Mua bán đất không Sổ đỏ có vi phạm pháp luật?

Cập nhật: 17:46 | 26/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trên thị trường, đất không có Sổ đỏ bao giờ cũng được định giá thấp hơn. Vì hấp dẫn bởi giá cả và vì khát khao muốn có mảnh đất, căn nhà của riêng mình, nhiều người đã không ngần ngại dốc túi để mua một mảnh đất không có Sổ đỏ. Tuy nhiên giao dịch này có được coi là hợp pháp hay không, hãy cùng luật gia làm rõ.  

mua ban dat khong so do co vi pham phap luat Đất xen kẹt: Luôn có chỗ đứng trên thị trường
mua ban dat khong so do co vi pham phap luat Làm giả sổ đỏ, đối tượng xe ôm lừa đảo hàng tỷ đồng
mua ban dat khong so do co vi pham phap luat
Hình minh họa.

Theo Luật gia Đồng Xuân Thuận: Luật Đất đai 2013 quy định, một trong những điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng sử dụng đất là mảnh đất đó phải có Sổ đỏ (trừ một số trường hợp đặc biệt về thừa kế quyền sử dụng đất).

Khoản 1, Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, quy định: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Khoản 1 Điều 168 của Luật cũng quy định rõ: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, người sử dụng đất thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất...”.

Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định, một trong những điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng sử dụng đất là mảnh đất đó phải có Sổ đỏ (trừ một số trường hợp đặc biệt về thừa kế quyền sử dụng đất).

Như vậy, có thể khẳng định giao dịch mua bán đất không có Sổ đỏ thì không được coi là hợp pháp. Chính vì không được coi là hợp pháp nên các giao dịch này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà không phải ai cũng biết trước được.

Theo tinh thần của Điều 40 Luật Công chứng 2014, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được công chứng nếu có bản sao Sổ đỏ. Do đó, nếu như không có Sổ đỏ, hai bên chỉ có thể giao kết qua hợp đồng viết tay.

Tuy nhiên, khi có tranh chấp xảy ra, hợp đồng viết tay sẽ bị coi là vô hiệu, các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận, tức là người mua sẽ phải trả lại đất và nhận lại tiền. Trong trường hợp giá đất lúc hoàn trả đã tăng mạnh so với lúc mua, người mua sẽ là người chịu thiệt.

Minh Dương