Nhận định chứng khoán ngày 07/01: Dấu hiệu hồi phục chưa rõ ràng

Cập nhật: 18:03 | 06/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cuối phiên giao dịch ngày 04/01, nhờ lực cầu tham gia tích cực đã giúp chỉ số thị trường đảo chiều và hồi phục ấn tượng. Tuy nhiên, thanh khoản trong tuần vẫn ở mức thấp với khoảng 2.900 tỷ đồng mỗi phiên trên cả hai sàn, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư còn rất thận trọng. Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường vẫn diễn biến giằng co và tích lũy.

nhan dinh chung khoan ngay 0701 dau hieu hoi phuc chua ro rang Chứng khoán phiên chiều 4/1: Ngược dòng ngoạn mục!
nhan dinh chung khoan ngay 0701 dau hieu hoi phuc chua ro rang Chứng khoán phiên sáng 4/1: Lực cầu bắt đáy giúp thị trường thu hẹp đà giảm
nhan dinh chung khoan ngay 0701 dau hieu hoi phuc chua ro rang Nhận định chứng khoán ngày 4/1: Biến động khó lường!

Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 07/01/2019.

Có thể thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau khi giảm về vùng hỗ trợ mạnh 855-865 điểm, thị trường đã cho phản ứng hồi phục. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp hồi phục ngắn hạn trong thời gian tới.

Tỷ trọng danh mục tổng được khống chế ở mức 15-25% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao, có thể thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp, ưu tiên hàng có sẵn trong các phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Kiểm định ngưỡng kháng cự 885 điểm

(Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

Dự báo, cấu trúc cảnh báo đảo chiều Hammer có thể tiếp tục thúc đẩy lực cầu giá cao trong một vài phiên giao dịch tới, giúp những VN-Index, VN30 và HNX-Index duy trì đà hồi phục để kiểm định các kháng cự ngắn hạn MA5 (lần lượt nằm tại 885 điểm, 850 điểm và 102 điểm). Lực cầu, thể hiện qua khối lượng giao dịch của nhịp hồi phục này sẽ quyết định sự bền vững của nó.

Trong trường hợp khối lượng giao dịch thể hiện ở mức thấp và là kịch bản đang có xác suất cao hơn, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà giảm điểm sau đó. Chiến lược đứng ngoài thị trường quan sát vẫn nên được áp dụng với các nhà đầu tư ngắn hạn.

nhan dinh chung khoan ngay 0701 dau hieu hoi phuc chua ro rang
Ảnh minh họa

Hạn chế mua trong giai đoạn này

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thanh khoản trong tuần qua sụt giảm về mức rất thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài và quan sát, đợi giá chiết khấu về những vùng hấp dẫn hơn rồi mới tham gia trở lại.

Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường phái sinh lại tăng vọt trong tuần qua cho thấy đã có một bộ phận nhà đầu tư rời bỏ thị trường cơ sở để chuyển sang thị trường phái sinh nhằm kiếm lời cả khi thị trường sụt giảm.

Với những lo ngại về mặt tâm lý hiện tại thì rất khó để thị trường có thể có một nhịp hồi phục thực sự tốt nhằm lôi kéo dòng tiền trở lại. Nhiều khả năng sẽ vẫn là diễn biến giằng co nghiêng về hướng giảm với nền tảng thanh khoản thấp.

Trong tuần giao dịch tiếp theo, xu hướng của VN-Index sẽ tiếp tục là rủi ro và những nhịp hồi lên có thể sớm kết thúc, ngưỡng 880 điểm sẽ cần được quan sát thật kỹ.

Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những nhịp hồi nhằm cơ cấu danh mục về trạng thái an toàn hơn do thị trường vẫn có thể giảm tiếp.

Bắt đầu có dấu hiệu hỗ trợ

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Với dấu hiệu rớt dưới đường Trendline trung hạn (tương ứng 880 điểm) trong phiên trước, VN-Index tiếp tục giao dịch tiêu cực ngay từ đầu phiên giao dịch và có lúc giảm xuống gần 861 điểm. Tuy nhiên với mức độ giảm sâu của chỉ số đã kích thích dòng tiền bắt đáy và dần hỗ trợ thị trường hồi phục trở lại. Kết phiên, chỉ số đóng cửa trên mức 880 điểm với dấu hiệu nến hỗ trợ Hammer. Chỉ báo kỹ thuật MACD tiếp tục suy yếu nhưng chỉ báo RSI hồi phục nhẹ và đang muốn hình thành dấu hiệu phân kỳ dương. Cho thấy, mặc dù xu hướng giảm vẫn đang chiếm ưu thế nhưng bắt đầu có dấu hiệu hỗ trợ; nếu phiên giao dịch tiếp theo, chỉ số có thể tăng trên mức 885 điểm thì khả năng hình thành nhịp hồi phục ngắn hạn sẽ tăng cao.

