Lực mua trở lại, VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm

Cập nhật: 15:23 | 26/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch thứ Ba, thị trường chứng khoán ghi nhận đà hồi phục mạnh mẽ, qua đó trở lại mốc 1.282 điểm.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 26/3/2024, thị trường chứng khoán bất ngờ hồi phục với thanh khoản tương đối cao. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức tăng trên 1%, qua đó quay trở lại mốc 1.282 điểm. Thanh khoản thị trường ghi nhận con số rất cao khi đạt trên 21,8 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, GVR, VPB và HDB là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, GVR bất ngờ là mã tích cực nhất nhóm khi tăng gần trần cùng khối lượng lớn. Chiều ngược lại, MSN là một trong số ít mã giảm điểm, tuy nhiên biên độ không quá lớn.

Lực mua trở lại, VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc xanh đã chiếm ưu thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... tiếp tục xu hướng tăng với thanh khoản tương đối. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... đóng cửa trong sắc xanh với đà tăng trên 2%.

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần giữ nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức mức tăng quannh 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu cải thiện đáng kể so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. So với phiên sáng, số lượng mã giảm điểm đã chiếm lại ưu thế. Các cổ phiếu VND, SSI, FTS, BSI, HCM,... đồng loạt chuyển từ sắc đỏ sang sắc xanh trong phiên chiều nay.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Ngoài VPB các cổ phiếu cùng ngành như STB, VCB, MBB, BID, CTG đồng loạt tăng điểm với mức độ đáng kể.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ suy giảm đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 26/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%. Cá biệt, cổ phiếu NHA đóng cửa trong trạng thái trần cứng cùng thanh khoản tương đối lớn.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 26/3, số lượng mã đỏ đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến về vùng 242 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục được duy trì mức cao, tương đương 87 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 1.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, DTD là mã mạnh nhất nhóm khi tăng trên 2%. Bên cạnh đó,DDG là mã tiêu cực nhất nhóm khi giảm 2%.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Cổ phiếu BSR không biến động quá nhiều khi đóng cửa tại mốc 19.400 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 4,4 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp trên 943 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.600 đồng.

Tổng quan, trong phiên thứ Ba, thị trường chứng khoán đã lấy lại đà tăng với thanh khoản có phần sụt giảm. Cổ phiếu BĐS cũng như ngân hàng đã đóng góp nhiều vào đà tăng của thị trường trong phiên giao dịch hôm nay. Có thể thấy rằng mặc dù lượng lớn nhà đầu tư tại Công ty chứng khoán VNDirect chưa thể giao dịch, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng quá nhiều tới phe mua.

Cập nhật về vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Long, Tổng Giám đốc VNDirect cho biết sự cố này sẽ được giải quyết thông qua hai bước. Thứ nhất là giải mã các dữ liệu bị mã hoá, thứ hai là khôi phục hệ thống. Hiện công ty đã gần hoàn thành việc giải mã tất cả dữ liệu bị phong tỏa và đang bắt đầu quá trình khắc phục hệ thống để có thể kết nối và giao dịch trở lại.

"Công ty dự kiến cần thêm một thời gian nữa, mặc dù đây là hình thức tấn công phổ biến nhưng tương đối phức tạp và cần thời gian để có thể khắc phục", ông Long chia sẻ.

Về chính sách đảm bảo quyền lợi của khách hàng sau khi khắc phục sự cố, ông Long cho biết về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo, tất cả tài sản của khách hàng tại VNDirect hoàn toàn không bị ảnh hưởng trong sự cố này.

Bên cạnh đó, sau khi sự cố được khắc phục, công ty sẽ có những chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch.Hiện tại, VNDirect đang ưu tiên dồn tối đa nguồn lực để khắc phục lại hệ thống, đồng thời đảm bảo hệ thống khi vận hành trở lại sẽ thực sự ổn định. Ông Long cũng cho biết công ty đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các thành viên tham gia thị trường, cơ quan quản lý, đối tác và thậm chí từ các công ty chứng khoán khác.

LPBank đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu của Chứng khoán LPBank

Mới đây, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) thực hiện quyền mua hơn 20 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 200 ...

TCBS chào bán 10 triệu trái phiếu ra công chúng, dự thu về 1.000 tỷ đồng

Dự kiến, nếu đợt chào bán thành công, TCBS sẽ "hút" về 1.000 tỷ đồng.

VNDirect vẫn chưa thể giao dịch, VN-Index dần phục hồi

Trong phiên sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi với sự dẫn dắt của VPB và GVR.

Minh Hiếu