Ngày làm việc thứ hai Hội nghị gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc

Cập nhật: 20:00 | 25/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiều 25/3, tại Trung tâm tổ chức sự kiện FLC Sầm Sơn đã diễn ra ngày làm việc thứ hai “Gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc năm 2022” do Bộ Ngoại giao, tỉnh Thanh Hóa và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Hội nghị gặp gỡ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc

Sắp diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Thanh Hóa

Lễ hội ẩm thực đặc sắc Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày làm việc thứ hai Hội nghĩ gặp gỡ Việt Nam   Hàn Quốc
Gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao gửi lời cảm ơn Lãnh đạo Chính phủ, Ngài Đại sứ Hàn Quốc Park Nô-oan, lãnh đạo các bộ, ban ngành Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh/thành phố, các cơ quan, hiệp hội, tổ chức văn hóa, du lịch, giáo dục của Hàn Quốc tại Việt Nam, cũng như đông đảo lãnh đạo và doanh nghiệp thành viên các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc đã nhiệt tình hưởng ứng và tham dự Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao: Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt nhất, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của Nhà nước và nhân dân hai nước. Hàn Quốc đang tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 74,7 tỷ USD lũy kế tới hết tháng 12/2021; đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD trong năm 2021.

Ngày làm việc thứ hai Hội nghĩ gặp gỡ Việt Nam   Hàn Quốc
Ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại nhấn mạnh: Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vắc xin trong nước, nhưng Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam gần 1,4 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 (lượng vaccine tài trợ đầu tiên và nhiều nhất của Hàn Quốc cho một quốc gia khác); các hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tham gia tích cực đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19. Những nghĩa cử cao đẹp nêu trên là minh chứng sống động cho mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Hàn Quốc và tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Tôi tin tưởng rằng hai bên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030. Tính đến nay, các địa phương Việt Nam – Hàn Quốc đã ký kết được khoảng 80 Bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, lao động… Tại buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam giao Bùi Thanh Sơn với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui Yong vừa qua, hai bên đã nhất trí các trọng tâm trong năm 2022 gồm triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, tổ chức tốt các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước.

Ngày làm việc thứ hai Hội nghĩ gặp gỡ Việt Nam   Hàn Quốc
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ

Trong bài phát biểu tại Hội nghĩ, ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Đảng và Nhà nước Việt Nam; trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế với một số địa phương, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh: Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa. Nhất là ngày 16/4/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa và Chính quyền thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2018, Chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2020. Trong hơn 10 năm qua, tỉnh Thanh Hóa và thành phố Seongnam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác; tích cực trao đổi các đoàn cấp cao để vun đắp và phát triển mối quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, kỹ thuật, đến phát triển cơ sở hạ tầng, ngoại giao nhân dân, viện trợ phát triển và hỗ trợ nhân đạo. Các cơ quan, tổ chức của hai bên đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia tìm hiểu, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư, cùng phát triển...

Ngày làm việc thứ hai Hội nghĩ gặp gỡ Việt Nam   Hàn Quốc
Thanh Hóa và Hàn Quốc ký kết nhiều Thỏa thuận hợp tác

Về hợp tác kinh tế, Bí thư tỉnh ủy cho biết: Tại Thanh Hóa hiện có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh; trong đó lớn nhất là Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II liên doanh với Nhật Bản, vốn đầu tư của nhà đầu tư Hàn Quốc lên tới 1,39 tỷ USD. Có thể khẳng định rằng, các dự án do các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Thanh Hóa trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm và tăng thu cho ngân sách địa phương, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn Thanh Hóa đạt 428 triệu USD, chiếm 10,2% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; đến nay, Thanh Hóa đã có hơn 6.000 người đang lao động tại Hàn Quốc.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, tỉnh Thanh Hóa đã được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thực hiện 05 dự án ODA với tổng vốn 135 triệu USD; trong đó, viện trợ không hoàn lại 1 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị... Các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, đối ngoại nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Hàn Quốc đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa hôm nay chính là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang 30 năm kể từ khi hai nước Việt Nam – Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, qua đó tăng cường củng cố, bồi đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia. Trong thời gian tới, Thanh Hóa mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc về xây dựng thành phố thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển về giáo dục, y tế, nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc trong các lĩnh vực quản lý hành chính công, y tế, giáo dục đào tạo, phát triển hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Hàn Quốc...