HNX-Index tiếp tục kiểm trả lại mức thấp nhất trong phiên trước (tương ứng 99 điểm) và hồi phục trở lại. Kết phiên, chỉ số hình thành nên Hammer, chỉ báo kỹ thuật MACD vẫn tiếp tục suy giảm và RSI đang lưỡng lự. Cho thấy, mặc dù xu hướng giảm vẫn đang chiếm ưu thế nhưng bắt đầu có dấu hiệu hỗ trợ; nếu dấu hiệu hỗ trợ được xác nhận thì có khả năng chỉ số sẽ hình thành nhịp hồi phục ngắn hạn.

Mặc dù xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế trong cả hai chỉ số nhưng bắt đầu có dấu hiệu hỗ trợ, nếu dấu hiệu hỗ trợ này được xác nhận thì có khả năng sẽ hình thành nhịp hồi phục kỹ thuật. Hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và theo dõi sát diễn biến thị trường; cần chờ dấu hiệu xác nhận đáy của thị trường để giải ngân cho chu kỳ mới.

Tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên đầy biến động của năm 2019 bằng một phiên đảo chiều tăng điểm nhẹ nhờ sự hồi phục của các cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn trước những biến động của thị trường.

Chờ đợi cuộc đàm phán Mỹ - Trung

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Nhà đầu tư không quan tâm đến những thông tin tích cực từ vĩ mô và doanh nghiệp trong khi đang bị chi phối mạnh từ thị trường thế giới. Phiên hồi phục cuối tuần giúp VN-Index lấy lại 880 điểm, dù vậy trạng thái mong manh chưa xác nhận cho xu thế hồi phục ngắn hạn. Trong tuần tới, cuộc đàm phán Mỹ - Trung sẽ diễn ra cụ thể hóa cam kết của 2 nguyên thủ vào đầu tháng 12. Những thông tin khả dĩ từ cuộc họp này mới có thể đủ mạnh để kéo thị trường khỏi trạng thái bi quan hiện tại.

Ưu tiên nắm giữ những mã có triển vọng kinh doanh tích cực

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index nhiều khả năng sẽ duy trì diễn biến hồi phục khi mà lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn có dấu hiệu trở lại. Mặc dù vậy tâm lý thận trọng vẫn đang đè nặng lên thị trường, do đó khó có thể kỳ vọng về một nhịp tăng mạnh ở cả điểm số và độ rộng.

Hoạt động kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn theo đó tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Vùng giá 900-908 điểm sẽ là vùng kháng cự gần nhất mà chỉ số cần vượt qua trong nhịp hồi phục lần này.

Trong khi đó, khả năng hình thành xu hướng giảm giá mặc dù đã phần nào suy giảm sau phiên hồi phục ngày hôm nay, rủi ro vẫn đang được đánh giá ở mức khá cao.

Vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua bán ở thời điểm hiện tại, đồng thời, ưu tiên nắm giữ đối với những doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh tích cực trong thời gian tới.

Tín hiệu hồi phục sẽ rõ nét hơn khi giá vượt lên trên vùng 880-890 điểm

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Ở góc độ ngắn hạn (dưới 20 ngày), giá hồi phục khá tốt phiên hôm nay nhưng vẫn đang ở dưới vùng hỗ trợ đã bị phá ngưỡng (tương ứng vùng 880-890 điểm). Đây vẫn là tín hiệu của phiên hồi phục kỹ thuật để retest lại vùng 880-890 điểm và đây sẽ là vùng kháng cự cho chỉ số ở phiên đầu tuần. Điểm trừ là thanh khoản không tăng mạnh cho thấy dòng tiền vẫn còn khá thận trọng. Tín hiệu hồi phục sẽ rõ nét hơn khi giá vượt lên trên vùng 880-890 điểm. Chỉ báo kỹ thuật RSI đã về lại vùng oversold nhưng tín hiệu vẫn còn tiêu cực từ chỉ báo này.

Ở góc độ trung hạn (1-3 tháng), phiên giảm điểm hôm nay cho thấy xu hướng giảm trung hạn đang quay trở lại sau khi giá đi ngang từ giữa tháng 05/2018. Hỗ trợ đáng chú ý ở góc độ trung hạn quanh 800 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân