Hội nghị gặp gỡ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc

Cập nhật: 08:50 | 25/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiều 24/3/2022, tại Trung tâm tổ chức sự kiện FLC Sầm Sơn đã diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc và thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Thanh Hóa: Cận cảnh dự án hơn 70ha của Tập đoàn Sao Mai nằm trong danh sách Thanh tra

Mở cửa nhưng cá ngừ Việt vẫn khó vào Hàn Quốc

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc, thuận lợi từ VKFTA

Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc
Toàn cảnh

Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh Thanh Hóa có ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở ngành liên quan, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

Phía lãnh đạo Bộ Ngoại giao, có ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao;

Về phía Hàn Quốc có ông Park Noh-wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam; ông Cho Hyun Woo, Phó Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Ahn Dong – Ouk, tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; cùng các Tùy viên Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc ( KOICA) tại Việt Nam; đại diện Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương

0451-d45739a16a00a55efc11-1
Ông Đỗ Minh Tuấn - PBT tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Để tiếp tục gắn bó mật thiết hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững giữa hai quốc gia, của các nhà đầu tư Hàn Quốc với Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022), tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Buổi gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất kinh doanh và có nhu cầu nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm chia sẻ tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa với doanh nghiệp Hàn Quốc; đồng thời, là dịp để trao đổi những nội dung các bên cùng quan tâm, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng tiếp tục tìm hiểu đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội… Hiệu quả trong hợp tác giữa Hàn Quốc và tỉnh Thanh Hóa chính là điều kiện quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Những kết quả tốt đẹp này cũng chính là điểm tựa tin cậy để Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc nói riêng xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.

Năm 2021, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 3.850 tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng thu ngân sách trên địa bàn; kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt khoảng 4.200 triệu USD, chiếm 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh; tạo việc làm ổn định cho 150.000 lao động; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2021 đạt 428 triệu USD, chiếm 10,2% kim ngạch toàn tỉnh Thanh Hóa.

Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc
Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc

Năm 2021, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,85%, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố có mức tăng cao của cả nước; hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động, 2.300 dự án đầu tư trực tiếp với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 650 tỷ đồng trong đó có 140 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đến từ 20 quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc... với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 14,6 tỷ USD là tỉnh đứng thứ 8 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI, trong đó có 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên danh với Nhật Bản chiếm 26,5% tổng số các dự án FDI của Thanh Hóa.

Trong năm 2021, các dự án có tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu là dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II liên doanh với Nhật Bản (vốn đầu tư của Hàn Quốc 1,39 tỷ USD), lĩnh vực may mặc có 21/37 dự án. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho Thanh Hóa 05 dự án ODA, với tổng nguồn vốn hơn 135 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị; từ năm 2013 đến năm 2017, thông qua các tổ chức phi chính phủ, Chính quyền thành phố Seongnam đã hỗ trợ khoảng 290.000 USD để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường tiểu học tại các huyện: Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định, Đông Sơn, Thiệu Hóa; năm 2021, đã tài trợ thực hiện 13 dự án, với tổng giá trị giải ngân đạt 1,841 triệu USD. Các dự án triển khai thực hiện, đưa vào hoạt động, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương.

Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc
Ông Park Noh-wan Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Park Noh-wan Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Đại dịch Covid-19 vốn gây bao tổn thương, mất mát về người và thiệt hại về kinh tế xuất hiện cách đây tròn 2 năm cuối cùng cũng bắt đầu đi đến hồi kết, các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp của hai nước tuyên bố khôi phục trạng thái bình thường sau đại dịch thông qua sự kiện lần này đã cùng hội tụ tại đây và trao đổi về việc hồi phục nhanh chóng và tạo ra những bước tiến nhảy vọt sau đại dịch.

Ông Park Noh-wan khẳng định: Năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với cả hai nước. Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước sẽ tổ chức sự kiện chúc mừng trên nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau như chính trị, an ninh, kinh tế, cơ sở hạ tầng, y tế, khoa học kỹ thuật,văn hóa, giáo dục,… và trao đổi về phương hướng phát triển mới cho giai đoạn 30 năm tiếp theo. Hai nước sẽ tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thiết lập các phương án cụ thể theo từng lĩnh vực và từng bước triển khai để nâng tầm quan hệ.

Thay mặt Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Park Noh-wan Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn đến các vị lãnh đạo địa phương Việt Nam. Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19, tuy nhiên, với khả năng lãnh đạo tài ba của lãnh đạo Việt Nam và sự đoàn kết của toàn thể nhân dân, Việt Nam đã khéo léo khắc phục đại dịch, cùng lúc đạt được hai mục tiêu “phòng chống dịch” và “phát triển kinh tế”, qua đó một lần nữa chứng minh với toàn thế giới rằng Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Nhìn nhận và đánh giá về tiềm năng, ông Park Noh-wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, có điểm mạnh là xây dựng được vùng tự do thương mại với các khu vực kinh tế chính thông qua ký kết các hiệp định RCEP, CPTPP, VN-EU FTA. Việt Nam đã gây dựng năng lực ứng phó với khủng hoảng y tế có thể phát sinh ở bất kỳ thời điểm nào trong tương lai, do đó, Việt Nam có nhiều điều kiện để các doanh nghiệp trên thế giới tìm đến đầu tư.

Qua đó, ông Park Noh-wan nêu quan điểm: Tôi cho rằng Việt Nam cần tận dụng tốt các cơ hội này và nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài. Tôi được biết có nhiều vị lãnh đạo địa phương hiện đang điều chỉnh theo phương hướng chính sách của Chính quyền trung ương và thu hút đầu tư trong nhiều lĩnh vực như công nghệ cao thân thiện với môi trường. Nhất là việc phát triển nguồn nhân lực và nuôi dưỡng ngành công nghiệp phụ trợ là vô cùng quan trọng. Đây cũng là nội dung mà các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao mong muốn đầu tư vào Việt Nam đều nhấn mạnh.

Hàn Quốc hiện đang nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua các dự án hợp tác phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ như thành lập Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc. Có thể nói rằng, Hàn Quốc có ý chí và sẵn sàng trở thành đối tác vững chắc của Việt Nam trong tương lai.

0117-5214557d28dce782becd
Ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Thứ trưởng Thườn trực Bộ Ngoại giao

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu: Dù dịch bệnh Covid-19 gây ra không ít cản trở, khó khăn nhưng sự có mặt đông đủ của các vị đại biểu tỉnh Thanh Hoá và Hàn Quốc trong sự kiện Gặp gỡ Thanh Hoá - Hàn Quốc 2022 đã khẳng định sự quan tâm, thiện chí hợp tác và nỗ lực thích ứng với tình hình mới của cả hai bên.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất (vốn lũy kế đạt 74,7 tỷ USD); đối tác thương mại lớn thứ ba (thương mại song phương 78 tỷ USD); đối tác phát triển ODA, lao động và du lịch lớn thứ hai của Việt Nam; giao lưu nhân dân diễn ra nhộn nhịp. Hai bên đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương, quan hệ giữa các đối tác Hàn Quốc và địa phương Việt Nam ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu. Trong những năm qua, Bộ Ngoại giao, đặc biệt là Thanh Hóa, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Korcham, Kotra và các cơ quan đối tác Hàn Quốc khác đã tích cực phối hợp, thúc đẩy quan hệ cấp địa phương giữa hai nước. Chúng ta đã phối hợp rất hiệu quả, tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực giúp thúc đẩy hợp tác hai bên. Sự kiện hôm nay là sự nối tiếp quá trình hợp tác tốt đẹp ấy và có ý nghĩa sâu sắc hơn khi là sự kiện kết nối địa phương Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc đầu tiên chúng ta tổ chức trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc
Ông Cho Han Deok, Giám đốc Văn phòng KOICA Việt Nam

Đại diện cho KOICA Việt Nam ông Cho Han Deok, Giám đốc Văn phòng KOICA Việt Nam cho biết: Tôi rất vinh hạnh khi được tham dự và được trình bày về các phương án hợp tác hỗ trợ ODA tại sự kiện Meet Thanh Hoá – Hàn Quốc ngày hôm nay

Hàn Quốc và Việt Nam đã trở thành những đối tác không thể tách rồi. Năm 2022 đánh dấu 30 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Có thể thấy trong 30 năm qua hai bên đã trở thành những đối tác cấp cao, vô cùng quan trọng của nhau trên mọi lĩnh vực từ đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân. Cùng với sự phát triển nổi bật của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam được coi là một điểm đến mới sau Trung Quốc. Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc càng được kỳ vọng sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực và mối quan hệ song phương sẽ phát triển ngày càng sâu sắc, vững chắc hơn nữa trong tương lai.

Các dự án giáo dục đại học cũng đang được xúc tiến tích cực. Dự án nâng cao năng lực giáo dục tổng thể của các trường đại học nông nghiệp, y tế và chăn nuôi hàng đầu Việt Nam đang được thực hiện với sự hợp tác của ba trường đại học hàng đầu tại Hàn Quốc: Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Yonsei và Đại học Konkuk. Dự kiến, mạng lưới giáo dục hữu cơ và hợp tác R&D giữa các trường đại học ở Hàn Quốc và Việt Nam sẽ ngày được mở rộng. Bên cạnh đó, KOICA sẽ vẫn duy trì các hỗ trợ các hoạt động đào tạo và giáo dục nghề nghiệp.

Việt Nam, từ một quốc gia có thu nhập trung bình thành côngđã bắt đầu một hành trình mới, sẵn sàng cho một bước tiến nhảy vọt khác trở thành một quốc gia có thu nhập cao dựa trên sự tăng trưởng và phát triển của mình. Như từ trước đến nay, Hàn Quốc đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành và là đối tác tin cậy trong bước tiến và phát triển mới của Việt Nam. KOICA sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng và phát triển của Việt Nam, tập trung vào ODA trong bốn lĩnh vực nêu trên.

Kiều Vượng

Tin cũ hơn
Xem thêm