Làm giả hồ sơ, nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Cập nhật: 11:58 | 29/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa đề nghị truy tố 2 bị can: Nguyễn Phạm Gia Thọ (30 tuổi, ngụ phường 1, quận 8, TP. Hồ Chí Minh), nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng Phòng giao dịch Nam Sài Gòn, Ngân hàng ANZ và Nguyễn Tường Vi (30 tuổi, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), Giám đốc Công ty TNHH DV XNK Nông sản Sài Gòn) cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

lam gia ho so nhan vien ngan hang chiem doat hon 90 ty dong Cán bộ phường chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng tiền xóa đói giảm nghèo
lam gia ho so nhan vien ngan hang chiem doat hon 90 ty dong Giám đốc “nổ” chạy dự án, chạy việc để chiếm đoạt tài sản
lam gia ho so nhan vien ngan hang chiem doat hon 90 ty dong Xét xử 4 cựu lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Được đề nghị mức án dưới khung

Nguyễn Phạm Gia Thọ làm Trưởng phòng Quan hệ khách hàng tại Ngân hàng ANZ - Nam Sài Gòn, với nhiệm vụ huy động tiền gửi tiết kiệm, tư vấn chuyển tiền định cư nước ngoài, tư vấn bán bảo hiểm và đề xuất cho vay thế chấp bằng sổ tiết kiệm…

Thọ đã giả chữ ký để đăng ký sử dụng thông tin dịch vụ Internet banking (ngân hàng điện tử) của chủ tài khoản mở tại ngân hàng, để chuyển 10,5 tỷ đồng từ tài khoản 2 khách hàng Lê Thị Tuyết Mai và Nguyễn Thị Hiền đến tài khoản người thân chiếm đoạt sử dụng cá nhân 3 tỷ đồng, tự hạch toán nộp lại 7,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đối tượng này cũng lập giả 12 bộ hồ sơ của 9 khách hàng vay với tổng số tiền 107,5 tỷ đồng thế chấp bằng sổ tiết kiệm của các khách hàng gửi tại ANZ. Sau đó yêu cầu ngân hàng chuyển tiền vay vào các tài khoản đồng sở hữu do mình lập giả trước đó để rút, chiếm đoạt 88,3 tỷ đồng, tự hạch toán nộp lại 19,2 tỷ đồng để tất toán cho 2 hồ sơ vay. Bằng thủ đoạn trên, thọ đã chiếm đoạt được 91,3 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Tường Vi là chị dâu của Thọ, do nợ tiền vốn kinh doanh trái cây, Vi đã móc nối với Nguyễn Phạm Gia Thọ để cùng tham gia góp vốn để kinh doanh. Cứ mỗi lần Thọ chuyển tiền cho Vi, Vi sử dụng số tiền này để trả nợ cho các đối tượng. Đến hạn, Vi tiếp tục mượn lại của các đối tượng này để trả tiền cho Thọ.

Thọ đã giao cho Vi hơn 77,6 tỉ đồng để tham gia góp vốn kinh doanh. Kết quả điều tra đã làm rõ, Thọ cùng Vi sử dụng gần 12,5 tỉ đồng để mua nhà, xe ô tô. Vi là người cung cấp thông tin, chữ ký của người thân để cùng Thọ thực hiện hành vi phạm tội.

Hùng Dũng