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy cam kết hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Hàn Quốc đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh; trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực trụ cột, như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp bán dẫn; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; y tế chất lượng cao; phát triển hạ tầng, đô thị và nguồn lao động; đầu tư vào 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh.

Ngày làm việc thứ hai Hội nghĩ gặp gỡ Việt Nam   Hàn Quốc
Park Noh-wan Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đáp lại tình cảm của các lãnh đạo Việt Nam tại Hội nghị, ông Park Noh-wan Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam thay mặt Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc gửi lời cảm ơn đến các vị lãnh đạo Trung ương và địa phương của Việt Nam. Ông Park Noh-wan nói: thời gian qua, do sự lây lan của đại dịch Covid-19, chúng ta đã vấp phải nhiều hạn chế không chỉ trong các hoạt động của Chính phủ, doanh nghiệp mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Từ thời điểm này trở đi, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ lấp đầy những khoảng trống mất mát của 2 năm vừa qua và gây dựng mối quan hệ hợp tác vững chắc hơn nữa!

Theo ông Park Noh-wan, sự kiện ngày hôm nay là sự kiện hết sức quan trong do Chính phủ hai nước chính thức bắt đầu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngài mong rằng phía Hàn Quốc và các tỉnh thành thuộc khu vực Bắc Trung Bộ và lưu vực sông Hồng sẽ trao đổi nhiều phương án hay nhằm tăng cường quan hệ thương mại đầu tư và hợp tác về văn hóa, du lịch, phát triển nguồn nhân lực. Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh, Hàn Quốc và Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng vững chắc, kim ngạch thương mại năm2021 đạt 80,7 tỷ $ - mức cao nhất trong lịch sử. Quy mô đầu tư nước ngoài của Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn đứng thứ nhất, đạt mức 74,6 tỷ $, Hàn Quốc cũng đứng thứ nhất về tổng vốn đầu tư mới năm 2021.....

Ngày làm việc thứ hai Hội nghĩ gặp gỡ Việt Nam   Hàn Quốc
Các đại biểu tham gia Hội nghị của Việt Nam - Hàn Quốc và đại diện các doanh nghiệp lớn của cả hai nước tập trung đã thảo luận, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài Vũ Văn Chung cũng cho rằng, Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường của Hàn Quốc. Hai nước chúng ta cũng đang xem xét nâng cấp quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” hiện nay lên tầm cao mới, xứng đáng với sự tin cậy, với quan hệ và tiềm năng hợp tác của hai nước. Nhất là trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 12 năm 2021 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội hai nước đã khẳng định mối quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và cam kết cùng nhau hợp tác chặt chẽ hơn nữa để phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Hàn Quốc là đối tác ĐTNN lớn nhất của Việt Nam với 9.265 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 78,6 tỷ USD (chiếm 18,5%). Năm 2021, mặc dù chịu tác động lớn của dịch COVID 19 nhưng FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn đạt gần 5 tỷ USD và riêng trong Qúy 1 năm 2022 đạt 1,6 tỷ USD. Đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, công nghệ cao, hoạt động kinh doanh bất động sản, logistic, xây dựng,.... Đây đều là các lĩnh vực phù hợp với chiến lược thu hút ĐTNN của Việt Nam. Về thương mại Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong năm 2021 với tổng giá trị kim ngạch thương mại 2 chiều năm đạt 78,1 tỷ USD (tăng hơn 18,3% so với năm 2020)

Tại Hội nghị các lãnh đạo của Việt Nam - Hàn Quốc và đại diện các doanh nghiệp lớn của cả hai nước tập trung thảo luận, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương, gợi mở, kêu gọi đầu tư các dự án lớn, thu hút lao động, cải thiện môi trường đầu tư, giới thiệu các cơ chế chính sách nhằm hiện thực hoá những dự án mang tính tầm cỡ, thúc đẩy các mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc trên tinh thần phát triển kinh tế - xã hội đôi bên cùng có lợi.

Kiều Vượng

Tin cũ hơn
Xem thêm