Mức lượng bao nhiêu một tháng thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Cập nhật: 11:07 | 07/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Hiện tại tôi đang làm việc cho một công ty ký hợp đồng lao động là 3 năm và đang có nuôi con học cấp 2. Thu nhập của tôi đạt mức 10 triệu/tháng. Tôi đang băn khoăn không biết thu nhập bao nhiêu thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân vì có người bảo thu nhập trên 9 triệu/tháng là phải nộp? 

muc luong bao nhieu mot thang thi phai dong thue thu nhap ca nhan Đi làm ở nước ngoài có phải thực hiện nghĩa vụ quân sự không?
muc luong bao nhieu mot thang thi phai dong thue thu nhap ca nhan Vụ lừa đảo ở Agribank: Tham ô 114 tỷ đồng, cán bộ ngân hàng lĩnh án tử
muc luong bao nhieu mot thang thi phai dong thue thu nhap ca nhan Trường hợp gây ô nhiễm môi trường bị xử lý hình sự như thế nào?

Trả lời

1. Cơ sở pháp lý:

Theo thông tư 111/2013/TT-BTC, nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân.

muc luong bao nhieu mot thang thi phai dong thue thu nhap ca nhan
Ảnh minh họa

2. Nội dung phân tích:

Đối với người lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên, thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

"Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên thì tổ chức, cá nhântrả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần, kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng từ ba (03) tháng trở lên tại nhiều nơi".

Theo đó, cá nhân có hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên thì tổ chức, cá nhân thực trả thu nhập sẽ thực hiện khấu trừ thuế. Tuy nhiên, theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công sẽ được giảm trừ gia cảnh.

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có quy định:

Điều 12. Giảm trừ gia cảnh

Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế như sau:

1. Mức giảm trừ gia cảnh:

a) Mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm);

b) Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Theo đó, mỗi cá nhân một tháng sẽ được giảm trừ gia cảnh đối với bản thân 9 triệu VNĐ, và giảm trừ đối với người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng.

2. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì phải tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế.

3. Đối tượng và căn cứ xác định người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng quy định tại Khoản 1 Điều này như sau:

a) Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) dưới 18 tuổi;

b) Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật không có khả năng lao động;

c) Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông mà không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức thu nhập quy định tại Khoản 4 Điều này;

d) Người ngoài độ tuổi lao động, người trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị khuyết tật không có khả năng lao động mà không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức thu nhập quy định tại Khoản 4 Điều này, bao gồm:

- Vợ hoặc chồng của người nộp thuế.

- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ nuôi hợp pháp, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng) của người nộp thuế;

- Cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

Như vậy, từ những quy định trên và chiếu sang trường hợp của bạn, chúng tôi có thể tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh của bản thân là 9 triệu đồng. Như vậy thu nhập tính thuế là còn 1 triệu đồng.

Thứ hai, về giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc. Trường hợp này là con chung của hai vợ chồng thì hai vợ chồng đang có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng. Như vậy, hai người phải thỏa thuận đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế. Nếu như đăng ký giảm trừ gia cảnh về bạn thì bạn sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Linh Linh