệu tạo đáy ngày 13/07 của VN-Index. Do đó, sự xuất hiện của lực cầu tích cực đẩy VN-Index tăng điểm có thể sẽ là yếu tố giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư và thị trường sẽ có cơ hội bình ổn khi lượng hàng bắt đáy về tài khoản trong phiên giao dịch kế tiếp. Trong pha hồi phục đầu tháng 6, các cổ phiếu VNM, VIC, CTD đã chứng minh được sức mạnh giá khi có những dấu hiệu đảo chiều sớm hơn so với VN-Index. Áp dụng thống kê tương tự ở thời điểm hiện tại, trước khả năng đảo chiều của thị trường thì những dấu hiệu sức mạnh giá đang được nhận diện tại MWG, PNJ, VIC, VPB.

Nhà đầu tư nên lưu ý các cổ phiếu này trong trường hợp thị trường tiếp tục cho những xác nhận mạnh hơn về khả năng hình thành nhịp tăng giá".

Tiếp tục thử thách ngưỡng 930

(CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng có thân tương đối dài và không có bóng nến, cho thấy đà tăng là dứt khoát và rõ ràng. Thanh khoản đã tăng lên trên nền khối lượng giao dịch tương đối ổn định. Diễn biến này cũng cho thấy tín hiệu tích cực là khả năng chỉ số đã vượt qua ngưỡng cản tâm lý 910-915. Phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục thử thách ngưỡng 930 và kỳ vọng có khả năng tăng tới mức 950-960 trong những phiên tiếp theo.

Nhịp phục hồi ngắn hạn đang dần rõ nét

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Như vậy là thị trường đang có xu hướng vận động giống như kịch bản chúng tôi đã đưa ra từ cuối tuần trước, cụ thể là một nhịp hồi phục ngắn hạn đang dần xuất hiện rõ nét hơn trong một số phiên gần đây và xu hướng giảm đang bắt đầu có dấu hiệu chuyển sang dao động tích lũy với biên độ thu hẹp lại phần nào.

Theo đó nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng sự vận động của thị trường để "lướt sóng" trong một số phiên tới, trong đó đáng chú ý là nhóm cổ phiếu "trụ".

Tuy nhiên, trong bối cảnh rủi ro vẫn tiềm ẩn từ ảnh hưởng của các diễn biến bất ngờ trên thị trường tài chính quốc tế đến thị trường Việt Nam, chiến lược hợp lý tại thời điểm hiện tại vẫn nên là thận trọng và tập trung lựa chọn các cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư dài hạn với nền tảng cơ bản và triển vọng kinh doanh khả quan từ nay đến cuối năm, đồng thời đang được giao dịch ở mức định giá hợp lý".

Cần vượt qua ngưỡng cản 930 điểm để xác nhận tín hiệu cho kịch bản tích cực

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

VN-Index tăng 1,12% lên 921,27 điểm. Chỉ số có nhịp rung lắc nhẹ vào đầu phiên nhưng đã nhanh chóng lấy lại đà tăng điểm với cường độ mạnh dần về cuối phiên. Thanh khoản đạt 136 triệu cổ phiếu, tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức bình quân 21 phiên. Sự cải thiện của khối lượng là một tín hiệu hỗ trợ tích cực cho đà hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn. Độ rộng thị trường tích cực với sự áp đảo của số mã tăng điểm. Tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu lạc quan hơn vào xu hướng của thị trường dù cho sự thận trọng và hoài nghi vẫn đang hiện hữu.

Thị trường đã lần thứ 3 kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 885 điểm. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ với đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm trong một vài phiên kế tiếp, thậm chí có thể kỳ vọng 980-1000 điểm trong thời gian tới. Chỉ số cần vượt qua ngưỡng cản 930 điểm để xác nhận tín hiệu cho kịch bản tích cực vừa nêu trên. Mặc dù vậy, cho đến khi nào thị trường chưa xác nhận tín hiệu bước vào nhịp tăng ngắn hạn, thì BVSC vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có diễn biến dao động đi ngang theo dạng “sidewayup” hoặc có nhịp điều chỉnh về lại vùng 885-890 điểm. Tuy nhiên, xác suất xảy ra kịch bản này được BVSC đánh giá ở mức thấp.

Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao có thể tranh thủ các nhịp thị trường rung lắc, điều chỉnh để thực hiện mua tăng tỷ trọng. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu trong giai đoạn này. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 945- 960 điểm và 980-1000 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 885-890 điểm và 800-820 điểm.

Có thể giải ngân khi chỉ số có phiên vượt mốc kháng cự quanh 925 điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Sau phiên giao dịch có phần giằng co vào hôm qua, thị trường bất ngờ có phiên tăng điểm tốt nhờ lực cầu xuất hiện từ đầu phiên chiều. Thanh khoản có sự gia tăng trở lại và vượt mức trung bình cho thấy tâm lý bên mua đang cải thiện.

VN-Index hiện đang tiến về ngưỡng kháng cự quanh mốc 925 điểm.

Trong trường hợp thị trường tiếp tục giữ được sự tích cực và đóng cửa vượt được mốc trên kèm thanh khoản tiếp tục gia tăng thì khả năng về một đợt hồi phục tốt như đợt hồi phục vào cuối tháng 5 – đầu tháng 6 có thể xảy ra.

Nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể tham gia giải ngân trở lại khi chỉ số có phiên vượt mốc kháng cự quanh 925 điểm, ưu tiên những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II được dự báo khả quan.

Tiếp tục hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index có phiên hồi phục thứ tư liên tiếp, khối lượng khớp lệnh được cải thiện với 136 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với vùng hỗ trợ trong khoảng 905-910 điểm (MA5-10) và ngưỡng kháng cự tại 935 điểm (MA20). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số vẫn là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 980-1.050 điểm (MA50-100). Về xu hướng dài hạn, VN-Index hiện vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 1.000 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch 18/7, xu hướng của VN-Index có thể là tiếp tục hồi phục để hướng đến ngưỡng kháng cự tại 930 điểm (đỉnh phiên 9/7).

HNX-Index có phiên hồi phục thứ tư liên tiếp, khối lượng khớp lệnh ở mức thấp với 31 triệu cổ phiếu. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 104,5 điểm (MA20) và ngưỡng kháng cự tâm lý tại 110 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số vẫn là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 112-121 điểm (MA50-100). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index đang vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 118 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch 18/7, xu hướng của HNX-Index có thể là tiếp tục hồi phục để hướng đến các ngưỡng cao hơn.

Thêm một phiên tăng nữa dễ dẫn tới hệ quả là thị trường bùng nổ

(CTCK MB - MBS)

Điểm đáng chú ý chắc chắn là thanh khoản, tuy vẫn chưa vượt được mức 3.000 tỷ đồng đã kéo dài sang phiên thứ 7 liên tiếp nhưng đã có sự cải thiện đáng kể, giá trị khớp lệnh hôm nay đạt 2.928 tỷ đồng so với phiên hôm qua chỉ đạt 2.260 tỷ đồng. Điểm trừ là khối ngoại tiếp tục bán ròng 181 tỷ đồng trên HOSE.

Hôm nay thị trường đóng cửa ở mức cao nhất và thanh khoản cũng đã tăng lên là tín hiệu tích cực trong hơn 1 tháng qua, thêm một phiên tăng nữa dễ dẫn tới hệ quả là thị trường bùng nổ. Mùa báo cáo kết quả bán niên đang xuất hiện càng nhiều doanh nghiệp ra tin tốt, hãy chọn lọc để tìm ra cơ hội đầu tư hiệu quả nhất.

Thử thách vùng 930 điểm

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm nay rung lắc mạnh trong phiên nhưng hồi phục mạnh và dứt khoát cuối phiên giúp chỉ số đóng cửa cao nhất phiên tại 921,3 với mức tăng hơn 10 điểm. Cây nến ngày lấn át hết biên độ rung lắc hôm qua và đóng cửa cao nhất phiên đi kèm khối lượng lớn cho thấy sự gia tăng mạnh của lực mua mới đã giúp chỉ số này vượt qua hẳn sự rung lắc ngắn hạn. RSI 14 và MACD tiếp tục sự hồi phục trong khi biên trên bollinger cũng dừng giảm cho khả năng tiếp tục gồi phục trong phiên tới. Vùng cân bằng 890 - 930 điểm tiếp tục được duy trì và chỉ số này có thể sẽ thử thách vùng 930 điểm trong phiên tới. Hỗ trợ hiện tại ở chỉ số này có thể được nâng lên vùng 890 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn vẫn ở vùng 950 điểm.

HNX-Index hôm nay rung lắc giằng co trong phần lớn thời gian nhưng hồi phục dứt khoát nửa cuối phiên chiều và đóng cửa cao nhất phiên tại 104,8 điểm. Cây nến ngày có biên độ dao động khá rộng và đóng cửa ở mức cao cho thấy sự lấn át tốt của lực cầu. Tuy vậy, khối lượng khớp thấp hơn hai phiên tăng điểm trước đó cho thấy sự hồi phục có phần chưa đồng thuận mà được nâng đỡ nhiều từ ACB. Dẫu sao chỉ số này cũng đã vượt lên lại MA 20 ngày và áp sát mức cản 105 điểm trong phiên hôm nay từ đó mở ra cơ hội tiếp tục hồi phục tốt hơn trong thời gian tới. Hỗ trợ ngắn hạn vẫn đang ở vùng 96 điểm và kháng cự vùng 110 điểm.

Đang có nhiều tín hiệu tạo đáy ngắn hạn

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Đồ thị nến của VN-Index tạo dấu hiệu tích cực: nến White Closing Marubozu bao phủ nến Star lưỡng lự trong phiên trước nên xu hướng hồi phục có thể sẽ tiếp diễn trong phiên tiếp theo. Nhưng VNIndex sẽ gặp kháng cự ngắn hạn dưới mức 935 điểm; nếu vượt qua được, sẽ tạo dấu hiệu tích cực cho VN-Index trong việc nới rộng xu hướng hồi phục. Xu hướng giảm trung dài hạn vẫn đang là chủ đạo. Tuy nhiên trong ngắn hạn đang có nhiều tín hiệu tạo đáy và đảo chiều tại ngưỡng hỗ trợ mạnh 890 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI tiếp tục cải thiện nhẹ. Đường MACD đang cắt lên trên đường tín hiệu, dấu hiệu RSI phân kỳ dương với VN-Index tiếp tục được thể hiện rõ nét.

HNX-Index tiếp tục hồi phục sau phiên lưỡng lự, mặc dù có dấu hiệu tích cực nhưng thanh khoản vẫn còn yếu và trước áp lực kháng cự của ngưỡng 107 điểm nên đây vẫn đang chỉ là nhịp phục hồi kỹ thuật. Vùng kháng cự mạnh trước mắt là vùng 106-107 điểm. Chỉ khi vượt qua được vùng kháng cự mạnh này thì xu hướng hồi phục mới được nới rộng và tạo điều kiện tốt cho xu hướng trung hạn. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục khởi sắc. Đường MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu, đường RSI vượt lên trên ngưỡng 40.

Một nhịp điều chỉnh có thể diễn ra sau khi VN-Index chạm vào kháng cự tại mốc 930 điểm

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Thị trường giao dịch lình sình trong 2/3 thời gian giao dịch khi nhà đầu tư tỏ ra khá dè dặt với ngưỡng kháng cự 912 điểm của chỉ số VN-Index chưa được vượt qua một cách dứt khoát. Có những thời điểm VN-Index bị bán xuống vùng giá đỏ để kiểm định ngưỡng hỗ trợ 905 điểm của đường MA5 ngày. Lực cầu giá cao bất ngờ gia tăng mạnh về phía cuối phiên giao dịch khiến VN-Index, VN30 đóng cửa ở mức cao nhất, vượt qua kháng cự là Gap giảm điểm lần lượt tại 912 điểm và 908 điểm để củng cố tín hiệu phục hồi. Khả quan hơn, HNX-Index đã vượt nhẹ qua kháng cự MA20 tại 104,5 điểm để cải thiện tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn.

Theo đó, HNX-Index là chỉ số đầu tiên lấy lại tín hiệu kỹ thuật Tích cực cho xu hướng ngắn hạn với ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 107 điểm. VN-Index và VN30 vẫn giữ tín hiệu Trung tính với kháng cự khá quan trọng của đường MA20 tại 930 và 925 điểm. Với dấu hiệu lạc quan được ghi nhận trong phiên hôm nay, nhiều khả năng kháng cự này sẽ được hai chỉ số chủ chốt sàn HOSE kiểm định trong phiên giao dịch ngày mai.

Một nhịp điều chỉnh có thể diễn ra sau khi VN-Index chạm vào kháng cự tại mốc 930 điểm để chỉ số này kiểm định lại mốc hỗ trợ tại 920 điểm trong những phiên cuối tuần. Trong tuần tới, rất có thể VN-Index sẽ có nỗ lực chinh phục mốc 930 điểm một lần nữa và nếu thành công, đà hồi phục của thị trường sẽ tiếp tục kéo dài với các mốc tham chiếu tiếp theo tại 955, 975 và 995 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân