Khi thực hiện đấu thầu liên danh thì bên nào phải xuất hóa đơn cho chủ đầu tư?

Cập nhật: 17:05 | 15/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Công ty A và công ty B liên danh đấu thầu một gói thầu xây lắp có giá trị là 100%. Bên A đứng đầu liên danh đảm nhận 60%, bên B đảm nhận 40%. Trong thỏa thuận liên danh giữa hai bên, bên B ủy quyền giao dịch qua tài khoản của bên A (chủ đầu tư chuyển tiền cho bên A toàn bộ giá trị hợp đồng, sau đó bên A chuyển tiền cho bên B theo giá trị bên B được hưởng). Vậy trong trường hợp này, bên B không xuất trực tiếp hóa đơn cho chủ đầu tư mà xuất hóa đơn cho bên A, sau đó bên A xuất toàn bộ hóa đơn cho chủ đầu tư có đúng luật không? 

khi thuc hien dau thau lien danh thi ben nao phai xuat hoa don cho chu dau tu

Giải đáp thắc mắc hồ sơ thầu về thời gian hiệu lực của hồ sơ mời thầu?

khi thuc hien dau thau lien danh thi ben nao phai xuat hoa don cho chu dau tu

Đơn vị sự nghiệp muốn mua xe dưới 1 tỷ áp dụng hình thức đấu thầu như thế nào?

khi thuc hien dau thau lien danh thi ben nao phai xuat hoa don cho chu dau tu

Loại nhà thầu vì lý do không uy tín có được không?

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

- Thông tư 39/2014/TT-BTC

- Thông tư 119/2014/TT-BTC

- Công văn 367/TCT-CS 2015.

khi thuc hien dau thau lien danh thi ben nao phai xuat hoa don cho chu dau tu
Ảnh minh họa

2. Nội dung phân tích:

* Về việc lập hoá đơn

Theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 119/2014/TT-BTC, việc lập hoá đơn được quy định cụ thể như sau:

- Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chỉ được lập và giao cho người mua hàng hoá, dịch vụ các loại hoá đơn theo hướng dẫn tại Thông tư 39/2014/TT-BTC.

- Người bán phải lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ, bao gồm cả trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).

Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh;không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hóa đơn thì không phảigạch chéo.

- Hóa đơn được lập một lần thành nhiều liên. Nội dung lập trên hóa đơn phải được thống nhất trên các liên hóa đơn có cùng một số.

Đối với hóa đơn thu cước dịch vụ viễn thông, hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, hóa đơn thu phí của các ngân hàng, vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải, các loại tem, vé, thẻ và một số trường hợp theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, khi lập hóa đơn được thay thế liên 1 bằng bảng kê chi tiết số hóa đơn thực tế đã lập. Chi tiết mỗi số hóa đơn giao khách hàng được thể hiện trên một dòng của Bảng kê với đầy đủ các tiêu thức đã được đăng ký tại hóa đơn mẫu gửi cùng Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Bảng kê được lập hàng tháng, được in ra giấy để lưu trữ bảo quản hoặc lưu trữ bằng phương tiện điện tử (Ví dụ như: bút nhớ (đĩa flash USB), đĩa CD và DVD, đĩa cứng gắn ngoài, đĩa cứng gắn trong). Việc bảo quản, lưu trữ bảng kê thực hiện theo quy định hiện hành về bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán. Nếu lưu trữ bằng giấy thì bảng kê phải có đầy đủ tên, chữ ký người lập bảng kê; tên, chữ ký thủ trưởng đơn vị; dấu đơn vị. Nếu lưu trữ bằng phương tiện điện tử thì bảng kê phải có chữ ký điện tử của đơn vị và nội dung bảng kê phải đảm bảo có thể truy cập kết xuất và in ra giấy khi cần tham chiếu. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ thông tin trên bảng kê hóa đơn đã lập trong ngày, trong tháng và phải đảm bảo lưu trữ để cung cấp cho cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác khi có yêu cầu.

* Về trách nhiệm xuất hoá đơn trong hợp đồng hợp tác kinh doanh

Dựa theo nội dung thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi thấy rằng Công ty A và Công ty B đã xác lập với nhau một hợp đồng hợp tác kinh doanh. Theo Công văn 367/TCT-CS, trường hợp của bạn không hề trái luật và được quy định cụ thể như sau:

"- Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập trước thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí, xác định lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp chia cho từng bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh. Mỗi bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh tự thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp của mình theo quy định hiện hành.

- Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập chịu thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí và kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thay cho các bên còn lại tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh."

Linh Linh

Tin liên quan