Làm giả giấy khám sức khỏe phạm tội gì?

Cập nhật: 03:26 | 21/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Độc giả hỏi: Hiện tôi đang làm dịch vụ làm bằng lái xe, tôi thu: ảnh + cmt photo + lệ phí sau đó nộp cho trung tâm hưởng chênh lệch. Trong đó tôi cần làm giấy khám sức khỏe cho khách hàng nhưng trong hồ sơ thu không có. Nếu tôi kết hợp với người làm giấy khám sức khỏe giả thì tôi phạm tội gì và sử phạt ra sao?  

lam gia giay kham suc khoe pham toi gi Làm giả nhãn hiệu hàng hóa có thể bị phạt tù đến 3 năm
lam gia giay kham suc khoe pham toi gi Truy tố nhân viên ngân hàng ANZ chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng
lam gia giay kham suc khoe pham toi gi Làm bằng cấp, chứng chỉ giả bị xử lý như thế nào?

Trả lời

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật hình sự 1999

- Bộ luật hình sự 2015

lam gia giay kham suc khoe pham toi gi
Hình minh họa.

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định của pháp luật, làm giả giấy tờ là hành vi của người không chức vụ, quyền hạn cấp các giấy tờ đó nhưng đã tạo ra các giấy tờ đó giống như thật bằng những thủ đoạn, phương pháp khác nhau. Các giấy này có thể là giả từng phần hoặc giả toàn bộ. Sử dụng giấy tờ giả là hành vi dùng các giấy tờ đó vào một mục đích nhất định. Các hành vi làm giả giấy tờ hoặc sử dụng giấy tờ giả chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người phạm tội tiến hành các hành vi này nhằm mục đích thực hiện hành vi trái pháp luật.

Điều 267 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức như sau:

"1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3.Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

4.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.”

Như vậy, hành vi của bạn là hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức. Dấu hiệu "lừa dối” ở đây là bạn làm giả giấy khám sức khỏe để bán cho các đối tượng khác sử dụng giấy tờ đó trong giao dịch với cơ quan Nhà nước, tổ chức hoặc công dân khiến cho các đối tác giao dịch tin đó là đối tượng thật. Theo đó, bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 267 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009, hình phạt có thể là "phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Hùng Dũng