Khởi tố, bắt tạm giam 2 lãnh đạo Tổng công ty Bình Dương trong vụ thâu tóm 'đất vàng' 43 ha

Cập nhật: 09:31 | 09/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 8/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 3 lãnh đạo của Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty Bình Dương) để điều tra, làm rõ những sai phạm liên quan đến khu “đất vàng” 43 ha ở phường Hòa Phú (thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương).

khoi to bat tam giam 2 lanh dao tong cong ty binh duong trong vu thau tom dat vang 43 ha

Tung tin giả về COVID-19 sẽ bị khởi tố hình sự, xử phạt tới 7 năm tù

khoi to bat tam giam 2 lanh dao tong cong ty binh duong trong vu thau tom dat vang 43 ha

Khởi tố đối tượng lừa bán khẩu trang qua mạng, chiếm đoạt 160 triệu đồng

khoi to bat tam giam 2 lanh dao tong cong ty binh duong trong vu thau tom dat vang 43 ha

Khởi tố đối tượng mạo danh cán bộ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia để lừa đảo

Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT; Trần Nguyên Vũ, Tổng giám đốc và Huỳnh Thanh Hải, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương. Các bị can Minh, Vũ bị bắt tạm giam. Riêng bị can Hải bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ những sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng 43 ha đất của Tổng công ty Bình Dương cho Công ty CP đầu tư phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh).

Tổng Công ty Bình Dương là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, được giao hơn 43 ha đất công để xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ Tân Phú trong tổng thể Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương rộng hơn 567 ha.

khoi to bat tam giam 2 lanh dao tong cong ty binh duong trong vu thau tom dat vang 43 ha
Khu đất 43ha thuộc dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú

Dù được Nhà nước giao 43ha đất để triển khai xây dựng Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú nhưng Tổng Công ty Bình Dương lại không thực hiện mà bằng các “thủ thuật” để bán toàn bộ khu “đất vàng” nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất của TP.Thủ Đầu Một về tay tư nhân với giá rẻ không tưởng.

Theo đó, để thực hiện kế hoạch “hóa kiếp” khu đất vàng trên, Tổng Công ty Bình Dương ký HĐ thỏa thuận với Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) để đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án trên khu đất 43 ha này. Trong đó, Tổng Công ty Bình Dương góp 60 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ.

Dù không được Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương cho phép nhưng lãnh đạo Tổng Công ty Bình Dương vẫn “qua mặt” Tỉnh ủy, tự ý chuyển nhượng 43ha đất của dự án này cho Công ty Tân Phú với giá chuyển nhượng chỉ hơn 250,1 tỷ đồng, tương đương với giá hơn 581.653 đồng/m2. Việc chuyển nhượng này không thông qua một cơ quan định giá hay tổ chức đấu giá nào được cho là đã gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Vụ qua mặt Tỉnh ủy để bán rẻ đất công này được cho gây thất thoát cho nhà nước số tiền lên tới cả ngàn tỷ đồng

Sau khi chuyển nhượng 43 ha đất công từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang một công ty liên doanh chỉ có 30% vốn Nhà nước, “liên minh” này tiếp tục dùng những "thủ thuật" để hoàn tất việc "thâu tóm" đất công. Ngày 13/3/2017, lấy lý do cần tập trung nguồn vốn cho nhiều dự án lớn khác, Tổng Công ty Bình Dương có công văn số 39/TCTY gửi Tỉnh ủy Bình Dương xin chuyển nhượng toàn bộ 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú.

Ngày 2/8/2017, Tổng Công ty Bình Dương ký hợp đồng chuyển nhượng 30% giá trị vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc với giá hơn 161,1 tỷ đồng. Đến đây, toàn bộ 43 ha đất công đã hoàn toàn bị “hóa kiếp” thành tài sản riêng của công ty tư nhân.

Đáng chú ý, ngay sau khi "thâu tóm" thành công 43 ha đất công với giá rẻ, cơ cấu cổ đông của Công ty Tân Phú cũng nhanh chóng có nhiều biến động. Ngày 29/62018, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được đăng ký thay đổi lần thứ 6 thì thông tin chủ sở hữu của Công ty Tân Phú là Công ty Kim Oanh. Về tay Kim Oanh, dự án này được khoác cái tên mới là Khu đô thị Mega City 3.

Nguyễn My (T/h)