Lợi nhuận sau kiểm toán của Điện Quang (DQC) giảm mạnh 56%

Cập nhật: 07:02 | 18/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Tập đoàn Điện Quang (HOSE: DQC) công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, trong đó lợi nhuận sau thuế quý II bất ngờ giảm mạnh 56% so với báo cáo tự lập.

Lợi nhuận sau kiểm toán của Điện Quang (DQC) giảm mạnh 56%
Sau 50 năm thành lập, Điện Quang đã chuyển đổi tên công ty, mở ra một giai đoạn phát triển mới

Kết quả của kiểm toán cho thấy, doanh thu thuần của Tập đoàn Điện Quang không có thay đổi đáng kể so với trước kiểm toán, ghi nhận ở mức 441,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn xuất hiện ở chỉ tiêu lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh. Con số mà kiểm toán đưa ra là gần 2,9 tỷ đồng, giảm gần 50% so với con số 5,1 tỷ ghi nhận trong báo cáo tự lập. Theo đó, lợi nhuận trước thuế giảm 41,5% so với trước kiểm toán, còn 3,1 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng vì thế hụt đi gần 58% so với báo cáo tự lập, chỉ còn hơn 1,7 tỷ đồng.

Lý giải về sự thay đổi này, Điện Quang cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp thực hiện trích lập các khoản dự phòng đầu tư tài chính theo quy định.

Với kết quả soát xét này, đơn vị kiểm toán khẳng định, không có vấn đề gì khiến kiểm toán viên cho rằng báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ không phản ánh trung thực và hợp lý.

Được biết, trong năm 2023, Tập đoàn Điện Quang đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 20 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn này đã hoàn thành 37% chỉ tiêu doanh thu và mới chỉ hoàn thành 15,5% chỉ tiêu lợi nhuận năm, còn cách mục tiêu đề ra khá xa.

Theo bảng cân đối kế toán hợp nhất sau kiểm toán, tính đến ngày 30/6/2023, quy mô tài sản của Tập đoàn Điện Quang đạt hơn 1.465 tỷ đồng, giảm gần 20 tỷ đồng so với đầu năm.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của Điện Quang là các khoản phải thu ngắn hạn, ghi nhận ở mức 492 tỷ đồng, tăng 11% so với số đầu năm. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho đã giảm được 19%, về còn 371,8 tỷ đồng.

Kết thúc nửa đầu năm 2023, lượng tiền và các khoản tương đương tiền của doanh nghiệp đạt gần 25 tỷ đồng. Trong kỳ, số tiền đầu tư tài chính ngắn hạn là 65 tỷ đồng. Trong đó, Điện Quang đầu tư 9,4 tỷ đồng vào chứng khoán kinh doanh.

Theo thuyết minh, doanh nghiệp này đang nắm giữ 12.868 cổ phiếu VCB của Ngân hàng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và 562.500 cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Phát triển Gia Định).

Ở bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả đạt gần 530 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng nợ vay là 240 tỷ đồng, chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn. Cụ thể, nợ vay ngắn hạn của Điện Quang đạt 212 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ghi nhận ở mức gần 936 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với cùng kỳ. Như vậy, hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là 0,27 lần.

Về Điện Quang, đây là một doanh nghiệp lâu đời, thành lập từ năm 1973, hoạt động chính trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện đồng thời cam kết cung cấp cho người tiêu dùng. Sau một nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Điện Quang đã tạo ra được không ít tiếng vang trên thị trường.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này bắt đầu đi xuống với lợi nhuận hàng năm không vượt quá 100 tỷ đồng.

Năm 2022, doanh nghiệp này bắt đầu thực hiện chiến lược tái cấu trúc kênh phân phối, đẩy mạnh bán hàng qua các kênh B2C. Tuy nhiên, doanh thu vẫn không đạt kế hoạch trong khi lợi nhuận đi lùi so với năm trước.

Bước sang năm 2023, trước cột mốc kỷ niệm 50 năm thành lập, doanh nghiệp này đã đổi tên từ Công ty CP Bóng đèn Điện Quang thành Công ty CP Tập đoàn Điện Quang. Phía doanh nghiệp cho biết, việc đổi tên thành tập đoàn nhằm tạo thuận lợi trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường và giao dịch trình kết nối với các đối tác, khách hàng.

Đồng thời, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT cũng nêu rõ định hướng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2023-2027 của Điện Quang là trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng, điện, điện tử và điều khiển thông minh.

Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 thận trọng

Nhận định tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) dự kiến lợi nhuận sau thuế năm 2023 ở mức ...

Lợi nhuận nhóm thủy điện “lao dốc” vì thiếu nước, DN nhiệt điện cũng chung cảnh ngộ

Mới đây, nhiều doanh nghiệp thủy điện đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023. Hầu hết các doanh nghiệp này đều ...

Gói thầu bảo hiểm 366 tỷ đồng nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 về tay Liên danh Bảo Việt

Liên danh có sự góp mặt của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt (HOSE: BVH) vừa được xướng tên tại gói thầu hơn 366 ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm